04/06/2016 05:57 GMT+7

​Ba Lan tăng lực lượng bán quân sự lên 35.000 người đối phó Nga

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ba Lan cho biết, do căng thẳng với Nga, nước này quyết định sẽ tuyển thêm 35.000 người cho lực lượng bán quân sự từ tháng 9 tới.

Ba Lan đang tăng cường lực lượng phòng vệ trong nước để đối phó với Nga - Ảnh: Getty Images
Ba Lan đang tăng cường lực lượng phòng vệ trong nước để đối phó với Nga - Ảnh: Getty Images

Theo BBC, Bộ trưởng quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz cho biết, các vị trí lãnh đạo của Lực lượng phòng vệ lãnh thổ, tên gọi của lực lượng bán quân sự, đã được quyết định.

Theo đó, lực lượng này sẽ gồm những người dân tình nguyện gia nhập, được đào tạo các kỹ năng quân sự. Mục đích thành lập lực lượng này là nhằm chống lại những dạng thức chiến tranh kiểu như "khiến các phần lãnh thổ bị tách rời và sau đó thuộc về Nga".

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng có kế hoạch tăng cường sức mạnh phòng vệ cho Ba Lan.

Một tiểu đoàn của NATO sẽ được điều tới Ba Lan và ba quốc gia khác trong vùng Baltic là Estonia, Latvia và Lithuania. Tổng số binh sĩ điều động dự kiến vào khoảng 4.000 người và hoạt động theo cơ chế điều động luân phiên.

Sắp tới đây, ngày 8-9 tháng 7, một hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Warsaw sẽ đi đến những kết luận chi tiết cuối cùng của kế hoạch điều quân này.

Nhiều nước trong số 28 quốc gia thành viên NATO cũng sẽ điều quân đội tới nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự của NATO tại khu vực phía đông, gần biên giới Nga.

Việc Nga sát nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào lãnh thổ nước này hồi tháng 3-2014 cũng như sự trỗi dậy của lực lượng nổi dậy thân Nga tại miền đông Ukraine đã khiến nhiều quốc gia thành viên NATO từng thuộc Liên bang Xô Viết cũ lo ngại.

Nga cũng đã điều động tên lửa đạn đạo thể mang đầu đạn hạt nhân Iskander-M tới Kaliningrad, khu vực lãnh thổ của Nga nằm kẹp giữa Ba Lan và các nước Baltic. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên