15/04/2014 14:08 GMT+7

Bão mạnh hơn vì ô nhiễm không khí

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy ô nhiễm không khí tại Trung Quốc và các nước châu Á ảnh hưởng đáng kể sức mạnh của các cơn bão ở Thái Bình Dương.

cyaXYGr5.jpgPhóng to
Bắc Kinh mờ mịt trong khói bụi ô nhiễm - Ảnh: Reuters

Theo BBC, nghiên cứu cho thấy ô nhiễm không khí tại châu Á khiến các cơn bão ở Thái Bình Dương trở nên dữ dội hơn. Các hạt bụi ô nhiễm bị gió thổi tới bắc Thái Bình Dương và tại đây chúng tương tác với các hạt nước trong không khí.

Hiện tượng này khiến các đám mây trên Thái Bình Dương trở nên dày đặc hơn, làm các trận bão trên mặt biển mạnh mẽ và dữ dội hơn. Chuyên gia Yuan Wang thuộc Viện Công nghệ California, một trong các tác giả của nghiên cứu, cho biết ảnh hưởng của ô nhiễm không khí châu Á đối với bão tố ở Thái Bình Dương đặc biệt rõ rệt trong mùa đông.

Các chuyên gia cũng cho rằng có khả năng ô nhiễm không khí châu Á ảnh hưởng tới thời tiết trên phạm vi toàn cầu. Đồng tác giả nghiên cứu Renyi Zhang thuộc ĐH Texas A&M cho biết ô nhiễm không khí châu Á có thể tác động tới quá trình phân bổ nhiệt toàn cầu, do đó ảnh hưởng đến thời tiết nhiều khu vực khác. Chuyên gia Wang đặt ra khả năng ô nhiễm châu Á có thể là nguyên nhân dẫn tới các đợt rét kỷ lục ở Mỹ mùa đông vừa qua.

Trong thời gian qua, ô nhiễm không khí tại Trung Quốc trở nên đặc biệt nghiêm trọng. Chỉ số ô nhiễm PM2,5 tại Bắc Kinh và các thành phố lớn ở nước này liên tục vượt mức cực kỳ độc hại. Trong khi đó, ô nhiễm tại New Delhi (Ấn Độ) cũng đã vượt mức an toàn do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đặt ra.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên