29/06/2013 09:44 GMT+7

Bạo động lại bùng phát ở Tân Cương

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 28-6, truyền thông Trung Quốc đưa tin bạo động lại tiếp tục nổ ra ở Tân Cương, chỉ hai ngày sau vụ bạo loạn khiến 35 người thiệt mạng.

mUGCnnYw.jpgPhóng to
Một cảnh sát Trung Quốc có vũ trang đóng tại một trạm kiểm soát trên con đường dẫn tới thị trấn Lukqun - Ảnh: AFP

Bạo loạn ở Tân Cương làm 27 người chếtĐụng độ dữ dội tại Tân Cương, 21 người thiệt mạngTrung Quốc bắt 19 nghi can vụ đụng độ ở Tân Cương

Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), vụ bạo động mới nổ ra ở thành phố Hotan. “Một cuộc tấn công bạo lực đã xảy ra ở Hotan. Hiện tại vụ việc đã được giải quyết và nhà chức trách đang xác định số người thiệt mạng và bị thương” - CCTV đưa tin.

Hai ngày trước đó, Tân Hoa xã đưa tin “những kẻ nổi loạn cầm dao” đã tấn công đồn cảnh sát, đốt xe hơi tại thị trấn Lukqun thuộc thành phố Turpan. Vụ đụng độ khiến ít nhất 35 người thiệt mạng, bao gồm 11 kẻ nổi loạn. Ngoài ra còn có 21 cảnh sát và thường dân bị thương.

Khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc mô tả đây là vụ “tấn công khủng bố”. Chưa rõ hai vụ bạo động ở Hotan và ở Turpan có liên quan với nhau không, tuy nhiên hai thành phố này cách xa nhau hơn 1.000 km.

Tân Cương là quê nhà của 9 triệu người Hồi giáo Uighur. Trong thời gian qua, bạo loạn thường xuyên xảy ra ở khu vực này. Các tổ chức người Uighur ở nước ngoài chỉ trích chính quyền Trung Quốc phân biệt đối xử, hủy hoại nền văn hóa của người Uighur.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, chính quyền Trung Quốc đang triển khai lực lượng an ninh đến thị trấn Lukqun để truy lùng những kẻ gây bạo động còn đang lẩn trốn. AFP cho biết hôm qua phóng viên của hãng bị bắt giữ tại đây trong khoảng một giờ, mạng điện thoại và Internet cũng bị đình trệ.

Thời báo Hoàn Cầu tiết lộ chính quyền Tân Cương đang chuẩn bị để đối phó với nguy cơ bạo động mới khi tuần tới là tròn bốn năm kể từ vụ đụng độ năm 2009 giữa người Uighur và người Hán. Số liệu chính thức cho biết khoảng 46% dân số Tân Cương là người Uighur, 39% là người Hán.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên