20/02/2016 09:33 GMT+7

13 năm khiếu nại đòi đường đi

D.NGỌC HÀ ghi
D.NGỌC HÀ ghi

TT - Con đường duy nhất đi vào lô đất của người dân bị UBND xã cắt bán cho người khác. Từ cuối năm 2002, người dân đã khiếu nại qua nhiều cấp...

Vị trí dự kiến sẽ mở đường nối lô đất của bà Mai, ông Chúc ra đường công cộng - Ảnh: D.Ngọc Hà
Vị trí dự kiến sẽ mở đường nối lô đất của bà Mai, ông Chúc ra đường công cộng - Ảnh: D.Ngọc Hà

Con đường duy nhất đi vào lô đất của người dân bị UBND xã cắt bán cho người khác. Từ cuối năm 2002, người dân đã khiếu nại qua nhiều cấp, năm 2014 UBND TP.HCM chỉ đạo phải tạo lối đi khác ra đường công cộng cho dân nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Năm 2000, tôi và chị tôi (bà Phạm Thị Mai) hùn tiền mua lô đất nông nghiệp rộng hơn 8.000m2 tọa lạc tại ấp Xóm Mới, xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi (TP.HCM) của ông Ngô Văn Nhành. Khi tìm hiểu nguồn gốc đất để mua, tôi biết UBND xã Trung Lập Hạ đã giao lô đất này cho ông Nhành nhằm hoán đổi một lô đất khác để xây trường học.

Thời điểm giao đất cho ông Nhành (năm 1975), UBND xã Trung Lập Hạ có chừa lối đi từ lô đất ra đường Nguyễn Thị Rành với diện tích 519m2, đây cũng là lối đi duy nhất ra đường công cộng của lô đất trên.

Năm 2002, tôi được tin UBND xã Trung Lập Hạ đo vẽ và chuẩn bị bán lô đất đường đi 519m2 trên cho người khác. Tôi và chị Mai có làm đơn xin mua nhưng đơn của chúng tôi không được các cơ quan liên quan phản hồi. Người mới mua đất con đường đi rào lại nên chị em tôi không còn con đường nào khác để tiếp cận lô đất trên.

Chị em tôi muốn tổ chức sản xuất nông nghiệp, đào ao nuôi cá hay lập vườn trồng cây cũng khó khăn, thậm chí có rao bán cũng không ai dám mua vì đất không có đường vô. Bức bách quá nên chúng tôi bắt đầu khiếu nại việc bán đất đường đi của UBND xã Trung Lập Hạ.

Ban đầu, UBND xã Trung Lập Hạ bác đơn khiếu nại của chúng tôi vì cho rằng chị tôi đã mua một lô đất khác giáp giữa lô đất chúng tôi mua của ông Nhành và thông ra hương lộ 2 nên không giải quyết khiếu nại.

Năm 2003, UBND huyện Củ Chi ra quyết định bác đơn khiếu nại của chị em tôi cũng với lý do trên, và quyết định giải quyết khiếu nại tiếp theo của chủ tịch UBND huyện Củ Chi thời đó cũng giữ nguyên nội dung cũ. Đến năm 2005, chủ tịch UBND huyện Củ Chi giải quyết khiếu nại lại và tiếp tục bác nội dung khiếu nại của chị em tôi.

Chúng tôi tiếp tục khiếu nại vụ việc đến UBND TP, đồng thời gõ cửa các cơ quan chức năng từ Văn phòng tiếp công dân TP đến các cơ quan tiếp dân khác. Nhiều phiếu chuyển về UBND huyện Củ Chi yêu cầu giải quyết khiếu nại của chị em tôi.

UBND xã và các phòng thuộc UBND huyện nhiều lần thuyết phục, yêu cầu chị em tôi chấp nhận quyết định giải quyết khiếu nại năm 2005 của chủ tịch UBND huyện Củ Chi. Chị em tôi không chấp nhận vì thực tế lô đất không có đường vô từ năm 2002 nên bị bỏ hoang trong khi chúng tôi phải thuê đất ở nơi khác để trồng cây kiểng, bonsai.

Đến năm 2013, chúng tôi đề nghị UBND huyện Củ Chi mở cho chị em tôi một con đường khác để đi vô khu đất và được các cơ quan chức năng đồng ý. Con đường dự tính mở nằm trên phần đất thuộc hành lang bảo vệ mương thủy lợi N31A.9, đi dọc phía phải mương (tính từ hướng tỉnh lộ 2 vào lô đất) thông ra tỉnh lộ 2 rộng 3m suốt chiều dài.

Tuy nhiên, thời gian sau thì các cơ quan chức năng cho biết chỉ có thể mở được con đường chỗ rộng 6m, chỗ rộng 1,5m bởi những hộ dân sử dụng đất hai bên mương đang lấn chiếm hành lang bảo vệ mương.

Cuối tháng 1-2016, UBND huyện Củ Chi mời tôi đến làm việc. Trong buổi làm việc, các ban ngành cho biết không thể mở được con đường dọc theo hành lang phía phải của mương N31A.9 mà chỉ mở đường theo hành lang phía trái của con mương này.

Tuy nhiên, tôi không biết bao giờ con đường mới được làm xong để tôi có thể thong dong vô đất của mình, chấm dứt sự mệt mỏi hơn 13 năm theo đuổi vụ khiếu nại để đòi quyền lợi hợp pháp của mình?

Ông PHẠM NGỌC CHÚC (P.17, Q.Phú Nhuận, TP.HCM)

* Ông Nguyễn Việt Dũng (phó chủ tịch UBND huyện Củ Chi):

Sẽ sớm mở đường...

Việc khiếu nại trên của bà Phạm Thị Mai diễn ra từ cuối năm 2002, chủ tịch UBND huyện Củ Chi đã có quyết định giải quyết khiếu nại nhưng bà Mai không đồng ý và tiếp tục kiến nghị đến UBND TP.

Ngày 5-7-2014, UBND TP có công văn chỉ đạo: “Yêu cầu huyện sớm hoàn thành con đường đi thuận tiện cho sinh hoạt của người dân khu vực và gia đình bà Mai, tránh để tình trạng khiếu nại gay gắt kéo dài, báo cáo kết quả cho UBND TP”.

Ngày 27-1-2016, UBND huyện Củ Chi đã tiếp xúc với bà Phạm Thị Mai (có đại diện theo ủy quyền của bà Mai là ông Phạm Ngọc Chúc) để giải quyết việc khiếu nại liên quan đến con đường đi vào đất của bà Mai.

Qua báo cáo của UBND xã Trung Lập Hạ và trưởng ấp Xóm Mới thì hiện trạng phần đất bên phải (tính từ tỉnh lộ 2 vào) cặp kênh N31A.9 có một đoạn chỉ có chiều ngang 1,5m, khó đầu tư để làm tuyến đường vào đất của bà Mai.

Ngược lại, phía bên trái cặp kênh N31A.9 có chiều ngang trên 3m là hành lang an toàn kênh nên có thể đầu tư làm đường vào đất của bà Mai.

Tại cuộc họp, UBND xã Trung Lập Hạ đề nghị UBND huyện đầu tư làm tuyến đường phía trái kênh để vào đất của bà Mai, đề nghị này cũng được bà Phạm Thị Mai cùng ông Phạm Ngọc Chúc đồng ý.

Sau khi UBND xã Trung Lập Hạ có biên bản làm việc thống nhất phương án đầu tư làm đường với hộ dân liên quan, các phòng ban liên quan sẽ tiến hành khảo sát lập dự toán đầu tư làm đường.

D.NGỌC HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên