03/05/2011 09:56 GMT+7

Tại sao chôn cất Bin Laden ngoài biển?

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Quan chức Mỹ lý giải rằng “đã không thể có lựa chọn nào trên đất liền” đối với thi thể của Bin Laden.

Read this on Tuoitrenews.vnBin Laden chết, thế giới an toàn hơn?

fXVdL1OW.jpgPhóng to
Tàu USS Carl Vinson là nơi Mỹ tiến hành chôn cất Bin Laden

Tránh rắc rối

Xác của Bin Laden đã được đưa xuống biển từ một tàu sân bay của Mỹ bởi không tìm được nơi nào trên đất liền để chôn cất ông ta trong vòng 24 giờ theo luật Hồi giáo, CNN dẫn lời cố vấn an ninh và chống khủng bố John Brennan.

“Chúng tôi đã tiến hành việc tiêu hủy - việc chôn cất những gì còn lại của Bin Laden một cách nghiêm ngặt theo các quy định và nghi thức của Hồi giáo”, ông Brennan nói. Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết nghi thức chôn cất Bin Laden được thực hiện trên tàu USS Carl Vinson, bắt đầu lúc 1g10p sáng 2-5 và kết thúc lúc 2g10p (theo giờ Bắc Mỹ).

“Thi thể được tắm rửa và đặt vào tấm vải trắng. Một quan chức chuẩn bị những lời nói sau cùng, sau đó những lời này được dịch sang tiếng Arab. Thi thể của Bin Laden sau đó được đặt lên một tấm ván và thả trượt xuống biển”, quan chức này nói. Cũng theo ông này, việc chuẩn bị chôn cất Bin Laden đã được chuẩn bị từ nhiều tháng trước.

Không có quốc gia nào tình nguyện và có khả năng nhận chôn xác của Bin Laden, bởi theo ông Brennan, việc di chuyển xác của Bin Laden sang một nước khác và chôn sẽ mất hơn 24 giờ - tức vi phạm luật Hồi giáo.

Nghị sĩ Mỹ Mike Rogers nhận xét rằng chôn cất Bin Laden ngoài biển là một hành động “khôn ngoan”, giúp tránh những rắc rối chẳng hạn như những kẻ quá khích có thể biến nơi chôn Bin Laden thành “thánh địa” hoặc những kẻ đào mộ.

Phản đối thủy táng

Tuy nhiên AP dẫn lời các học giả Hồi giáo ngày 2-5 cho rằng việc Bin Laden bị thủy táng đã vi phạm truyền thống của người Hồi giáo và điều này có thể kích động thêm những lời kêu gọi phiến quân tiến hành các vụ tấn công trả đũa nhằm vào các mục tiêu của Mỹ.

Ông Ahmed Al-Tayeb, một thủ lĩnh Hồi giáo của nhà thờ Al-Azhar ở Cairo cho biết việc thủy táng Bin Laden đã đi ngược lại các nguyên tắc của luật pháp Hồi giáo, các giá trị tôn giáo và quy tắc nhân đạo.

Một giáo sĩ tại Libăng, ông Omar Bakri Mohammed, nói: "Người Mỹ muốn làm nhục người Hồi giáo thông qua việc thủy táng, tôi không cho rằng điều này nằm trong lợi ích của chính quyền Mỹ".

Còn Juan Campo, giáo sư tôn giáo tại Trường Đại học California, đặt câu hỏi rằng giáo sĩ Hồi giáo nào đã cho phép chôn cất Bin Laden ngoài biển theo đúng nghi thức Hồi giáo, tuy nhiên giới chức Mỹ từ chối tiết lộ thông tin về người này.

Tối 2-5, Trung Quốc cho rằng cái chết của Osama Bin Laden là sự kiện quan trọng và là một diễn biến tích cực cho các nỗ lực chống khủng bố quốc tế.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du nói: "Chúng tôi cho rằng cái chết của Bin Laden là sự kiện quan trọng và là một diễn biến tích cực cho các nỗ lực chống khủng bố quốc tế. Chủ nghĩa khủng bố là kẻ thù chung của cộng đồng quốc tế. Trung Quốc cũng là một nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố. Trung Quốc quan niệm rằng cộng đồng quốc tế nên tăng cường hợp tác cùng nhau trong cuộc chiến chống khủng bố".

Trong khi đó, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cùng ngày đã gọi việc các lực lượng Mỹ tiêu diệt được Bin Laden là công lý được thực thi đối với tên trùm khủng bố quốc tế này. Ông nói: "Tuyên bố về cái chết của Bin Laden mang tính bước ngoặt trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu chung của chúng ta. Tội ác của Al-Qaeda vươn tới hầu hết các châu lục, gây ra thảm kịch và khiến hàng nghìn người thiệt mạng. LHQ lên án mạnh mẽ mọi hình thức khủng bố, bất kể mục tiêu cũng như địa điểm xảy ra".

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên