09/01/2013 23:32 GMT+7

Bạc Hi Lai sẽ ra tòa vào tháng 2?

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Ủy ban kỷ luật Trung ương Đảng Trung Quốc đã chuyển giao hồ sơ "vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng" của Bạc Hi Lai cho các cơ quan tư pháp, theo Tân Hoa xã.

Bạc Qua Qua lên tiếng bênh vực cha

QOBpcTNr.jpg
Cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai sẽ ra hầu tòa vào tháng 2? - Ảnh: Getty Images

Tân Hoa xã không tiết lộ thêm bất kỳ chi tiết nào khác ví như thời gian, địa điểm diễn ra phiên tòa xét xử ông Bạc. Mặc dù vậy Willy Lam - chuyên gia chính trị từ Đại học Trung Quốc tại Hong Kong - nhận định vụ án của ông Bạc có thể được đem ra xét xử vào tháng 2.

“Bắc Kinh có lý do để khép vụ ông Bạc trước khi Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc diễn ra vào tháng 3. Tôi nghĩ các thủ tục tố tụng có thể bắt đầu từ sau tết âm lịch. Giới chức Trung Quốc không muốn vụ ông Bạc làm sao nhãng sự chú ý của người dân đối với đại hội và có lẽ hiện tại họ đã thu thập đủ chứng cứ” - Willy Lam nói.

Cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai từng là ứng cử viên sáng giá cho cho một trong những vị trí lãnh đạo cấp cao ở Trung Quốc trong cuộc chuyển giao quyền lực tại đây vào hồi tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, con đường chính trị của ông nhanh chóng kết thúc kể từ khi cái chết bí ẩn của doanh nhân người Anh Neil Heywood bị đưa ra.

Vợ ông Bạc, bà Cốc Khai Lai, sau đó bị buộc tội đầu độc ông Heywood và nhận án tử hình treo.

Trong phiên tòa sắp tới, ngoài việc đối mặt với những cáo buộc liên quan tới “những vụ hối lộ khổng lồ”, trách nhiệm của ông Bạc ở vụ án giết người trên cũng được làm rõ. Hồi tháng 9 năm ngoái, một quan chức địa phương xác nhận ông Bạc giữ “vai trò đáng kể” trong cái chết của Heywood.

Theo Ủy ban kỷ luật Trung ương Đảng Trung Quốc (CCDI), ngoài Bạc Hi Lai, cựu bộ trưởng Lưu Chí Quân và phó bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên Lý Xuân Thành cũng sẽ ra tòa trong năm 2013.

Theo Xinhua, Telegraph

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên