08/10/2015 11:20 GMT+7

​Bà Clinton phản đối TPP

MINH TRUNG - NGUYỆT PHƯƠNG
MINH TRUNG - NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 8-10, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton tuyên bố bà phản đối Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) dù khi còn giữ chức ngoại trưởng, bà liên tục quảng bá cho thỏa thuận thương mại đột phá này.

Bà Clinton đang có nhiều toan tính cho chiến dịch tranh cử tổng thống Ảnh: Reuters

Theo AFP, bà Clinton, ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Đảng Dân chủ, khẳng định: “Tôi không ủng hộ TPP sau những gì đã biết”. Bà mô tả TPP không đáp ứng được những tiêu chuẩn cao mà bà đề ra trên các lĩnh vực như tạo công ăn việc làm cho người lao động Mỹ, tăng lương, đảm bảo an ninh quốc gia Mỹ…

“Công nhân Mỹ sẽ ít được bảo vệ hơn, các tác động tích cực của thương mại sẽ bị thu hẹp, tác động tiêu cực sẽ gia tăng. Chúng ta sẽ đi vào TPP với một tay bị trói sau lưng” - bà Clinton mô tả. Bà cũng bày tỏ lo ngại về việc TPP không đưa ra quy định hạn chế hành vi thao túng tiền tệ.

Quan điểm của bà Clinton đối với TPP gây tranh cãi dữ dội bởi khi còn giữ chức ngoại trưởng, bà đã vận động mạnh mẽ cho thỏa thuận đột phá này.

Ở Singapore hồi tháng 11-2012, bà Clinton ca ngợi TPP “là thỏa thuận thương mại có ảnh hưởng rộng lớn, giảm rào cản, nâng cao tiêu chuẩn, thúc đẩy tăng trưởng khu vực”.

Trước đó, khi đến Úc bà cũng đánh giá TPP “đặt ra các tiêu chuẩn vàng trong thương mại quốc tế, công bằng, tự do, minh bạch, mở ra môi trường bình đẳng, dựa trên luật pháp”. Thống kê cho thấy trong các bài phát biểu công khai khi còn làm ngoại trưởng, bà Clinton ca ngợi TPP 45 lần.

Lập tức, Ủy ban Đảng Cộng hòa Quốc gia (RNC) lên tiếng chỉ trích bà Clinton “lật lọng” vì lợi ích cá nhân. “Đó là lý do tại sao phần lớn người dân Mỹ không tin tưởng bà ấy” - RNC nhấn mạnh. Trong thời gian qua, bà Clinton cũng nhiều lần phản đối các quyết định của Tổng thống Barack Obama.

Báo Wall Street Journal dẫn lời cựu Thống đốc Michigan John Engler, chủ tịch tổ chức Bàn tròn Doanh nghiệp Mỹ, phê phán bà Clinton thay đổi quan điểm về TPP vì lý do chính trị. Giới quan sát nhận định bà Clinton lo ngại nếu ủng hộ TPP thì bà sẽ vấp phải phản ứng của giới cử tri Đảng Dân chủ và các công đoàn lao động vốn ủng hộ Đảng Dân chủ.

Thời gian qua các công đoàn lao động liên tục phản đối TPP vì lo ngại thỏa thuận này có thể khiến người lao động Mỹ mất công ăn việc làm vì giới doanh nghiệp tăng cường đầu tư ra nước ngoài. Một số nhà phân tích cũng cho rằng bà Clinton bày tỏ quan điểm phản đối ông Obama để đối phó với việc Phó tổng thống Mỹ Joe Biden có thể tham gia tranh cử tổng thống.

Nhiều khả năng sự phản đối của bà Clinton sẽ khiến chính quyền Tổng thống Obama gặp nhiều khó khăn hơn trong việc thuyết phục Quốc hội phê chuẩn TPP.

 

MINH TRUNG - NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên