23/01/2016 22:29 GMT+7

Công chứng nhưng không bán được nhà

 TIẾN LONG ghi (tienlong@tuoitre.com.vn)
TIẾN LONG ghi (tienlong@tuoitre.com.vn)

TT - Toàn bộ số tiền bán nhà tôi đã chi tiêu hết vào việc giải quyết nợ nần, nên hiện giờ nếu cơ quan chức năng không cho tách thửa tôi không biết lấy tiền đâu ra trả lại cho bà Tr., người đã mua nhà của tôi.

Ông Trần Văn Tư (P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM) đang đau đầu vì chuyện bán nhà “hụt” - Ảnh: Tiến Long
Ông Trần Văn Tư (P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM) đang đau đầu vì chuyện bán nhà “hụt” - Ảnh: Tiến Long

Ngày 8-7, tôi nhờ một công ty đo đạc tiến hành vẽ bản vẽ tách thửa để bán một phần căn nhà của gia đình cho bà T.T.Tr., vì trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là giấy chủ quyền) do UBND Q.Bình Tân, TP.HCM cấp cho gia đình tôi có ghi chú: nhà tôi nằm trong khu vực quy hoạch một phần đường dự phóng và một phần đất trường học nên tôi lo lắng không biết nhà có đủ điều kiện để tách thửa hay không.

Sau khi có bản vẽ sơ đồ hiện trạng nhà đất, công ty đo vẽ nộp bản vẽ cho Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Q.Bình Tân để kiểm tra.

Một tuần sau nhân viên văn phòng đăng ký xuống kiểm tra thực tế hiện trạng căn nhà tôi và chỉ yêu cầu tôi chỉnh sửa lại bản vẽ vì còn một số lỗi kỹ thuật. Bản vẽ sau đó được ký kiểm tra nội nghiệp. Trong bản vẽ ghi rõ diện tích đất chuyển nhượng cho bà Tr. là 63,7m2 và diện tích xây dựng là 51,6m2.

Nhân viên công ty đo vẽ còn khẳng định đất nhà của tôi chắc chắn chuyển nhượng được. Do làm ăn thua lỗ nên vợ chồng tôi mới phải bán một phần căn nhà. Khi nghe tin bán được nhà tôi hết sức mừng vì có khoản tiền trả nợ.

Tôi và bà Tr. ra phòng công chứng làm hợp đồng mua bán. Khi đó tôi mới dám nhận toàn bộ số tiền từ bà Tr.. Tôi cũng đã đóng đầy đủ thuế trước bạ. Khoảng một tháng sau, UBND Q.Bình Tân cũng có chứng nhận cấp số nhà mới cho bà Tr..

Sau khi hoàn tất hồ sơ số nhà, tôi nộp hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền mới cho bà Tr.. Tưởng mọi thủ tục đã hoàn thành chỉ chờ ngày nhận sổ, ai ngờ hơn ba tháng sau tôi nhận được công văn của Văn phòng đăng ký đất đai TP thông báo diện tích thửa đất mới hình thành sau khi trừ lộ giới không đủ điều kiện giải quyết theo quyết định 33 của UBND TP.

Thửa đất của tôi không đủ điều kiện tách thửa, cơ quan chức năng đề nghị đến Chi cục Thuế quận lấy lại toàn bộ tiền đã đóng thuế trước bạ.

Tôi không hiểu tại sao ngay từ đầu cơ quan chức năng không ngăn giao dịch của chúng tôi để đến bây giờ đã mất bao nhiêu thời gian, thủ tục và lãnh đạo các cơ quan chức năng đã ký đồng thuận cho chúng tôi mua bán, giờ lại có thông báo không tách thửa được.

Về phần tôi, toàn bộ số tiền bán nhà tôi đã chi tiêu hết vào việc giải quyết nợ nần, nên hiện giờ nếu cơ quan chức năng không cho tách thửa tôi không biết lấy tiền đâu ra trả lại cho bà Tr..

TRẦN VĂN TƯ  (P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM)

* Bà Lê Thị Tố Hảo (trưởng phòng công chứng Việt An - công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất của ông Trần Văn Tư):

Phòng công chứng làm đúng pháp luật

Việc công chứng viên ký hợp đồng chuyển nhượng một phần diện tích đất nhà của ông Trần Văn Tư là phù hợp với quy định của pháp luật. Khi kiểm tra thấy đầy đủ giấy tờ, có bản vẽ kiểm tra nội nghiệp về việc cho tách thửa của Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Q.Bình Tân thì công chứng mới đồng ý ký.

* Ông Lê Tiến Quân (phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Q.Bình Tân):

Cán bộ chưa nắm quy trình duyệt bản vẽ!

Sai sót liên quan đến hồ sơ xin tách thửa của ông Trần Văn Tư là do cán bộ duyệt bản vẽ mới được phân công chưa nắm kỹ quy trình duyệt bản vẽ. Trường hợp thửa đất của ông Tư đúng là sau khi trừ lộ giới không đủ điều kiện tách thửa.

Đáng lẽ với trường hợp thửa đất đã được công nhận đất ở, lại nằm trong trục vòng xoay chưa có phương án đầu tư xây dựng, chưa có kế hoạch sử dụng và thu hồi đất của UBND quận, nếu muốn xét theo yêu cầu mua bán, tặng cho thì phải trình UBND quận xem xét trước khi ký.

Tuy nhiên khi nhận hồ sơ của ông Tư thấy vào năm 2014, UBND quận đã một lần chấp thuận đơn cứu xét đồng ý cho ông Tư tách thửa cho con, nên văn phòng đăng ký đã bỏ qua bước này.

Sau khi nhận phản ảnh của ông Tư, văn phòng đăng ký làm tờ trình gửi UBND quận xem xét giải quyết cho ông Tư. UBND quận cũng giao cho Phòng Tài nguyên - môi trường thẩm tra để trình Sở Tài nguyên - môi trường TP cho ông Tư được tách thửa.

TIẾN LONG ghi (tienlong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên