06/01/2017 11:51 GMT+7

Bạn dùng Facebook để 'sống ảo' hay giúp tìm được việc làm?

KIM ANH
KIM ANH

TTO - “Thế nào là sống ảo?”. ThS Tô Nhi A đặt câu hỏi cho các bạn trẻ tham dự tọa đàm “Hiện tượng sống ảo trong giới trẻ ngày nay” do Nhà văn hóa Phụ nữ TP.HCM tổ chức.

Bạn Lê Quang Trường (Trường trung cấp Kỹ thuật nông nghiệp TP.HCM) chia sẻ với diễn giả cách chụp hình “tự sướng” của nhiều bạn trẻ trên mạng xã hội hiện nay - Ảnh: K.Anh
Bạn Lê Quang Trường (Trường trung cấp Kỹ thuật nông nghiệp TP.HCM) chia sẻ với diễn giả cách chụp hình “tự sướng” của nhiều bạn trẻ trên mạng xã hội hiện nay - Ảnh: K.Anh

Sống ảo trong mắt các bạn trẻ là đi ăn chụp ảnh, bệnh nằm viện cũng đăng, cập nhật status (trạng thái) mỗi ngày hàng chục lần.

Sinh viên Bùi Phan Kim Tuyền, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, phản ảnh nhiều bạn để hình avatar (ảnh đại diện) rất đẹp nhưng thực tế không như vậy.

Nhiều bạn khác bày tỏ không nên sử dụng hình quá “ảo” hoặc lấy hình người khác làm ảnh đại diện cho bản thân. Như thế ít nhất bạn đã không là mình trên mạng rồi.

ThS Tô Nhi A ( giảng viên Trường CĐ Sư phạm trung ương TP.HCM) chia sẻ để dùng mạng xã hội thông minh, cần trả lời bốn câu hỏi: Sử dụng để làm gì? Thể hiện gì trên đó? Hiểu hết các tính năng của nó chưa? Biết cách xử lý các khủng hoảng trên Facebook?

“Trang cá nhân của bạn bớt ảo khi tô đậm những gì có trong đời thường, làm cho cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn” - bà Nhi A bày tỏ.

Bà cũng gợi mở việc đã có nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm thông tin về ứng viên để có thêm thông tin quyết định trong việc tuyển dụng.

Một bạn trẻ đặt câu hỏi ngay: “Nhà tuyển dụng cần gì qua Facebook cá nhân? Và phải làm gì để họ bị thuyết phục bởi trang cá nhân của mình”.

ThS Tô Nhi A cho biết: “Bạn phải biết điểm đến của mình là gì? Nếu bạn là sinh viên kinh tế muốn xin việc ở một ngân hàng mà bản sắc của họ là màu xanh lá cây, nhưng bạn toàn đưa lên trang cá nhân của mình thông tin, hình ảnh về màu xanh đậm của một ngân hàng khác, thì làm sao có thể thuyết phục nhà tuyển dụng khi họ xem đến trang cá nhân của bạn?”.

Buổi giao lưu chủ đề “Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp” mới đây có sự tham gia của các thí sinh vòng chung kết cuộc thi “Nữ sinh viên Việt Nam duyên dáng 2016” và hơn 200 sinh viên Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM.

Tại đây, doanh nhân, á hậu quý bà Nguyễn Thu Hương đặt vấn đề: “Có bạn nào sử dụng Facebook để hỗ trợ bản thân trong việc học, tìm kiếm công việc hay không?”.

Đa số đều cho rằng mình sử dụng mạng xã hội chỉ để tương tác với bè bạn hoặc đọc những dòng tâm trạng của bè bạn trên mạng. Nhiều bạn còn cho rằng chỉ để đăng tải hình ảnh “tự sướng” của bản thân.

“Nhà tuyển dụng không thể tuyển một nhân viên mà trên trang cá nhân của người ấy chỉ toàn viết những lời than vãn hoặc bi quan, thậm chí là những lời chửi bóng gió. Như thế thì người đấy chỉ toàn năng lượng xấu.

Ngược lại, nếu trang cá nhân của bạn có những bài viết thể hiện bạn luôn là người dồi dào nguồn năng lượng tốt thì nhà tuyển dụng đã được bạn thuyết phục, sẵn sàng tuyển dụng bạn” - chị Thu Hương chia sẻ.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên