01/12/2014 06:00 GMT+7

Bão mạng Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP

VÕ HƯƠNG - MẠNH KHANG
VÕ HƯƠNG - MẠNH KHANG

TTO - Trong hai ngày qua, hàng triệu ý kiến bạn đọc chia sẻ trên các trang mạng đổ dồn về nội dung Sơn Tùng M-TP không ăn cắp bản quyền Chắc ai đó sẽ về...

Sơn Tùng M-TP. Ảnh tư liệu.

Thông tin Ca sĩ Jung Yong Hwa (Hàn Quốc) là tác giả bài hát  Because I miss you xác nhận Chắc ai đó sẽ về của ca sĩ Sơn Tùng M-TP không ăn cắp bản quyền của mình đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Cục nghệ thuật biểu diễn đã đưa ra ý kiến: “Xét về nội dung 2 bài hát: Về hòa âm, Chắc ai đó sẽ về có ghi ký hiệu hòa âm rõ ràng trên bản nhạc. Bài hát Because I miss you tác giả không ghi ký hiệu hòa âm.

Về nhịp điệu, hai bài cùng sử dụng nhịp điệu Slow Rock 6/8 với tốc độ nốt đen bằng 48/giây và giọng hát chủ đạo là Đô trưởng.

Về giai điệu hoàn toàn khác nhau. 

Về lời ca, không có sự giống nhau về ý nghĩa văn học và ngôn ngữ thể hiện…”

Cục nghệ thuật biểu diễn khẳng định “Không có cơ sở để không cho phép phổ biến bài hát Chắc ai đó sẽ về của tác giả Nguyễn Thanh Tùng (Sơn Tùng M-TP)”. 

Cục nghệ thuật biểu diễn đã đề nghị Thứ trưởng Vương Duy Biên (Bộ Văn hóa - Thể thao và du lịch) chỉ đạo các đơn vị có liên quan cấp phép phổ biến bài hát này.

Bạn đọc đong đầy niềm tin

Rất nhiều ý kiến xung quanh kết luận này, hầu hết người hâm mộ vui mừng, ủng hộ việc phát triển tài năng của Sơn Tùng và các nhạc sĩ trẻ của Việt Nam. Cũng có những ý kiến nhằm mục đích nâng đỡ cho Sơn Tùng cũng như các bạn trẻ “lao” vào lĩnh vực sáng tác, làm việc chỉn chu hơn.

Bạn trẻ Nguyễn Lan Anh ( Đại học Kinh tế TP.HCM) cho biết: “Sơn Tùng là một trong số những ca sĩ trẻ được nhiều người hâm mộ. Khi có tin Sơn Tùng đạo nhạc, mình đã rất thất vọng và mất niềm tin. Giờ thì mình thấy dễ chịu hơn”.

>> Sinh viên Nguyễn Lan Anh

Anh Trần Bá Khải (xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) nói: “Rất tiếc cho Sơn Tùng khi gặp phải sự cố này”.

>> Anh Trần Bá Khải

Khi bài hát Chắc ai đó sẽ về bị đề nghị cấm lưu hành, người yêu nhạc hoang mang vì không biết tin vào đâu. Anh Nguyễn Mạnh Đình (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.17, Q. Bình Thạnh) cho biết: “Cả hai phía đều có những phân tích riêng làm mình hoang mang...”.

>> Anh Nguyễn Mạnh Đình

Anh Trương Văn Tuấn (đường Lạc Long Quân, P.5, Q.1) người theo dõi vụ việc ngay từ những ngày đầu cho rằng: “Mọi việc bắt nguồn từ một trang fanpage ở Hàn Quốc, tuy nhiên khi họ chưa lên tiếng chính thức, chúng ta đã vào cuộc…”

>> Anh Trương Văn Tuấn

Chị Lê Phi (đường Bình Phú, P.10, Q.6, TP.HCM) bức xúc: “Các bằng chứng đưa ra chưa thuyết phục vì những quy định để xác nhận một bài hát có đạo nhạc hay không vẫn chưa có, chưa rõ ràng”.

>> Chị Lê Phi

“Đường dẫn” cho kết luận thẩm định

Ý kiến chung của một số nhạc sĩ là không nên dùng hòa âm, phối khí của một ca khúc khác để viết giai điệu.

Phía ca sĩ Sơn Tùng cũng khẳng định rằng giai điệu và ca từ bài Chắc ai đó sẽ về là do anh ta sáng tác và cũng thừa nhận phần beat (bản phối) là không phải của Sơn Tùng.

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP trong buổi ra mắt đoàn phim Chàng trai năm ấy - Ảnh: T.T.D.

Anh Trần Phúc Huy cho rằng hội đồng nhạc sĩ thẩm định về trường hợp bài hát Chắc ai đó sẽ về bao gồm nhiều nhạc sĩ uy tín. Các nhạc sĩ này có kiến thức âm nhạc sâu rộng.

Anh Huy nói: “có thể việc sử dụng beat nhạc (hòa âm, phối khí) của người khác để làm nhạc chưa phổ biến ở Việt Nam và không nhận được sự ủng hộ nên mới dẫn tới việc các nhạc sĩ tên tuổi có văn bản đề nghị Cục bản quyền tác giả (thuộc Bộ VH-TT&DL) cấm lưu hành ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP vì đạo nhạc.”

>> Anh Trần Phúc Huy

Riêng anh Trương Văn Tuấn và anh Trần Bá Khải có cùng quan điểm: “Hội đồng thẩm định nên có ý kiến trở lại về việc đạo nhạc”

>> Anh Trương Văn Tuấn

>> Anh Trần Bá Khải

“Cần thẩm định kĩ trước khi đưa ra kết luận chính xác hơn, tránh ảnh hưởng đến ca sĩ” – anh Nguyễn Mạnh Đình chia sẻ.

>> Anh Nguyễn Mạnh Đình

Phải có bộ quy định rõ ràng

Anh Trương Văn Tuấn cho rằng phía Hàn Quốc khẳng định Sơn Tùng không đạo nhạc làm nhiều người hâm mộ thấy hài lòng, tuy nhiên: “Điều đó không đồng nghĩa với việc hội đồng thẩm định của ta là không có chuyên môn”

Hội đồng thẩm định âm nhạc rất cần có một bộ quy định rõ ràng trong việc xem xét bản quyền tác phẩm. Bộ quy định đưa ra những quy tắc chung để làm rõ thế nào là đạo nhạc. “Những quy định này không chỉ được sử dụng trong phán xét, xử lí mà còn là công cụ hữu hiệu để chủ động bảo vệ tác phẩm người khác”.

>> Anh Trương Văn Tuấn

Anh Trần Phúc Huy đồng tình với việc thay thế bản gốc bằng một bản hòa âm phối khí khác để không còn liên quan gì tới bài hát Because I miss you (của nhạc sĩ Jung Yong Hwa - Hàn Quốc).

>> Anh Trần Phúc Huy

Anh Trần Bá Khải nhận định khác hơn: “Bài hát hay nhất ở chỗ hòa âm phối khí. Nếu thay đi thì không còn “cái thần” như trước nữa”.

>> Anh Trần Bá Khải

Chia sẻ với Sơn Tùng M-TP, anh Trương Văn Tuấn động viên: “Chắc hẳn khi rơi vào hoàn cảnh này, Sơn Tùng sẽ hụt hẫng. Cần suy nghĩ tích cực, cẩn thận hơn trong sáng tác. Hãy tự tin và vững vàng hoạt động nghệ thuật vì còn có rất nhiều người ủng hộ Sơn Tùng”.

>> Anh Trương Văn Tuấn

VÕ HƯƠNG - MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên