02/05/2017 11:38 GMT+7

Audio 2-5: Nghỉ học phổ thông để tự học ở nhà

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Sốt đất TP.HCM, cân nhắc khi mua, Làm giả giấy tờ cho... cát xây dựng, ngân hàng lại ồ ạt xin tăng vốn, giảm đái tháo đường nhờ rau, Triều Tiên khiến Mỹ quay lại với ASEAN?... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

“Quái xế” quậy chớp nhoáng trên đường dẫn cao tốc TP.HCM

Chỉ riêng ngày 30/4, Vũng Tàu đón 70 ngàn lượt khách tham quan; Phố sách đầu tiên tại Hà Nội; Vườn quốc gia Tràm Chim tăng cường công tác chống cháy rừng; Bắt hai người Lào mang 17.000 viên ma túy qua biên giới Việt Nam tại đồn biên phòng Quảng Bình… là những nội dung chính của chương trình.

Ăn chặn hai đầu

Chưa bao giờ trong lịch sử ngành chăn nuôi, giá heo hơi chỉ còn 15.000-18.000 đồng/kg! Không chỉ nông dân điêu đứng vì thua lỗ, ngành chăn nuôi heo cũng có nguy cơ phá sản nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài.

Trang trại heo của ông Nguyễn Hữu Thắng (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) giảm đàn 30-40% do thua lỗ - Ảnh: A LỘC

Sốt đất TP.HCM, cân nhắc khi mua

Hai tháng nay, giá nhà đất nhiều quận, huyện ở TP.HCM đồng loạt lên “cơn sốt”, tăng 30-40%. Thậm chí có khu vực tăng hơn 100% bởi có tin đồn quy hoạch huyện lên quận, sáp nhập các quận thành thành phố mới. 

Quảng cáo mua bán nhà đất trên đường Nguyễn Xiển, Q.9, TP.HCM trưa 1-5 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Quảng cáo mua bán nhà đất trên đường Nguyễn Xiển, Q.9, TP.HCM trưa 1-5 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Làm giả giấy tờ cho... cát xây dựng

Sau khi có thông tin nhà thầu thi công dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) dùng cát không rõ nguồn gốc để san lấp, chủ đầu tư dự án này cho biết đang làm rõ nguồn gốc cát của dự án nói trên.

Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Giá thịt heo vẫn neo ở mức cao

Trong khi điểm bán thịt heo sạch giá rẻ tại TP Biên Hòa (Đồng Nai) đang thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng với giá thấp hơn 25-40% so với tại các chợ, người tiêu dùng ở TP.HCM vẫn phải mua thịt heo với giá cao.

Người chăn nuôi tại Hà Nội tự giết mổ heo rồi bán thịt cho hàng xóm - Ảnh: HÀ THANH

Ngân hàng lại ồ ạt xin tăng vốn

Ngoài chuyện xử lý nợ xấu cùng chỉ tiêu lợi nhuận, hàng loạt ngân hàng tiếp tục xin cổ đông thông qua kế hoạch tăng vốn mùa đại hội cổ đông năm nay.

Các ngân hàng đang chạy đua tăng vốn để đáp ứng các quy định về an toàn vốn theo chuẩn mực quốc tế. Trong ảnh: ĐHCĐ HDBank đã thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 9%, lên 8.829 tỉ thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức - Ảnh: B.M.

Quảng cáo sai chỗ: chủ sản phẩm cũng bị phạt

Trong tháng 5, có nhiều nghị định quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực văn hóa, thú y, tài nguyên nước... cùng có hiệu lực thi hành.

Theo quy định mới, người treo quảng cáo trên cây xanh như thế này bị phạt từ 1-2 triệu đồng (ảnh chụp trên đường Lý Nam Đế, Hà Nội) - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Tiêu chí kẹt xe: cần nghiên cứu thêm 

“Ba tiêu chí về kẹt xe” (Tuổi Trẻ ngày 1-5) do TP.HCM vừa đề xuất được dư luận quan tâm, trong đó nhiều ý kiến cho rằng cần tham khảo thêm kinh nghiệm các nước để có các tiêu chí phù hợp hơn.

Giao thông hỗn loạn do ùn ứ giao thông tại khu vực bến xe Miền Đông, TP.HCM - Ảnh: Duy Ba

Kỳ 2: Hướng về nguồn cội

Một người chọn cách “thi vị hóa” hành trình đến với tấm bằng tiến sĩ bằng việc nỗ lực dung hòa việc nghiên cứu với đam mê cá nhân, một người thì nhờ biến cố trong đời nhận ra giá trị thật sự của cuộc sống sau nhiều vinh quang đạt được.

Bạn Trần Minh Tâm chụp hình lưu niệm cùng một số trẻ em nước ngoài - Ảnh: M.T.

Kỳ 1: Quần đảo Natuna  

Tháng 4-2017 có thêm 111 ngư dân VN được Indonesia trao trả sau 5-7 tháng giam giữ tại đảo Pontianak, tỉnh Kalimantan. Trong năm 2016 có đến 1.110 ngư dân VN (nhiều gần gấp đôi năm 2015 và gấp 4 lần năm 2012) bị phía Indonesia tạm giữ ở các đảo Batam, Natuna, Pontianak, Tarempa, Bitung Sulawesi, Papua vì cáo buộc đánh cá trái phép trong vùng biển nước này.

Tàu cá VN bị giam tại đảo Tiga (quần đảo Natuna) chờ ngày bị đánh chìm - Ảnh: L.Nam

Nghỉ học phổ thông để tự học ở nhà

Đó là trường hợp của hai anh em Đặng Thái Anh (sinh năm 2003) và Đặng Nhật Anh (sinh năm 1998) ở Q.Tân Bình, TP.HCM. Cuối năm 2016, Thái Anh thi IELTS đạt 8.5 khi chưa tròn 13 tuổi; riêng Nhật Anh thi IELTS đạt 8.0 vào năm 2015. 

Hai anh em Đặng Nhật Anh (trái) và Đặng Thái Anh cùng học tiếng Anh tại nhà - Ảnh: NHƯ HÙNG

Giảm đái tháo đường nhờ rau

10 cách hay, có công dụng, hiệu quả rất tốt trong việc kiểm soát đường huyết, phòng ngừa biến chứng đái tháo đường. 

Ngoài ăn sống, ép lấy nước, nấu canh, khổ qua còn có thể xào làm món ăn trị bệnh - Ảnh: T.T.D.

Thương nghề, nghề không phụ

Sự kiện nhóm nhạc kịch Buffalo gồm khoảng 20 nghệ sĩ trẻ được nhà hát Bến Thành mời hợp tác với mong muốn xây dựng một sân khấu kịch sáng đèn hằng tuần (Tuổi Trẻ 30-4) gây chú ý trong giới. Có người mừng, nhưng cũng có không ít người lo ngại...

Dù sức khỏe kém nhưng NSƯT Thanh Sang vẫn vào vai Cang cùng nghệ sĩ Phượng Liên (vai Hương) trong vở Nửa đời hương phấn. Sau cảnh diễn này, ông đã phải nhập viện để cấp cứu - Ảnh: NGUYỄN LỘC

Xây dựng phố sách thành không gian văn hóa của thủ đô 

Phố sách Hà Nội tại phố 19-12, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội vừa được khai trương ngày 1-5, sau nhiều nỗ lực của Sở Thông tin - truyền thông Hà Nội và UBND Q.Hoàn Kiếm.

Phố sách Hà Nội có hai lối đi bộ cho người dân đi tham quan, mua sách - Ảnh: NAM TRẦN

“Ngân hàng bò” của ông nghị Lợi

Đó là một “ngân hàng” không có nợ xấu, luôn tăng trưởng vốn và lãi mẹ lãi con đều thuộc về người nghèo. Sáng lập nên ngân hàng ấy là đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa - ông Bùi Sỹ Lợi - phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Niềm vui của người nghèo được tặng bò cũng là niềm vui của đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi - Ảnh: CVĐ

Cơ hội gắn liền với thách thức

Khái niệm về một Đông Nam Á phi biên giới nhằm kết nối các lợi ích chung, cùng nhau phát triển đang mở ra nhiều hứa hẹn, nhưng đi cùng với đó là những lo ngại, nguy cơ.

Du khách tham gia lễ hội Songkran ở Thái Lan - Ảnh: Reuters

Triều Tiên khiến Mỹ quay lại với ASEAN?

Sau thời gian dài im ắng, đã xuất hiện những tín hiệu kết nối giữa chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump và khu vực Đông Nam Á.

Tàu ngầm USS Michigan cập cảng Busan, Hàn Quốc ngày 25-4 - Ảnh: AFP

 

 

 

 

 

 

 

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên