20/02/2016 16:23 GMT+7

​Báo Trung Quốc dọa tấn công tàu chiến Mỹ trên biển Đông

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Hôm qua 19-2, Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hùng hổ kêu gọi lực lượng nước này tấn công tàu chiến Mỹ trên biển Đông để “bảo vệ hòa bình khu vực”.

Tàu khu trục Mỹ Curtis Wilbur từng tuần tra gần đảo Tri Tôn - Ảnh: Reuters
Tàu khu trục Mỹ Curtis Wilbur từng tuần tra gần đảo Tri Tôn - Ảnh: Reuters

Trong bài báo đầy tính hiếu chiến và thù hận, Nhân Dân nhật báo khẳng định Trung Quốc “cần phải dạy cho Mỹ một bài học” vì quần đảo Hoàng Sa “thuộc chủ quyền Trung Quốc”, do đó nước này “cần có hành động cứng rắn để chống lại các hành vi xâm phạm”.

Các biện pháp mà Nhân Dân nhật báo đề ra là lực lượng Trung Quốc trên biển Đông bắn súng cảnh cáo hoặc thậm chí đâm vào tàu chiến Mỹ nếu di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1974).

“Sự cứng rắn cần thiết sẽ có lợi cho hòa bình” - Nhân Dân nhật báo ngang ngược khẳng định. Mới đây, báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời tác giả bài viết Hu Bo tuyên bố Bắc Kinh cần thận trọng ở quần đảo Trường Sa nhưng nên mạnh tay ở quần đảo Hoàng Sa.

Ông Hu, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Hải dương quốc tế Trung Quốc cho rằng việc Mỹ thách thức “chủ quyền” của Trung Quốc ở Hoàng Sa là “sự gây hấn nghiêm trọng hơn”, vì một khi Hoàng Sa trở thành vấn đề quốc tế như Trường Sa thì “đó sẽ là thất bại lớn trong chính sách biển Đông của Trung Quốc”.

Tháng trước, quân đội Mỹ triển khai tàu khu trục USS Curtis Wilbur đi vào vùng 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định Washington có quyền thực hiện tự do hàng hải trên biển Đông.

Mới đây Mỹ, Nhật, Úc, New Zealand… cùng các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ trước việc Trung Quốc ngang nghiên triển khai tên lửa đất đối không HQ-9 tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang ngược nói nước này “có quyền triển khai vũ khí để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ”. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi công hàm phản đối hành vi gây hấn và phi pháp này tới Đại sứ quán Trung Quốc và Liên Hiệp Quốc. 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên