05/01/2014 08:56 GMT+7

Bánh kẹo tết: chỉ chọn hàng nội

DŨNG TUẤN - LÊ SƠN
DŨNG TUẤN - LÊ SƠN

TT - Thông thường mọi năm vào thời điểm này các loại bánh, mứt kẹo ngoại nhập đã tràn lan tới mọi ngõ ngách các chợ. Tuy nhiên năm nay chỉ một số dòng sản phẩm có thương hiệu ngoại nhập trụ lại được tại các sạp.

OPBrhgOc.jpgPhóng to
Chọn bánh tại cửa hàng trên đường Nguyễn Kiệm, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

Ngoài chuyện giá cả, người tiêu dùng ngại mua bánh kẹo nhập do lo ngại bị “phù phép” hạn sử dụng, chưa kể hàng nhập theo kiện không đảm bảo chất lượng. Trong khi đó, các sản phẩm bánh kẹo sản xuất trong nước có thương hiệu rõ ràng được khách hàng chọn mặt gửi vàng.

Hàng nội có thương hiệu được ưa chuộng

Phát hiện nhiều thực phẩm hết hạn sử dụng

Trong vòng một tuần từ ngày 18 đến 25-12, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM tiến hành kiểm tra và phát hiện hơn 30 vụ vi phạm kinh doanh sản phẩm thực phẩm, bia rượu. Đa số mặt hàng không có hóa đơn chứng từ, hết hạn sử dụng. Đơn vị thu giữ gần 6.000 chai, lon bia 250ml nhập lậu do Pháp, Hà Lan sản xuất. Hơn 100kg thịt bò cắt lát, cánh gà hết hạn sử dụng từ tháng 8-2013 tập kết tại kho lạnh ở Q.5 chờ đưa ra thị trường tiêu thụ.

Trong vai một chủ cửa hàng tạp hóa mới mở tìm mua các loại bánh, mứt ngoại nhập về để bán dịp tết, chúng tôi gặp chủ sạp Lệ Trinh (chợ Bình Tây, Q.6, TP.HCM). Bà chỉ tay vào đủ loại bánh kẹo chất trong quầy: “Mới mở hả, bán ở khu nào? Bánh kẹo nội ngoại gì cũng có hết, đóng hộp hay cân ký, cứ lựa đi chị tính cho”.

Chủ sạp này cho hay bánh kẹo ký giá nào cũng có, thấp thì 30.000 đồng/kg, cao thì 60.000 - 70.000 đồng/kg. “Tất cả đều là hàng trong nước sản xuất cả, mấy em cứ yên tâm” - bà trấn an ngay sau khi chúng tôi thắc mắc các loại kẹo này chỉ đóng bịch mà không nhãn mác, xuất xứ gì.

Nhiều tiểu thương cho biết năm nay hàng bán ra khá chậm, đi tỉnh cũng không khá hơn, các mối không còn mặn mà với việc trữ hàng sớm như mọi năm nữa. “Cần bao nhiêu thì họ gọi, mình đóng hàng đi chứ không lấy sớm nữa” - chủ một sạp mứt khô tại chợ An Đông cho biết. Lý giải việc này, các tiểu thương thừa nhận bánh kẹo hàng ký, hàng xá giờ chủ yếu đi tỉnh xa, chứ ở thành phố bán không còn ăn hàng.

Trong khi đó, các sản phẩm nội địa có thương hiệu được quan tâm nhiều hơn nhờ đa dạng mẫu mã, giá cả hợp lý và đặc biệt là đảm bảo an toàn vệ sinh. Năm nay khá nhiều thương hiệu bánh kẹo đã chọn giỏ quà tết để bán sản phẩm. Thay vì lựa chọn các loại giỏ quà với đủ sản phẩm khác nhau, năm nay người tiêu dùng có thêm chọn lựa khi mua giỏ quà là các loại bánh, kẹo, bánh bông lan, đồ ăn nhanh... Cả Kinh Đô và Bibica đều chọn giỏ quà để đưa ra thị trường các loại bánh chủ lực như Cosy, Goody, Palomino, Korento... với mức giá dao động từ 40.000-200.000 đồng/sản phẩm.

Đến thời điểm này, sản lượng tiêu thụ sản phẩm Tết Kinh Đô đã đạt 85% kế hoạch. Tính đến cuối năm 2013, Bibica đạt mức 101% kế hoạch tết, một số sản phẩm đạt mức 200% sản lượng dự kiến. Đại diện Công ty bánh kẹo Hữu Nghị cho biết đã triển khai được trên 40% kế hoạch bán hàng tết. Dự kiến doanh thu năm nay doanh nghiệp tăng trưởng 25-30% do đổi mới trong sản xuất hàng hóa.

Lo hàng nhập quá hạn

Ghi nhận trên thị trường cũng cho thấy dù đã cận kề tết nhưng năm nay lượng bánh kẹo ngoại đóng hộp tại nhiều nơi không còn phong phú, nhiều như mọi năm. Khảo sát ngay tại nhiều hệ thống siêu thị bán lẻ cho thấy chỉ có 3-4 dòng bánh ngoại thật sự nổi bật trên kệ hàng. Tuy nhiên, siêu thị vẫn phải thực hiện khuyến mãi vì sức mua của người dân đối với bánh ngoại không mạnh như mọi năm.

Ngoại trừ các dòng bánh chất lượng, có thương hiệu được ưa chuộng, các loại bánh tiêu thụ chậm, giá cao đã không còn xuất hiện. Chủ sạp Trinh cho hay chỉ bán cầm chừng, nếu tính đến thời điểm hiện tại vẫn chỉ hơn phân nửa năm ngoái.

Đại diện một nhà bán lẻ cho biết hiện bánh kẹo nhập khẩu trên thị trường chủ yếu được một số đầu mối lớn từ Malaysia, Thái Lan, Indonesia... nhập về. Đối với các dòng bánh đóng hộp, hiện vẫn được các đầu mối này nhập về theo dạng kiện hàng hóa. Sau đó sẽ được xé lẻ để đóng vào các loại bao bì, hộp và bán ra thị trường với mức giá chênh lệch khá lớn.

Theo đại diện Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, tình trạng bánh kẹo quá hạn sử dụng từ nguồn nhập khẩu cũng như sản xuất trong nước khó kiểm soát. Thay vì tiêu hủy, các đơn vị này chọn phương thức “phù phép” hạn sử dụng để gia hạn cho sản xuất. Việc thực hiện quá trình “phù phép” này không khó bởi chỉ cần thay đổi bao bì, nhãn mác sản phẩm là có thể tiếp tục được lưu thông trên thị trường thêm 1-2 năm. Mới đây, đội quản lý thị trường Nhà Bè kiểm tra, tạm giữ hơn 400 chai nước hương trái cây đã hết hạn sử dụng từ tháng 9-2013. Tương tự, đội quản lý thị trường 5A cũng thu giữ gần 400kg kẹo bắp do VN sản xuất đã hết hạn tại điểm chứa hàng ở Q.Tân Phú.

“Chỉ nhìn vào bao bì để xem hạn sử dụng thì rất khó đoán biết. Thực tế có sản phẩm được “gia hạn” nhiều lần do thị trường tiêu thụ chậm. Điều này rất nguy hiểm cho người sử dụng. Thêm vào đó, không ít đơn vị nhập khẩu bánh kẹo theo dạng cân ký từ nước ngoài nhưng sau đó chia nhỏ, đóng nhãn mác sản xuất tại VN” - một cán bộ quản lý thị trường nói.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Thanh tra thực phẩm tết toàn TP.HCMTP.HCM vào mùa mua sắm lớn nhất trong nămHàng tết: mỏi mắt tìm sản phẩm mớiHàng hóa tết đã sẵn sàng

DŨNG TUẤN - LÊ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên