22/10/2015 11:02 GMT+7

3/4 người dùng Internet vô tư tải mã độc

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - 3/4 người dùng Internet có thể tải về tập tin ẩn chứa mã độc hại do thiếu sự hiểu biết các mối nguy hiểm trực tuyến.

Người dùng còn quá bất cẩn trước các mối nguy hại trên mạng Internet - Ảnh: Kaspersky

Hãng bảo mật Kaspersky Lab tiến hành một cuộc khảo sát trên 18.000 người dùng Internet về thói quen "lên mạng" (online) của họ. Kết quả làm dấy lên mối lo ngại về khả năng người dùng nhận biết được mối đe dọa mạng.

Cuộc khảo sát được tiến hành bằng cách yêu cầu người tham gia tải bản nhạc Yesterday của nhóm nhạc nổi tiếng The Beatles về máy. Tuy nhiên, họ phải lựa chọn một trong bốn cách tải về. Trong đó chỉ có một lựa chọn tải về tập tin có định dạng WMA là an toàn, mặc dù được cố tình đặt tên sai là Betles.Yesterday.wma.

Kết quả chỉ 1/4 (tức 26%) số người tham gia lựa chọn định dạng tập tin này vì họ cho rằng đây là định dạng vô hại mặc dù tên tập tin bị viết sai.

Trong khi đó, tùy chọn tập tin tải về nguy hiểm nhất có định dạng EXE chứa phần tử “mp3” mang tên “Beatles_Yesterday.mp3.exe” đã lừa được 1/3 (tức 34%) số người tham gia khảo sát.

14% người dùng chọn tải loại tập tin thường dùng để chạy các chương trình bảo vệ màn hình screensaver có định dạng SRC (screensaver). 26% người dùng chọn tập tin định dạng ZIP – loại định dạng tập tin nén cũng có thể chứa nhiều tập tin nguy hiểm.

Trong quá trình khảo sát, chỉ 24% số người dùng có thể nhận biết được trang web thật. Thế nhưng có đến 58% người dùng chuẩn bị nhập dữ liệu cá nhân của mình vào các trang web giả mạo.

Các kết quả nghiên cứu người dùng gần đây từ Kaspersky Lab cũng cho thấy 45% người sử dụng Internet đã gặp phải một sự cố phần mềm độc hại trong 12 tháng qua, nhưng 13% trong số những người bị ảnh hưởng không biết tại sao mình lại gặp phải vấn đề này.

David Emm trưởng nhóm các nhà nghiên cứu bảo mật Kaspersky Lab cho biết: “Người tiêu dùng cần ý thức hơn về sự nguy hiểm của thế giới online để bảo vệ mình và người khác. Nếu một người đang gặp khó khăn thì họ sẽ không có khả năng tiêu xài những khoản tiền lớn vì điều này là không khôn ngoan.

Bản năng tương tự cũng diễn ra khi người dùng online. Kiểm tra dấu hiệu hoạt động độc hại và biết cách nhận biết trang lừa đảo hoặc tùy chọn tải về nguy hiểm là rất cần thiết.

Tuy nhiên, dù một người có hiểu biết về mạng như thế nào đi nữa thì thiếu giải pháp bảo mật khi online là không an toàn.

Tội phạm mạng không ngừng tiến hành nhiều cách mới nhắm tới người dùng và chỉ có phần mềm an ninh được cập nhật kịp thời mới có thể bảo vệ người dùng trước nhiều mối đe dọa”.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên