Xe
01/06/2017 15:17 GMT+7

Bạn sẽ chạy xe hơi không tốn tiền mua xăng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong một tương lai không xa, mọi thứ liên quan tới xe hơi sẽ thay đổi, từ cách nạp nhiên liệu, cách điều khiển, cho tới cách người mua sở hữu chúng - CNN cho hay.

Chiếc Chevrolet Bolt, một sản phẩm mang tính đột phá thị trường xe hơi điện giá phải chăng của hãng General Motors - Ảnh: CNN
Chevrolet Bolt, sản phẩm mang tính đột phá thị trường xe hơi điện giá phải chăng của General Motors - Ảnh: CNN

Theo đài CNN (Mỹ), cả ba phương diện liên quan tới xe hơi là cách nạp nhiên liệu, cách điều khiển và cách mua xe đã và đang chứng kiến những thay đổi đáng kể, hứa hẹn sự đột phá trong một thời gian không xa nữa.

Nhiên liệu điện thay xăng

Các dòng sản phẩm xe hơi mới đang dần chuyển hướng sang sử dụng điện nhiều hơn. Mặc dù tại thời điểm này, xe hơi điện chỉ mới chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh số bán, nhưng giới chuyên gia trong ngành đều nhất trí cho rằn, chẳng mấy chốc nó sẽ chiếm phần lớn thị phần xe hơi thế giới, vấn đề chỉ còn là thời gian.

Cho mãi tới gần đây những khách hàng muốn tìm mua xe hơi điện vẫn buộc phải lựa chọn giữa một chiếc xe hơi điện giá rẻ hay một chiếc có giá chót vót, như của hãng Tesla, để có được chiếc xe có khả năng di chuyển xa với một lần sạc điện.

Tuy nhiên khi hãng General Motors (GM) ra mắt sản phẩm Chevrolet Bolt của họ với giá thành chưa tới 30.000 USD/chiếc sau thuế và tầm di chuyển 238 dặm (383 km) thì mọi sự đã thay đổi.

Cùng với đó dòng xe hơi điện Model 3 mới của Tesla với mức giá và tầm di chuyển tương đương sản phẩm của GM dự kiến sẽ sớm được tung ra thị trường.

Một sản phẩm mới nữa cũng hứa hẹn sớm có mặt là phiên bản mới giá rẻ của dòng xe Leaf của hãng Nissan. Dòng xe này dự kiến cũng có tầm di chuyển tương đương với các xe Bolt và Model 3.

Không chỉ đầu tư vào các dòng sản phẩm mới giá rẻ, song song với đó, các tập đoàn như Tesla, Volkswagen và nhiều hãng khác cũng đang đầu tư mạnh tay cho mạng lưới các trạm sạc điện cho xe hơi dọc theo các tuyến xa lộ ở Mỹ.

Những trạm sạc điện như vậy sẽ giải quyết mối lo căn cơ nhất của người tiêu dùng về xe hơi điện khi họ muốn di chuyển xa hơn tầm khoảng cách cho phép của xe với mỗi lần sạc.

Một sản phẩm xe hơi thử nghiệm với các bộ cảm biến của hãng Waymo - Ảnh: CNN
Một sản phẩm xe hơi thử nghiệm với các bộ cảm biến của hãng Waymo - Ảnh: CNN

Xe hơi tự lái 

Các tiến bộ công nghệ đạt được với máy tính, cảm ứng và phần mềm khiến công nghệ xe hơi tự lái đang ngày càng trở thành một thực tế không còn gây quá nhiều e ngại.

Nhiều dòng xe cao cấp đã có thể “tự xử” phần lớn các thao tác điều khiển khi di chuyển trên xa lộ và trong các tình huống giao thông khác với rất ít sự can thiệp của con người.

Các nhà sản xuất ô tô như GM, Nissan và Volkswagen cũng như các hãng công nghệ như Waymo đã và đang tiến hành thử nghiệm công nghệ xe hơi tự lái của họ tại các môi trường ngoại ô và đô thị phức tạp.

Đây là những nơi xe hơi tự lái phải ứng xử với những tín hiệu giao thông, người đi bộ và các giao lộ phức tạp.

Các máy tính hứa hẹn sẽ bắt chước hoàn hảo những thao tác của các bác tài, như phản ứng nhanh với các thay đổi của tình huống thực tế. Trong khi đó máy tính lại không mắc các lỗi nguy hiểm thường xảy ra ở người như... say xỉn hay bị mất tập trung.

Dòng xe hơi điện Model 3 với giá 35.000 USD của hãng Tesla - Ảnh: CNN

Mua và sở hữu xe hơi

Công nghệ xe hơi tự lái cũng góp phần tạo nên thay đổi mau chóng hơn trong cách người ta mua và sở hữu xe hơi.

Nếu chiếc xe của bạn có thể tự xử mà không cần có bạn thì hà cớ gì bạn phải để nó “ở không” trong bãi đỗ xe trong lúc bạn đang làm việc? Nhu cầu chia sẻ xe hơi dường như là sự phát sinh hợp lý và dễ hiểu.

Giờ đây mọi người cũng đã dần thoải mái hơn với ý tưởng lái một chiếc xe không phải của mình. Trong vài năm qua, việc cho thuê xe là xu hướng phát triển rộng rãi hơn, theo thống kê của trang mạng Edmunds.com.

Cùng với đó nhiều lựa chọn khác về sở hữu xe cũng xuất hiện. Hãng GM hiện cũng đang cung cấp một dịch vụ “thuê bao” với dòng xe hơi hạng sang Cadillac của họ. Các công ty chia sẻ xe hơi như Turo cũng  tạo điều kiện để các chủ xe hơi có thể cho thuê xe của chính họ.

Trong khi đó các công ty phát triển ứng dụng gọi xe kiểu như Uber và Lyft giờ đây cũng đang trở thành một phương tiện giao thông quen thuộc với nhiều người. Hiện cả hai hãng này đều đang dốc nhiều tiền của, tâm sức cho công nghệ xe hơi tự lái.

Quan sát thị trường xe hơi hiện nay có thể thấy ngành công nghiệp xe hơi đang cùng lúc đối mặt với hai thách thức: vừa phải có những chiến lược chuẩn bị cho thị trường tương lai, vừa phải phục vụ tối đa nhu cầu hiện tại của khách hàng - những người vẫn đang có nhu cầu sở hữu một chiếc xe có giá thành hợp lý để họ vi vu trên mọi cung đường.

Bạn đã muốn sắm xe hơi chưa?

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên