28/06/2014 02:00 GMT+7

Góp gạo cho tình yêu Tổ quốc

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TT - Ở một ngôi làng vùng xa thuộc huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai), những hộ gia đình đồng bào Ja Rai nghèo đã san sẻ những nắm gạo trắng gửi đến báo Tuổi Trẻ để tiếp sức cho chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại biển Đông.

Khoa luật Đại học Huế cùng chung sứcĐóng góp dài hơi cho biển đảo

n9hFsvNG.jpg
Ông Rơ Chăm Hluôn - làng Bồ 2, xã Ia Yok - góp 2kg gạo gửi cho cán bộ xã Ia Yok để ủng hộ Trường Sa, Hoàng Sa - Ảnh: B.D.

Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Ia Yok (huyện Ia Grai) Mai Văn Thảo xúc động kể lại thời điểm xã tổ chức phát động bà con quyên góp: Nghe đến chuyện đóng góp ủng hộ biển Đông, đồng bào hỏi: “Mùa này không có thứ gì bán có tiền cả, mình góp gạo được không?”. Buổi họp xôn xao. Cán bộ xã nói trong xúc động: “Chỉ cần có tấm lòng là được, gạo hay mì, gà heo gì chúng tôi cũng nhận hết. Nhận hết!”.

Những nắm gạo thiêng liêng

36.623.450.264 đồng là số tiền bạn đọc đóng góp và hưởng ứng chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” tính đến 15g ngày 27-6-2014. Trong các ngày từ 19 đến 27-6 số tiền đóng góp là 550.319.000 đồng.

Tính đến ngày 27-6, báo Tuổi Trẻ đã triển khai hỗ trợ các hoạt động với số tiền 26.614.080.000 đồng.

Bà Võ Thị Vân - chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Ia Yok - lục ra một xấp giấy có danh sách dài các hộ gia đình Ja Rai ở làng Bồ 1, Bồ 2 góp gạo cho biển Đông. Phía sau những cái tên, chữ ký là số tiền được ghi rất cụ thể: Ksor Tip 10.000 đồng, Rơ Châm Lơl 10.000 đồng, Rơ Châm Mêk 10.000 đồng, Rơ Châm Hnhir 5.000 đồng... Bà Vân nói: “Số tiền này được quy từ tiền bán thóc, lúa gạo mà bà con đã gửi cho xã”.

Cán bộ xã Ia Yok dẫn chúng tôi về hai ngôi làng Ja Rai của xã Ia Yok để nghe những câu chuyện đau đáu của người dân hướng về biển đảo. Những mái nhà của người dân xiêu vẹo, đơn sơ nhưng nhắc đến việc cùng xã quyên góp ủng hộ Trường Sa, Hoàng Sa mắt ai cũng sáng bừng. “Xã kêu gọi đúng vào lúc mùa cà phê đã chín hết, mùa mì (sắn) cũng đã thu hoạch xong, không còn thứ gì có thể bán để có tiền mặt. Chỉ có lúa là mới về kho thôi, cán bộ có nhận lúa cho mình không?” - ông Rơ Chăm Hluôn (làng Bồ 2) thật thà hỏi khi thấy Rơ Chăm Men - cán bộ mặt trận, tới. “Không riêng gì nhà Hluôn không có tiền mà nhiều nhà ở làng Bồ 2 cũng gửi gạo thay tiền đấy” - ông Men đáp. Nghe thế, ông Hluôn kéo tay ông Men ra phía sau nhà bếp, mở bao gạo đong hai gáo đầy. “Mình góp nhé” - ông Hluôn gãi đầu.

Ông Rơ Chăm Men cho biết đến nay riêng làng Bồ 2 đã gửi cho cán bộ xã hơn 50kg gạo làm “quỹ biển Đông”. Toàn bộ gạo dân góp được cán bộ xã chạy xe máy xuống tận nơi để lấy về rồi gom lại. Bao gạo góp cho biển Đông đang nở dần từng ngày. “Bà con người ít thì góp một vài cân, người nhiều thì cả chục cân, thậm chí ai không có gạo thì vay hàng xóm được vài ba ngàn đồng cũng góp. Chúng tôi nhận hết rồi đưa ra xã”.

Tấm lòng người dân miền núi

Đầu tháng 6, Huyện ủy Ia Grai thông qua các đơn vị đoàn thể chính thức phát động chương trình vận động quyên góp “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” cùng báo Tuổi Trẻ, 13 xã và thị trấn tại huyện Ia Grai hưởng ứng nhiệt tình. Bà Võ Thị Vân kể: “Xuống làng phổ biến kế hoạch quyên góp mà chứng kiến khí thế của bà con hừng hực, những người làm công tác tuyên truyền cũng không kìm được sự xúc động. Có hôm chúng tôi tổ chức cán bộ ra bệnh viện thăm một người dân đau yếu, nghe hỏi chuyện thì người này vén áo lấy 100.000 đồng đưa cho cán bộ xã và bảo “mình góp cho Tổ quốc”. Rất xúc động. Hay nhiều hộ gia đình sau khi biết con cái đã đóng góp tiền liền chạy lên hỏi cán bộ, thấy con đóng ít quá, họ không đồng ý rồi chạy về lấy tiền đóng thêm”. Bà Vân cho biết chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, danh sách các hộ dân của xã đóng góp bằng cả tiền mặt lẫn vật chất kéo dài hàng chục trang với tổng số tiền tính đến nay đã trên 70 triệu đồng. Tất cả đều được ghim cẩn thận trong một cuốn sổ với cái tên “Vì biển đảo quê hương”.

“Ngay khi được bí thư huyện ủy phát động, chúng tôi đã tổ chức quyên góp với sự hưởng ứng rất nhiệt tình của các xã, doanh nghiệp và bà con. Rất nhiều câu chuyện xúc động khó có thể kể hết. Chúng tôi gửi đến báo Tuổi Trẻ như một sự chung sức, tấm lòng của người dân miền núi hướng về Tổ quốc” - ông Nguyễn Quang Hoạt, chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Ia Grai, bày tỏ. Theo ông Hoạt, trong đợt đầu tiên Ia Grai đã chuyển đến báo Tuổi Trẻ 47,4 triệu đồng, hôm nay (28-6) huyện sẽ tiếp tục chuyển 70 triệu đồng từ nguồn đóng góp đợt hai.

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành ủng hộ 108 triệu đồng

Ngày 27-6, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã tổ chức buổi vận động tham gia ủng hộ ngư dân, kiểm ngư viên và cảnh sát biển Việt Nam. Thầy Nguyễn Kim Quỳ, phó chủ tịch hội đồng quản trị trường, kêu gọi: “Mỗi người hãy cùng đóng góp một phần nhỏ để ủng hộ các lực lượng: kiểm ngư, cảnh sát biển, ngư dân, để mua sắm thêm các trang thiết bị, tu sửa lại các trang thiết bị đã hư hại khi đang làm nhiệm vụ ở vùng biển nước ta mà Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép”. Cuối buổi lễ, đại diện nhà trường đã trao 108 triệu đồng quyên góp được cho đại diện báo Tuổi Trẻ để ủng hộ chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”. Đồng thời trường cũng trao năm lá cờ Tổ quốc và lá cờ truyền thống của trường nhờ báo Tuổi Trẻ gửi đến các lực lượng đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền tại biển Đông.

Q.PHƯƠNG

Vận động viên góp ngày lương chung sức

Sau buổi lễ phát động, quyên góp “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”, hơn 950 cán bộ công nhân viên và vận động viên Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội đã trích một ngày lương được 120 triệu đồng chuyển đến báo Tuổi Trẻ. “Vận động viên là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, vậy nên mỗi khi đi thi đấu dù trong nước hay ngoài nước sau trận đấu lúc thiêng liêng nhất là lá cờ Tổ quốc được giương cao. Từ sự thiêng liêng đó đã có hơn 500 chữ ký trên hai lá cờ gửi đến lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư đang làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió. Chúc các chiến sĩ cùng với ngư dân bám biển mạnh khỏe, vững tin” - ông Nguyễn Mạnh Hùng, giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, chia sẻ.

Q.THẾ

Mọi đóng góp, bạn đọc có thể thông qua:

* Chiến dịch nhắn tin “Chung sức vì biển đảo quê hương”, với cú pháp BD gửi 1409 sẽ chính thức bắt đầu từ 0g ngày 19-5 (18.000 đồng/tin nhắn).

* "Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông" qua cổng thanh toán Tuổi Trẻ

* Tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) hoặc tại 14 Văn phòng đại diện, thường trú của báo Tuổi Trẻ trên cả nước.

Mọi thông tin vui lòng liên hệ qua điện thoại: (08) 39973838 gặp Ban công tác xã hội hoặc qua mail: congtacxahoi@tuoitre.com.vn

Hoặc thông qua tài khoản:

+ Báo Tuổi Trẻ, Ngân hàng Công thương Chi nhánh 3 TP.HCM

Số tài khoản: 102010000118248 (Việt Nam đồng).

Bạn đọc ở nước ngoài xin chuyển khoản về chủ tài khoản báo Tuổi Trẻ:

+ Tài khoản USD: 007.137.0195.845 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

+ Tài khoản EUR: 007.114.0373.054 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

+ Swift code: BFTVVNVX007

Nội dung chuyển tiền: Ủng hộ Chương trình “Chung sức giữ vững chủ quyền biển Đông”.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên