26/07/2013 15:03 GMT+7

Quan chức từng bị Bạc Hi Lai giam giữ đòi bồi thường

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Một quan chức Trùng Khánh từng bị cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai bắt đi giáo dục lao động trong 15 tháng đang đòi bồi thường và yêu cầu ủy ban giáo dục lao động của thành phố này xin lỗi công khai.

QKOz4y1f.jpgPhóng to
Cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai - Ảnh: Reuters

Bạc Hi Lai sẽ ra tòa vào tháng 2?Bạc Hi Lai bị khai trừ khỏi ĐảngÔng Bạc Hi Lai tuyệt thực

Báo Tân Kinh (Beijing Times) cho biết ông Nhậm Kiến Vũ, một quan chức cấp thấp tại thành phố Trùng Khánh, đòi bồi thường 167.762 nhân dân tệ (khoảng 27.400 USD) do bị xâm hại tự do cá nhân và chịu ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt tinh thần. Ngoài ra, ông Nhậm còn yêu cầu Ủy ban giáo dục lao động Trùng Khánh xin lỗi công khai về việc bắt ông này đi giáo dục lao động.

Giáo dục lao động không phải là một hình phạt được quy định trong luật hình sự Trung Quốc. Ủy ban giáo dục lao động có thể nhốt người dân vào các trại giáo dục lao động mà không thông qua bất cứ phiên tòa xét xử nào. Thời gian bị “giáo dục” có thể lên đến 4 năm.

Nhậm Kiến Vũ bị Bạc Hi Lai tống vào trại giáo dục lao động hồi năm 2011 khi phản đối phong trào “Xướng hồng đả hắc” (hát nhạc đỏ và đánh xã hội đen) do ông Bạc đề xuất. Ông Nhậm được trả tự do hồi tháng 11-2012, vài tuần sau khi Bạc Hi Lai bị cách chức.

Liên quan đến vụ án của cựu bí thư Trùng Khánh, hôm 25-7 Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Tế Nam đã truy tố tội nhận hối lộ, tham ô, lạm dụng chức quyền đối với bị cáo Bạc Hi Lai. Theo Viện Kiểm sát, Bạc Hi Lai lợi dụng chức quyền, giúp người khác trục lợi, thu nhận phi pháp tài sản của người khác; tham ô công quỹ nhà nước số lượng lớn; lạm dụng chức quyền gây thiệt hại nghiêm trọng lợi ích của nhà nước và nhân dân với tình tiết vô cùng nghiêm trọng.

Hôm 26-7, lần đầu tiên tờ Nhân Dân Nhật Báo lên tiếng mạnh mẽ về vụ án Bạc Hi Lai.

Theo báo này, không ai có thể đứng ngoài vòng pháp luật, kể cả đó là người có chức vụ cao như cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai.

“Bất kể liên quan đến ai, quyền lực có lớn đến đâu, chức vụ cao thấp thế nào, một khi phạm pháp thì đều bị pháp luật trừng trị” - Nhân Dân Nhật Báo viết.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên