25/08/2013 11:33 GMT+7

Bạc Hi Lai gọi Vương Lập Quân là kẻ "cực kỳ xấu xa"

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Trong phiên tòa ngày 25-8, Bạc Hi Lai nhiều lần lên tiếng thóa mạ cựu cảnh sát trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân là kẻ xấu xa khi tung tin đồn thất thiệt tại tòa và làm lẫn lộn trắng đen.

3U6OiZnC.jpgPhóng to
Cựu cục trưởng cục cảnh sát Trùng Khánh Vương Lập Quân ra làm chứng tại tòa - Ảnh: Reuters/TAND Trung Cấp Tế Nam

Bạc Hi Lai khen con trai xuất sắc

Trong lúc đối chất với Bạc Hi Lai, Vương Lập Quân cho biết ông Bạc đánh giá rất cao về cậu quý tử Bạc Qua Qua và luôn tìm mọi cách để bảo vệ con trai mình trước mọi nguy hiểm rình rập, đặc biệt khi cậu ấm này đi du học nước ngoài.

“Nhà tôi xem ra chỉ có nó (Bạc Qua Qua) là có vẻ xuất sắc” - Vương Lập Quân dẫn lại lời nói của ông Bạc.

Vương cho biết Bạc giao hẳn việc bảo vệ an toàn của con trai cho Vương. “Để tôi bảo vệ Qua Qua là câu nói mà gần như tuần nào tôi cũng nghe” - Vương Lập Quân tiết lộ.

Theo Bạc Hi Lai, những lời làm chứng của Vương “đầy dối trá”. “Loại người này mà làm nhân chứng quan trọng để lấy chứng cứ thì chỉ làm mất đi độ tin cậy của luật pháp” - Bạc Hi Lai phát biểu trước tòa.

Theo lời khai của ông Vương Lập Quân, khoảng 17g ngày 28-1-2012, Vương có gặp ông Bạc tiết lộ rằng vợ ông Bạc là bà Cốc Khai Lai đã sát hại thương nhân người Anh Neil Heywood.

Vương cho biết đã thuật lại tường tận cách bà Cốc đầu độc ông Heywood.

“Tôi nói ông ấy có thể tìm người quản gia là Trương Hiểu Quân do ông ta cũng có mặt (lúc sát hại Heywood). Sau đó, ông Bạc hỏi tôi một câu: Có phải do luật sư (bà Cốc) làm không? Bà ta rất nhân hậu. Tôi nói rằng là do bà ta làm. Bản thân bà ấy cũng nhận rồi. Tôi bảo ông ta lúc cần thiết thì có thể hỏi Trương Hiểu Quân, tôi cho rằng Hiểu Quân sẽ không nói dối ông ta” - Vương Lập Quân cho biết lúc ấy ông Bạc còn cảm ơn Vương đã báo trước.

Tuy nhiên, đến trưa ngày 29-1, Văn phòng thành ủy Trùng Khánh gọi điện thoại bảo Vương lên phòng ông Bạc. “Ông ta mắng nhiếc tôi rất thô lỗ… sau đó ông ta tát tôi một bạt tai … Tôi thấy miệng tôi chảy máu, tai tôi cũng bị chảy nước … ông ta đập nát cái ly trước mặt tôi”. Sau đó ông ta lại tiếp tục đánh tôi. Lúc đó có cả Cục phó Cục cảnh sát Trùng Khánh Quách Duy Quốc và Phó thư ký thành ủy họ Ngô.

Theo ông Vương, ông Bạc làm vậy thứ nhất là thể hiện thái độ để buộc Vương kết thúc việc tố giác bà Cốc, thứ hai là để dằn mặt Quách Duy Quốc. Lúc ấy Quách cũng đứng ngồi không yên. Quách biết rằng chính bà Cốc sát hại ông Heywood.

Vương Lập Quân xác nhận việc phát hiện ra Cốc Khai Lai giết người đã khiến cho hàng loạt quan chức từ chức. Trước khi Vương đến gặp Bạc Hi Lai, Quách Duy Quốc đã viết xong đơn từ chức với lý do trong người khó ở. Sau khi Vương gặp Bạc Hi Lai, Quách Duy Quốc lại viết thêm đơn từ chức thứ hai. Ông ta viết xong thì ba đệ tử ruột của Vương Lập Quân là Vương Trí, Vương Bằng Phi, Lý Dương đều viết đơn từ chức.

Vì điều tra vụ án của bà Cốc, Vương Trí và Vương Bằng Phi cũng bị bắt đi thẩm vấn. Sau đó, Bạc Hi Lai có gọi cho Vương Trí bị gọi đến nhà mình. Tại đây, Quách Duy Quốc, và hai quan chức cấp cao khác khuyên Vương Trí phủ nhân việc Cốc Khai Lai giết người, sau đó ép Vương Trí viết những điều này ra. Vương Trí sau đó đã thuật lại sự việc trên với Vương Lập Quân. “Lúc đó rất nguy hiểm. Đầu tiên là tôi bị bạo lực. Sau đó thì những nhân viên bên cạnh tôi và những người điều tra vụ án trên đều biến mất” - Vương Lập Quân phân trần.

Trong phiên tòa hôm qua Bạc Hi Lai cho biết lỗi của ông chỉ nằm ở chỗ tố chất và trình độ không cao, ngay lúc quan trọng lại không bình tĩnh để xử lý vấn đề, phán đoán sai lầm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Ông thừa nhận chịu trách nhiệm đối với vụ đào tẩu của Vương Lập Quân. Tuy nhiên, Bạc cho biết không bẻ cong pháp luật để bao che cho bà Cốc, không làm giả chứng cứ và không ép ông Vương Lập Quân phải ra đi.

Trưa 25-8, tòa tuyên bố tạm dừng xét xử.

Phiên tòa sẽ tiếp tục xét xử Bạc Hi Lai với tội lạm quyền vào 8g30 sáng mai 26-8.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bạc Hi Lai tự nhận “trình độ không cao” Phiên tòa xử Bạc Hi Lai sẽ được truyền hình trực tiếpQuan chức từng bị Bạc Hi Lai giam giữ đòi bồi thườngBạc Hi Lai sẽ ra tòa vào tháng 2?Bạc Hi Lai bị khai trừ khỏi ĐảngÔng Bạc Hi Lai tuyệt thựcCáo trạng: Bạc Hi Lai nhận hối lộ, tham ô, lạm quyềnBạc Hi Lai phủ nhận cáo buộc nhận hối lộ

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên