30/06/2013 18:57 GMT+7

ASEAN hối thúc nối lại đàm phán về hạt nhân Triều Tiên

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Thông cáo chung của Hội nghị ngoại trưởng ASEAN diễn ra hôm nay 30-6 kêu gọi các nước liên quan trong cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sớm nối lại đàm phán.

Hàn Quốc, Trung Quốc: "Không dung thứ Triều Tiên có vũ khí hạt nhân"Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên “cùng chung sống hòa bình”

DUO8gAZh.jpgPhóng to
Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Park Ui Chun (trái) trước khi rời sân bay Bình Nhưỡng để đến Brunei - Ảnh: AP

Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Pak Ui Chun và ngoại trưởng của năm quốc gia trong đàm phán giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên hiện đang có mặt ở Brunei để tham dự diễn đàn ARF vào ngày mai 1-7. Tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng cùng với những vấn đề khu vực, như tranh chấp trên biển Đông, dự kiến là điểm nóng của hội nghị.

Các ngoại trưởng ASEAN thể hiện sự ủng hộ những nỗ lực hòa bình hướng tới xây dựng bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân và sớm nối lại đàm phán sáu bên.

Hãng tin AP dẫn thông cáo chung của các ngoại trưởng ASEAN cho biết: “Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại hướng đến thúc đẩy sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau giữa các bên liên quan trong việc bảo đảm ổn định, an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi hi vọng diễn đàn này (ARF), khi tất cả sáu thành viên của đàm phán sáu bên đều tham dự, có thể góp phần tạo dựng một bầu không khí thuận lợi cho việc nối lại các cuộc đàm phán sáu bên".

Hiện vẫn chưa rõ CHDCND Triều Tiên có tiến hành đối thoại không chính thức với đại diện Mỹ và Hàn Quốc bên lề diễn đàn hay không. Seoul và Washington đã cho biết họ chưa có kế hoạch gặp riêng Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, ngoại trưởng Mỹ - Nhật - Hàn sẽ tổ chức cuộc họp chung bên lề ARF.

Triều Tiên đưa bệ phóng rocket mới đến biên giới

Nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho biết đơn vị pháo binh CHDCND Triều Tiên đang triển khai các dàn phóng rocket mới ở các đơn vị quân sự tiền tuyến để tăng cường khả năng tấn công thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

4sdlK1vK.jpgPhóng to
Quân đội Triều Tiên tập trận - Ảnh: AFP

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho biết quân đội Triều Tiên đang thay thế những dàn phóng rocket cỡ nòng 107mm bằng dàn phóng mới 240mm tại những chốt pháo binh tiền tuyến ở “miền đông và tây”.

Dàn phóng mới có tầm bắn đến 70km, do vậy thủ đô Seoul của Hàn Quốc trở nên nguy hiểm hơn do nằm gần biên giới với miền bắc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chưa xác nhận thông tin này.

Một báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ đệ trình quốc hội vào tháng trước cho biết CHDCND Triều Tiên sở hữu khoảng 5.100 bệ phóng rocket đa nòng.

Năm 2010, CHDCND Triều Tiên đã bắn rocket liên tục vào một đảo của Hàn Quốc ở gần biên giới trên biển Hoàng Hải khiến 4 người thiệt mạng.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên