Một lần dạo mạng, tôi bắt gặp hình ảnh người bạn của mình đang bình luận ở một trang chuyên lừa đảo. Đó không phải là tài khoản chính chủ của bạn tôi. Việc lấy cắp hình ảnh cá nhân người khác bây giờ đang bị lợi dụng vào nhiều mục đích xấu.
Nhiều người lấy cắp hình ảnh của người khác để cắt ghép, tạo và tung tin giả trên mạng, vụ cô gái bị tung tin đồn lây HIV cho 16 người ở Thái Nguyên mới đây là một ví dụ. Người ta tự tiện dùng hình ảnh người khác, cố tình tạo tin giả để "gây hoang mang trong dư luận" nhằm câu like, kéo lượt truy cập.
Nhiều cá nhân, tổ chức đang vô tư lấy hình ảnh người khác để tạo xu hướng trên mạng xã hội. Khi báo chí đăng tải một vụ án, một sự kiện nóng nào đó thì gần như ngay lập tức các hội nhóm, trang, kênh YouTube... ăn theo bằng việc lục tung ảnh của nhân vật chính. Họ lục tung hình ảnh, những khoảnh khắc riêng tư của người khác rồi ghép chữ theo ý muốn.
Không ít hình ảnh cá nhân của nhiều người dùng mạng xã hội đang bị lấy cắp để tạo tài khoản ảo cho dịch vụ tiếp thị số. Chính vì điều này, nhiều người than trời về việc bị ai đó giả mạo tài khoản, hoặc hình ảnh mình xuất hiện trên một tài khoản mạng với mục đích không tốt.
Một cô gái bỗng dưng bị ghép ảnh với tin đồn lây HIV cho 16 người, một thông tin xấu là đủ gây ảnh hưởng rất lớn và lâu dài đến nạn nhân (cho dù bên vi phạm có đính chính). Một cô gái trẻ đã qua đời, hình ảnh của cô vẫn tràn trên mạng, nhiều người lại lao vào về cô.
Ở các quảng cáo lừa lấy lại tiền đã bị lừa trên mạng xã hội, chúng ta sẽ thấy các tài khoản bình luận làm "mồi nhử" là hình ảnh của người dùng thật. Điều này sẽ khiến người dùng cả tin, nhẹ dạ và không đủ kiến thức để phân biệt thật giả vướng bẫy lừa.
3 điều cần thay đổi
Thứ nhất: những người lấy cắp hình ảnh người khác đã chuyển hướng qua những người dùng không nổi tiếng. Những công nhân, nông dân, giáo viên... đều có thể bị lấy cắp hình ảnh. Chúng ta cần phải tự bảo vệ hình ảnh cá nhân của mình trên mạng xã hội.
Thứ hai: các đơn vị truyền thông chính thống đừng chạy theo mạng xã hội, đừng đăng hình ảnh cá nhân đang là nạn nhân trên mạng.
Thứ ba: nên kiểm tra việc sử dụng hình ảnh ở các dịch vụ tiếp thị số. Các fanpage, hội nhóm, YouTuber... vẫn vô tư sử dụng hình ảnh người khác để câu like, lượt truy cập?
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận