23/11/2013 09:45 GMT+7

Hàng tết: mỏi mắt tìm sản phẩm mới

DŨNG TUẤN
DŨNG TUẤN

TT - Những ngày này, hàng tết của doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống gần như phủ khắp thị trường. Tuy nhiên dạo một vòng quanh các cửa hàng, siêu thị, đại lý bán lẻ có thể thấy rất hiếm sản phẩm mới.

ybNrBTKb.jpgPhóng to
Nhiều sản phẩm phục vụ tết đã xuất hiện trên thị trường, nhưng hiếm thấy các mặt hàng mới - Ảnh: D.Tuấn

Bên cạnh yếu tố mùa vụ, một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp “nhát tay” trong việc tung sản phẩm mới là nhu cầu thị trường đang kém khả quan nhất từ trước đến nay.

Ngay từ giữa tháng 11-2013, hàng hóa tết của các doanh nghiệp gần như đã xếp đầy kho, chỉ chực chờ tung ra thị trường. Thậm chí để tranh thủ quảng bá, nhãn hiệu nước giải khát Bidrico còn đưa hàng về khu vực vùng sâu vùng xa, đi các tỉnh sớm hơn cả tháng trời so với năm ngoái. Hỏi ông Nguyễn Đặng Hiến, tổng giám đốc Công ty Tân Quang Minh, về sản phẩm mới, ông Hiến nói năm nay chỉ dám đưa ra vỏn vẹn một sản phẩm mới là nước giải khát Vitamin đến với người dân.

Trong cuộc họp bình ổn thị trường TP.HCM mới đây, ông Văn Đức Mười - tổng giám đốc Vissan - nói rất khó để doanh nghiệp sản xuất thực phẩm dám tung ra sản phẩm mới vào thời điểm này. “Ông nào nói ra được nhiều sản phẩm mới là nói xạo, họa may được 1-2 mặt hàng cải tiến” - ông Mười khẳng định. Theo cách giải thích của ông Mười, thị trường tết năm nay được dự báo không có đột biến, hàng hóa của các đơn vị đều chuẩn bị dư thừa lớn hơn mọi năm, nhưng chuẩn bị là để kinh doanh luôn vài ba tháng sau tết chứ mùa tết không thể nào “tiêu” hết được lượng hàng lớn cỡ vậy.

Trong số gần 400 sản phẩm đặc thù của Vissan tung ra mùa tết năm nay, chỉ có vỏn vẹn hai sản phẩm truyền thống được cải tiến để phù hợp với khẩu vị của người dân chứ không phải mới hoàn toàn. Lý do được ông Mười cho biết là dự báo sức mua kém, nhu cầu người dân không cao nên rất khó tiếp cận nếu sản phẩm không có gì đột phá.

Theo ông Nguyễn Tuấn Phương - giám đốc thực phẩm D&F, để sản xuất được sản phẩm mới phải đầu tư gần như dây chuyền mới hoàn toàn, máy móc thiết bị mới, công nghệ mới, bao bì mới. “Cả đống tiền đổ vào đó, đâu phải chuyện giỡn chơi” - ông Phương nói.

Ông Phương cho rằng vào thời điểm làm ăn chắt bóp như hiện nay, chắc chắn việc ra sản phẩm mới không phải là phương án hay đối với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thị trường tết luôn được đánh giá là thế mạnh của các sản phẩm truyền thống, tung hàng mới vào thời điểm nhạy cảm như vậy dễ khiến bao nhiêu công sức đầu tư sản phẩm sớm “chìm” giữa ngổn ngang hàng hóa đa dạng dịp tết.

Tại hội nghị kết nối cung cầu thị trường do Sở Công thương TP.HCM tổ chức mới đây, hơn 20 nhà bán lẻ háo hức có mặt với mục đích sẽ tiếp tục được chào đón những sản phẩm mới lạ, độc đáo phục vụ mùa tết, nhưng kết quả lại không đáng bao nhiêu. Đại diện một nhà bán lẻ cho hay thật ra việc tìm kiếm nhà phân phối không phải chuyện khó khăn vào thời điểm này, mỗi sản phẩm tại siêu thị hiện có từ vài chục tới hàng trăm nhà cung cấp, tuy nhiên để tìm được sản phẩm “độc, lạ” để kéo người tiêu dùng đến với siêu thị lại rất hiếm.

Đại diện nhiều doanh nghiệp khẳng định chỉ khi sức mua thật sự khởi sắc, doanh nghiệp mới dám nghĩ đến chuyện ra sản phẩm mới kinh doanh vào mùa tết, bởi bên cạnh yếu tố người tiêu dùng quen với sản phẩm truyền thống và ngại tiếp cận sản phẩm mới thì nguồn tiền của người dân cạn kiệt cũng khiến họ vô tình “quay lưng” với sản phẩm mới của doanh nghiệp.

DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên