30/06/2014 05:03 GMT+7

Bán tượng để chung sức giữ biển đảo

MAI HOA
MAI HOA

TT - Trước tình hình nóng bỏng ở biển Đông, vợ chồng nghệ sĩ điêu khắc Nguyễn Sang và Kim Thanh nung nấu ý định bán những tác phẩm kỷ niệm trong bộ sưu tập của mình để góp phần chung sức giữ bằng được chủ quyền biển đảo.

Khoa luật Đại học Huế cùng chung sứcĐóng góp dài hơi cho biển đảoGóp gạo cho tình yêu Tổ quốc

Trong căn nhà ở con hẻm 824 Sư Vạn Hạnh (Q.10, TP.HCM), vợ chồng nghệ sĩ điêu khắc Nguyễn Sang - Kim Thanh đang mải mê chăm chút từng bức tượng đồng, tượng thạch cao lớn nhỏ. Hơn 500 khuôn mặt đang trầm ngâm, đang mỉm cười... Họ là những danh nhân văn hóa, anh hùng dân tộc, những người nổi tiếng trong lịch sử, có cả những người đương thời...

Với vợ chồng nghệ sĩ, mỗi bức tượng đều gắn với những kỷ niệm, những câu chuyện riêng. Trên chiếc bàn cao, một nhân vật thuộc giới thể thao đang ôm trái banh, nét mặt trầm ngâm. Đó là cựu danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang. Khi ngồi làm mẫu, cựu danh thủ không hề ôm trái banh. Nhưng những lời tâm sự của ông khi ngồi mẫu đã khiến nghệ sĩ Kim Thanh cảm động và chợt nảy ra ý định này. “Ông trăn trở rất nhiều về làng bóng đá Việt Nam, về các cầu thủ trong nước. Một người đàn ông từng là danh thủ bóng đá một thời, tuổi đã cao, chân đã đau nặng vẫn tâm tư về nghề nghiệp như vậy... Đến khi trở lại và nhìn thấy bức tượng với khuôn mặt và hai bàn tay gầy đang ôm trái banh không tròn trịa, ông rất hài lòng”.

Sau những lần triển lãm, nhiều bức tượng về nơi mới. Vợ chồng nghệ sĩ đúc thêm một bức khác chỉ giữ cho riêng mình. Mỗi bức tượng ra đi, họ lại có thêm những khoản tiền nhỏ để gửi tặng học sinh nghèo ở Long An, quê hương của hai người cũng là nơi nghệ sĩ Kim Thanh từng dạy học nhiều năm. Bà tâm sự rằng đối với một nghệ sĩ, sự đồng cảm của công chúng với tác phẩm của mình đã là điều an ủi lớn lao nhất. Nhưng nếu những tác phẩm của mình có thể giúp được ai đó, giúp đỡ được đồng bào mình, quê hương mình thì niềm hạnh phúc ấy càng lớn lao hơn nữa.

Nghĩ vậy, nên chẳng mất nhiều thời gian bàn bạc, hai vợ chồng quyết định bán đấu giá bốn bức tượng chân dung bằng đồng của giáo sư Hoàng Như Mai, giáo sư Tô Vũ, danh thủ Tam Lang và huấn luyện viên Arsene Wenger (huấn luyện viên đội tuyển Arsenal) để “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”. Những ngày đầu biển Đông dậy sóng, bà Kim Thanh đang ở Canada thăm con. “Bà con mình bên đó cũng đau đớn và phẫn nộ lắm, họ nói nước mình nhỏ, nước mình nghèo, nhưng chắc chắn không sợ những tên bạo ngược. Và từ đó tôi cứ nung nấu ý định phải góp một phần công sức, của cải để giữ bằng được chủ quyền” - bà Kim Thanh nói.

Ngoài bốn bức tượng trên, vợ chồng nghệ sĩ cũng sẵn sàng bán đấu giá toàn bộ hơn 500 bức tượng trong bộ sưu tập các danh nhân, anh hùng dân tộc... Toàn bộ số tiền thu được họ sẽ trích 50% để gửi vào quỹ quốc phòng.

qDTJ3dg1.jpgPhóng to
Vợ chồng nghệ sĩ Nguyễn Sang và Kim Thanh bên bốn bức tượng chân dung dự tính bán đấu giá để “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” - Ảnh: Quang Định

Nghệ sĩ điêu khắc Nguyễn Sang và Kim Thanh quê ở Long An. Mười năm lao động nghệ thuật nghiêm túc và tâm huyết, họ đã cùng nhau tạo ra hàng trăm bức tượng là chân dung những danh nhân, anh hùng dân tộc, nhà giáo, nghệ sĩ..., 10 tượng đài trường học. Các tác phẩm đã được gửi tham dự hơn 60 cuộc triển lãm lớn nhỏ. Họ cũng tự tổ chức bốn cuộc triển lãm riêng: Ơn thầy (2006 tại TP.HCM), Đất nước ngàn năm, anh tài muôn vẻ (Hà Nội 2008), Theo dòng thời gian (TP.HCM 2010), Đất và quê hương (Long An 2012).

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên