26/06/2013 10:02 GMT+7

Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên "cùng chung sống hòa bình"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 25-6, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong Won đã kêu gọi CHDCND Triều Tiên đi theo con đường “cùng tồn tại trong hòa bình vĩnh cửu và thịnh vượng” với Hàn Quốc.

pWritXXK.jpgPhóng to
Người dân CHDCND Triều Tiên tham gia cuộc míttinh ở Bình Nhưỡng để “chống lại chủ nghĩa đế quốc Mỹ” hôm 25-6 - Ảnh: Reuters/KCNA

Theo Hãng tin Yonhap, phát biểu tại lễ kỷ niệm 63 năm ngày bắt đầu cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953, ông Chung Hong Won kêu gọi Bình Nhưỡng chung tay với Seoul để đem lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân bán đảo Triều Tiên.

“CHDCND Triều Tiên cần từ bỏ con đường tự cô lập và đi theo con đường hòa bình vĩnh cửu, cùng tồn tại, cùng đạt được sự thịnh vượng” - Thủ tướng Chung nhấn mạnh. Hiện hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh do hai nước chưa hề ký hiệp ước hòa bình.

Theo các sử gia, khoảng 970.000 người Hàn Quốc, 1,7 triệu người CHDCND Triều Tiên, 150.000 lính Liên Hiệp Quốc, phần lớn là người Mỹ, và 900.000 người Trung Quốc đã thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Theo Yonhap, các công ty Hàn Quốc có mặt tại khu công nghiệp chung Kaesong đã lên tiếng than phiền về thiệt hại tài chính do khu công nghiệp này bị đóng cửa. Chính quyền Hàn Quốc cũng xác nhận các công ty này thiệt hại tới 910 triệu USD. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nhiều công ty đã xin chính phủ hỗ trợ tài chính để giảm thiểu thiệt hại.

Báo Korea Times cho biết hôm qua Sở Giáo dục Seoul đã công bố kết quả khảo sát 1.489 học sinh tiểu học và trung học Hàn Quốc. Ước tính 71% coi CHDCND Triều Tiên là mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với Hàn Quốc.

Khoảng 86% học sinh cho rằng CHDCND Triều Tiên đã khởi xướng cuộc chiến tranh 1950-1953. Có 50% học sinh cho rằng phải thống nhất hai miền Triều Tiên.

Theo báo chí Mỹ, hôm qua Viện Mỹ - Hàn thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế Johns Hopkins cảnh báo các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy phía CHDCND Triều Tiên đang xây một đường hầm mới tại địa điểm thử vũ khí hạt nhân Punggye-ri. Các bằng chứng cho thấy đường hầm này bắt đầu được xây từ tháng tư.

Chưa rõ đây có phải là dấu hiệu CHDCND Triều Tiên sẽ lại thử vũ khí hạt nhân dưới lòng đất hay không. Tuy nhiên các chuyên gia Viện Mỹ - Hàn khẳng định đường hầm mới cho thấy Bình Nhưỡng vẫn đang tiếp tục mở rộng chương trình hạt nhân. CHDCND Triều Tiên đã thử hạt nhân ở Punggye-ri ba lần vào năm 2006, 2009 và tháng 2-2013.

Kyodo News cho biết cũng trong hôm qua, Liên Hiệp Quốc công bố báo cáo kêu gọi các nước có đại sứ quán, phái bộ hoặc văn phòng đại diện của CHDCND Triều Tiên phải đề phòng khả năng các quan chức ngoại giao CHDCND Triều Tiên lén lút buôn lậu vũ khí hạt nhân hoặc các mặt hàng cấm khác.

Báo cáo khẳng định các quan chức CHDCND Triều Tiên làm việc tại Ukraine, Áo, CH Congo từng có những hành vi buôn lậu vũ khí trái phép và cảnh báo hoạt động này cũng có thể diễn ra ở các nước khác.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên