14/10/2015 15:52 GMT+7

Sau tranh cãi nảy lửa, bà Clinton gây ấn tượng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gây ấn tượng mạnh trong cuộc tranh luận đầu tiên giữa các ứng cử viên Đảng Dân chủ tranh cử tổng thống năm 2016.

Bà Clinton đã tỏ ra đầy bản lĩnh trước những lời chỉ trích của đối thủ - Ảnh: Reuters

Theo AFP, bà Clinton, thượng nghị sĩ Bernie Sanders và ba ứng cử viên khác của Đảng Dân chủ tranh cãi nảy lửa về hàng loạt vấn đề của nước Mỹ, từ kiểm soát súng đạn, can thiệp quân sự vào Trung Đông cho đến thương mại quốc tế và quản lý Phố Wall…

Các nhà quan sát nhận định bà Clinton tỏ ra rất điềm tĩnh, tự tin và phản ứng hiệu quả trước các đòn tấn công của đối thủ trong cuộc tranh luận kéo dài 2 giờ ở Las Vegas. “Bà ấy không hề bối rối. Không ai khiêu khích được bà ấy” - giáo sư khoa học chính trị Timothy Hagle thuộc ĐH Iowa nhận định.

Trái ngược với cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên Cộng hòa đầy những màn chỉ trích cá nhân, cuộc tranh luận của các ứng cử viên Dân chủ tập trung vào những chính sách trong và ngoài nước của Chính phủ Mỹ. Bà Clinton khẳng định bà không hề đứng sau ai trong các chính sách tiến bộ, thiên tả.

Khi thượng nghị sĩ Sanders nói Mỹ nên học tập Đan Mạch, bà Clinton tấn công: “Chúng ta không phải là Đan Mạch. Tôi yêu đất nước Đan Mạch nhưng chúng ta là nước Mỹ”.

Khi người dẫn chương trình kênh CNN hỏi tại sao bà hay thay đổi quan điểm, bà Clinton nói: “Như nhiều người khác, tôi luôn tiếp nhận thông tin mới. Tôi quan sát những gì đang xảy ra trên thế giới”.

Bà Clinton cũng tranh thủ chỉ trích ông Sanders vì không mạnh mẽ theo đuổi các chính sách hạn chế súng đạn. Ông Sanders biện minh vấn đề kiểm soát súng đạn là rất phức tạp, nhưng bà Clinton nhấn mạnh: “Tôi cũng từng làm việc tại thượng viện. Vấn đề đó hoàn toàn không phức tạp đối với tôi”.

Các ứng cử viên chỉ trích bà Clinton từng bỏ phiếu thông qua cuộc chiến Iraq do tổng thống George W. Bush phát động. Bà Clinton nhấn mạnh rằng Tổng thống Barack Obama không hề do dự khi mời bà làm ngoại trưởng, bởi ông tin tưởng vào những nhận định của bà.

Sau cuộc tranh luận, cựu tổng thống Bill Clinton gửi tin nhắn lên Twitter khẳng định ông rất tự hào với vợ mình. “Hôm nay bà ấy đã cho thấy tại sao bà ấy xứng đáng là tổng thống”.

Hàng loạt báo lớn tại Mỹ như New York Times, Washington Post hay Wall Street Journal cũng đều đánh giá cao màn thể hiện thuyết phục của bà Clinton.

Bà Clinton hiện vẫn đang dẫn đầu danh sách ứng cử viên Đảng Dân chủ xét về tỉ lệ ủng hộ trên toàn quốc, nhưng bà đang thua ông Sanders ở New Hampshire và chỉ dẫn trước với điểm số ít ỏi ở Iowa. Đây là hai bang rất quan trọng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên