01/04/2016 09:49 GMT+7

Ban quản trị có được cắt nước của dân?

GIA MINH ghi
GIA MINH ghi

TT - Vì mâu thuẫn trong bồi thường việc chó nuôi tấn công trẻ em trong khu căn hộ cao ốc, gia đình tôi bị ban quản trị (BQT) và ban quản lý (BQL) khu căn hộ buộc đưa chó ra khỏi nhà, sau đó cắt nước và các dịch vụ thang máy, gửi xe...

Ông Đinh Đức Thắng trình bày bức xúc về việc căn hộ của gia đình ông bị cắt nước và một số dịch vụ khác - Ảnh: Gia Minh
Ông Đinh Đức Thắng trình bày bức xúc về việc căn hộ của gia đình ông bị cắt nước và một số dịch vụ khác - Ảnh: Gia Minh

Ngày 6-9-2015, do sơ ý, con tôi quên đóng cửa khiến chó nuôi của gia đình tôi chạy ra ngoài và cắn con gái của gia đình sống ở căn hộ đối diện. Vụ việc này đã được BQL khu căn hộ, lực lượng bảo vệ lập biên bản ghi nhận.

Gia đình tôi cũng xác định đó là lỗi của mình, chấp nhận bồi hoàn chi phí y tế cho gia đình có con bị chó cắn gần 5,6 triệu đồng theo những hóa đơn, chứng từ chúng tôi cho rằng phù hợp với quy định pháp luật.

Tuy nhiên, chúng tôi từ chối chi trả những khoản đòi hỏi không phù hợp của gia đình nạn nhân và mâu thuẫn bắt đầu phát sinh.

Theo nội quy của khu căn hộ nơi chúng tôi đang sống thì không có quy định cấm nuôi chó. Nhưng sau khi phát sinh mâu thuẫn về khoản tiền bồi thường giữa hai gia đình chúng tôi, BQL đã buộc tôi phải di dời chó ra khỏi nhà mình, thông báo gửi cuối giờ sáng 8-9, buộc di dời trước 12g cùng ngày.

Đúng 12g, BQT, BQL tới căn hộ của tôi kiểm tra, thấy tôi chưa đưa chó ra khỏi nhà thì họ khóa đồng hồ nước, không cho phép tôi sử dụng thang máy, gửi xe.

Gia đình tôi có hai con nhỏ, bị cắt nước, không cho gửi xe, không cho sử dụng thang máy trong nhà cao tầng sẽ gặp nhiều khó khăn.

Vợ tôi đã ký cam kết sẽ đưa chó đi nơi khác và cam kết tiếp tục bồi hoàn tiền cho gia đình nạn nhân, sau đó chúng tôi mới được cấp nước và các dịch vụ khác trở lại. Vụ việc chưa dừng lại ở đó, cuối tháng 2 vừa qua, BQL, BQT khu căn hộ tiếp tục gửi thông báo buộc tôi phải đưa chó ra khỏi nhà.

Tôi không thực hiện, đúng 12g trưa ngày 29-2, họ tiếp tục cắt nước, lần này họ tháo luôn đồng hồ nước và cấm chúng tôi gửi xe, sử dụng thang máy.

Tôi nghĩ quan hệ giữa tôi và gia đình nạn nhân bị chó cắn là quan hệ dân sự, họ có thể khởi kiện ra tòa, chúng tôi sẽ chấp hành mọi phán quyết của tòa khi bản án có hiệu lực. Đối với BQT, BQL khu căn hộ, họ chỉ là người được bầu ra, được thuê để thực hiện việc quản lý, vận hành khu căn hộ theo quy định pháp luật.

Vậy nhưng họ đã vi phạm quy định pháp luật, cắt nước, cắt dịch vụ, xâm hại nghiêm trọng tới cuộc sống của gia đình chúng tôi.

Ông ĐINH ĐỨC THẮNG
(chủ căn hộ thuộc cao ốc Hoàng Anh Riverview, Q.2, TP.HCM)

* Lãnh đạo UBND P.Thảo Điền, Q.2:

Đã nhắc nhở, yêu cầu chấn chỉnh

Vụ việc chó cắn trẻ em thì chúng tôi có ghi nhận và đã mời các bên lên hòa giải, hướng dẫn khởi kiện ra tòa. Riêng về thông tin BQT cắt nước của căn hộ, sau khi nhận được phản ảnh, lãnh đạo UBND phường đã mời BQT, BQL làm việc, họ cũng thông báo việc cấp nước là dịch vụ do BQL cung cấp nên nằm trong phạm vi nội quy được hội nghị chung cư thông qua.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã nhắc nhở, chấn chỉnh các đơn vị có liên quan, vì điện và nước là nhu cầu thiết yếu của người dân, không thể tự ý cắt mà không thông báo cho chính quyền địa phương.

Nếu gia đình chủ hộ có trẻ em, bị cắt điện, nước có thể gây nguy hiểm và phát sinh nhiều vấn đề phức tạp khác.

* Luật sư Trần Hải Đức (Đoàn luật sư TP.HCM):

Không được phép cắt nước của cư dân

BQT các chung cư được thành lập theo quyết định số 08/2008/QĐ-BXD về việc ban hành quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư của Bộ Xây dựng.

Theo đó, trách nhiệm và quyền hạn của BQT được quy định tại khoản 2, điều 12 của quy chế. Không có nội dung nào cho phép BQT chung cư được áp dụng các biện pháp chế tài với cư dân trong khu chung cư, do đó BQT cắt các dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ thiết yếu như nước là hành vi vi phạm pháp luật.

Việc tạm ngừng dịch vụ cấp nước được quy định tại nghị định 117/2007/NĐ-CP, đơn vị cung cấp nước chỉ được ngừng cung cấp khi khách hàng vi phạm nghĩa vụ thanh toán.

Trong sự việc của ông Thắng, nếu có vi phạm nội quy như gây tiếng ồn, nuôi vật nuôi trong chung cư... các hành vi này được điều chỉnh tại nghị định số 23/2009/NĐ-CP của Chính phủ (về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; quản lý phát triển nhà và công sở...), mức phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng, thẩm quyền xử phạt là chủ tịch UBND phường, xã nơi chung cư tọa lạc.

Được quyền cắt vì đó là dịch vụ của BQT

Theo ông Đào Nguyễn Tấn Khôi (trưởng BQL khu căn hộ Hoàng Anh Riverview Q.2), các dịch vụ cung cấp nước, thang máy và gửi xe là dịch vụ do BQL căn hộ cung cấp.

Theo quy định tại quy chế tổ chức và hoạt động của hội nghị chung cư và BQT khu căn hộ Hoàng Anh Riverview, trường hợp vật nuôi gây nguy hiểm cho cư dân sẽ không được nuôi tại khu căn hộ.

Cũng theo ông Khôi, theo nội quy được sửa đổi vào tháng 11-2015, hội nghị chung cư đã thống nhất bổ sung quy định cấm nuôi chó. Chó của gia đình ông Thắng là loại chó dữ (chó berger), đã tấn công cư dân, bị khiếu nại rất nhiều lần về các vi phạm quy định khác (gây tiếng ồn, mất vệ sinh, không rọ mõm, sử dụng thang máy...).

BQL gửi thư nhắc nhở nhiều lần, đề nghị di dời chó ra ngoài, chủ hộ cũng cam kết thực hiện nhưng không làm. Vì quyền lợi của cư dân khác, BQT ra quyết định và chúng tôi thực hiện các biện pháp chế tài theo nội quy.

Khi được hỏi về điện, nước, nội quy quy định BQT chỉ có quyền “đề nghị cơ quan cấp điện, nước ngừng cung cấp”, ông Khôi nói: “Chúng tôi không cắt điện vì điện là cư dân tự ký hợp đồng với đơn vị cung cấp. Còn nước là do BQT đứng tên ký hợp đồng tổng, sau đó cung cấp lại cho các hộ dân nên chúng tôi có quyền ngưng cung cấp”.

GIA MINH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên