Một beauty blogger nhí hướng dẫn các em nhỏ khác trang điểm trên mạng xã hội - Ảnh chụp màn hình
Trào lưu trẻ em trang điểm theo phong cách người lớn, thậm chí dạy người khác cách làm đẹp (beauty blogger) đang gây ra sóng gió trong dư luận Trung Quốc, theo Thời báo Hoàn Cầu.
Tờ báo của chính quyền Bắc Kinh nhấn mạnh xu hướng này "đang gây tổn hại đến sự phát triển thể chất, tinh thần của trẻ em" và kêu gọi "chấm dứt càng sớm càng tốt".
Rất nhiều video về các beauty blogger nhí xuất hiện trên các mạng xã hội Douyin (bản Trung Quốc của TikTok) và Xiaohongshu. Có những video thu hút được hàng triệu lượt xem, bao gồm video của một bé gái chỉ mới 5 tuổi.
"Mình vừa tổ chức sinh nhật 5 tuổi xong. Hôm nay mình sẽ trang điểm theo tông màu hồng quyến rũ. Tất cả những cô gái xinh đẹp đều nên sử dụng phấn mắt. Đây là cái thứ tám của mình đó", cô bé nói như một blogger người lớn chuyên nghiệp.
Trong video được chèn nhạc nền nhẹ nhàng, blogger nhí mặc áo trễ vai và để một kiểu tóc thời trang của người lớn. Rất thuần thục, cô bé vừa đánh phấn nền vừa trò chuyện với người xem và thuyết phục họ mua sản phẩm mình đang dùng.
Theo Thời báo Hoàn Cầu, nội dung trong video trên vẫn còn "nhẹ". Trong các video phát trực tuyến khác, một số blogger nhí thậm chí đã hướng dẫn trang điểm thế nào để "chinh phục đàn ông" hoặc làm sao để "vừa trong sáng vừa gợi cảm".
Nhiều bậc cha mẹ tá hỏa khi nghe các nội dung người lớn như vậy được phát ra từ miệng trẻ em. Họ lo lắng con mình hoặc những em bé khác sẽ đua đòi và trở thành các bản sao lỗi của người lớn.
Trung Quốc đang chấn chỉnh các nền tảng mạng xã hội, tăng mức độ bảo vệ đối với trẻ vị thành niên - Ảnh: REUTERS
Số lượng beauty blogger tại Trung Quốc ngày càng nhiều và trẻ hóa, có những em vẫn còn đang học mẫu giáo nhưng đã trở thành blogger nổi tiếng trên mạng xã hội.
Một số phụ huynh giật mình khi đứa con đang học mẫu giáo nằng nặc đòi mua các sản phẩm làm đẹp cho giống với người bạn mà con đã xem trên mạng.
Theo Tân Hoa xã, sự phát triển ào ạt của ngành công nghiệp làm đẹp cho trẻ em là một trong những lý do chính dẫn tới sự bùng nổ các beauty blogger nhí.
Chỉ tính riêng trên một nền tảng thương mại điện tử, doanh số bán mỹ phẩm dành cho trẻ em ở Trung Quốc trong năm 2020 đã tăng 300% so với năm trước.
"Trong khi các công ty mỹ phẩm vô cùng hài lòng với sự tăng trưởng này, họ không nghĩ đến cái giá đi kèm", Thời báo Hoàn Cầu chỉ trích. Chẳng hạn trẻ có thể cảm thấy mặc cảm về ngoại hình, tâm lý đua đòi hoặc trở thành mục tiêu của kẻ xấu.
Cô Sun Xuemei, đồng sáng lập Tổ chức bảo vệ trẻ em gái Trung Quốc, lo lắng mỹ phẩm có thể gây hại cho làn da trẻ em. Theo cô Sun, việc tập trung quá nhiều vào bề ngoài sẽ khiến trẻ bị lệch lạc, không còn chú tâm vào việc phát triển trí tuệ và vẻ đẹp tâm hồn nữa.
"Các cơ quan chức năng nên vào cuộc càng sớm càng tốt để hướng dẫn ngành công nghiệp mỹ phẩm tránh khỏi xu hướng này. Việc sử dụng quá nhiều mỹ phẩm có thể gây hại cho cả thể chất và tinh thần của trẻ", Thời báo Hoàn Cầu kêu gọi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận