30/04/2013 15:09 GMT+7

Trung Quốc bắt 19 nghi can vụ đụng độ ở Tân Cương

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 30-4, chính quyền Trung Quốc thông báo đã bắt giữ toàn bộ 19 nghi can có liên quan đến vụ bạo động ở Tân Cương hôm 23-4 khiến 21 người thiệt mạng.

1Mtv7uEV.jpgPhóng to
Kashgar thuộc khu tự trị Tân Cương Uighur - Ảnh: Reuters

Đụng độ dữ dội tại Tân Cương, 21 người thiệt mạng

Theo Tân Hoa xã, Bắc Kinh tuyên bố vụ đụng độ giữa người dân tộc Uighur ở vùng Kashgar thuộc Tân Cương với cảnh sát là “hành vi khủng bố mang màu sắc tôn giáo”. Hôm 29-4, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ thêm 11 nghi can. Ngoài ra 8 nghi can khác đã bị bắt ngay tại hiện trường.

Cảnh sát Trung Quốc tuyên bố đã phát hiện nhiều thiết bị gây nổ, vũ khí sát thương và cờ của “tổ chức khủng bố Đông Turkistan” ở nhà các nghi can. Cảnh sát nhấn mạnh nhóm này đã thử chất nổ và âm mưu tấn công quy mô lớn tại các khu vực đông dân cư ở Kashgar trong năm nay.

Căng thẳng bùng phát ở Tân Cương từ năm 2009 sau khi 200 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa người Uighur và lực lượng an ninh Trung Quốc cũng như cộng đồng người Hán tại đây.

Trong vụ việc tuần trước, cảnh sát Trung Quốc cáo buộc các nghi can ra tay tấn công cảnh sát trước khi bị phát hiện mang chất nổ trong người. Tuy nhiên cộng đồng người Uighur lưu vong tố cáo cảnh sát Trung Quốc khám nhà người Uighur bất hợp pháp và xả súng bắn họ trước.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên