15/12/2015 07:54 GMT+7

Bán căn hộ, không giao sổ hồng

 HỮU KHÁ - TRƯỜNG TRUNG
HỮU KHÁ - TRƯỜNG TRUNG

TT - Vài ngàn hộ dân ở Đà Nẵng rơi vào cảnh dở khóc dở cười khi mua căn hộ chung cư của các dự án nhà ở xã hội đã nhiều năm, nhưng chủ đầu tư không làm xong các thủ tục để ra sổ hồng cho dân.

Hàng trăm hộ dân ở chung cư Vicoland chờ đợi nhiều năm nay vẫn chưa có sổ hồng - Ảnh: Hữu Khá
Hàng trăm hộ dân ở chung cư Vicoland chờ đợi nhiều năm nay vẫn chưa có sổ hồng - Ảnh: Hữu Khá

Theo các hộ dân ở P.Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà), P.Hòa Cường Bắc (Q.Hải Châu), để mua được căn hộ nhiều người phải vay mượn tiền nhiều nơi.

Mỏi mòn chờ...

Vào ở tại chung cư Blue House (do liên doanh DMC - 579 làm chủ đầu tư tại Q.Sơn Trà) đã ba năm, nhưng đến nay chị Phạm Thị Thu Hà (căn hộ 1B03) vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Chị Hà cho biết đã nhiều lần kiến nghị và nộp hồ sơ cho chủ đầu tư nhưng chờ mãi vẫn chưa được cấp sổ hồng. Theo chị Hà, không riêng gì chị mà mọi người ở đây hơn ba năm rồi cũng chưa ai có được sổ hồng, dù chủ đầu tư tổ chức rất nhiều cuộc họp để... hứa hẹn.

Tương tự, gia đình anh Hoàng Văn Duân (căn hộ 1B09) cũng bỏ ra gần 400 triệu đồng mua căn hộ chung cư Vicoland rộng 50m2 trên đường Bạch Đằng Đông của Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng và phát triển nhà Vicoland (Công ty Vicoland) và vào ở từ tháng 5-2013, nhưng đến nay vẫn chưa có sổ hồng.

Ngoài ra, gần 150 hộ dân mua căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội của Công ty Vicoland tại chung cư đường Lê Thanh Nghị (Q.Hải Châu) cũng rơi vào cảnh mỏi mòn chờ được cấp sổ hồng.

Còn tại khu dự án chung cư nhà ở xã hội Nest Home (P.Mân Thái, Q.Sơn Trà) do Công ty TNHH kinh doanh đầu tư xây dựng Phú Mỹ - PMIC làm chủ đầu tư có hơn 400 hộ dân, nhưng cũng chỉ mới làm được thủ tục cấp sổ hồng cho 48 hộ.

Chủ đầu tư chây ì

Trả lời về việc chậm làm thủ tục cấp sổ hồng cho người mua nhà, ông Hồ Kỷ, giám đốc Công ty Vicoland Đà Nẵng, giải thích: “Trước đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng có hướng dẫn công ty làm thủ tục để cấp sổ hồng cho dân. Tuy nhiên gặp vướng ở chỗ thủ tục bởi toàn thể dự án có một số khối nhà chưa làm xong nên chưa thể quyết toán. Giờ công ty đang phải tách các khối nhà đã xong ra để tính toán nên hơi chậm”.

Trả lời câu hỏi khi nào sẽ làm thủ tục để ra sổ hồng cho người mua nhà, ông Kỷ không cho biết thời điểm chính xác mà chỉ nói công ty đang tập hợp hồ sơ thành từng đợt!

Trong khi đó trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Quang Vinh, phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP Đà Nẵng, cho biết tất cả chung cư thuộc hai dự án Blue House của liên doanh Công ty DMC-579 và chung cư trên đường Bạch Đằng Đông, Lê Thanh Nghị của Công ty cổ phần Vicoland đến thời điểm này chưa thể cấp sổ hồng.

Theo ông Vinh, nguyên nhân do các chủ đầu tư này chưa chịu hoàn thành tính toán giá trị công trình để từ đó có cơ sở tính lệ phí trước bạ nên chưa cấp được sổ hồng. Đối với dự án chung cư Vicoland, sở từng thẩm tra để cấp sổ hồng cho người dân, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn ì ạch mãi không chịu hoàn thành thủ tục để hoàn thành công trình.

“Chúng tôi đã đốc thúc chủ đầu tư, nhiều lần yêu cầu họ phải hoàn thành ngay việc tính toán để sở có cơ sở làm sổ hồng cho người dân nhưng họ tính mãi không ra. Nếu chủ đầu tư làm xong các thủ tục nộp cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thì chưa đến một tháng sẽ có sổ hồng cho dân ngay” - ông Vinh nói.

Cũng theo ông Vinh, vừa qua Sở Tài nguyên - môi trường TP Đà Nẵng đã làm rất gắt, yêu cầu các chủ đầu tư phải có biện pháp xử lý nhanh, nếu không sở sẽ áp dụng biện pháp xử phạt theo nghị định của Chính phủ về vi phạm hành chính trong việc chậm làm thủ tục cấp sổ hồng cho người dân. Khi đó, chủ đầu tư vi phạm có thể bị phạt đến cả tỉ đồng.

Ông Vũ Quang Hùng, giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, nhìn nhận việc cấp sổ hồng cho người dân mua căn hộ là vấn đề cấp bách nên sở sẽ rà soát toàn bộ vấn đề liên quan để yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành sớm, nhằm làm thủ tục cấp sổ hồng cho người dân.

Thông tin khiến mọi người bất ngờ

Tại cuộc làm việc ngày 1-12 giữa UBND TP Đà Nẵng với Ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản do ông Chu Phạm Ngọc Hiển, thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường, làm trưởng đoàn, thông tin TP Đà Nẵng chỉ mới cấp được 48 sổ hồng trong tổng số hàng ngàn căn hộ chung cư mà chủ đầu tư đã bán cho người dân suốt mấy năm qua khiến mọi người bất ngờ.

Ông Chu Phạm Ngọc Hiển đề nghị UBND TP Đà Nẵng nhanh chóng rà soát để xử lý các vấn đề liên quan, sớm làm sổ hồng để đảm bảo các quyền lợi chính đáng cho người dân.

HỮU KHÁ - TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên