11/11/2014 10:01 GMT+7

Ông Obama kêu gọi Trung Quốc có trách nhiệm quốc tế

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tại hội nghị APEC ở Bắc Kinh hôm qua 10-11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Trung Quốc phải trở thành một đối tác đảm bảo trật tự quốc tế chứ không phá hủy nó.

Ông Obama bắt tay với ông Tập Cận Bình tại APEC - Ảnh: Reuters
Ông Obama bắt tay với ông Tập Cận Bình tại APEC - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh ông Obama tuyên bố: “Chúng tôi muốn thấy Trung Quốc thành công. Nhưng chúng tôi muốn Trung Quốc trở thành đối tác đảm bảo trật tự quốc tế chứ không phá hủy nó”.

Ông Obama nhấn mạnh Mỹ không hề có ý định kiềm chế Trung Quốc như báo chí nước này thường xuyên chỉ trích. “Chính phủ Mỹ đã nỗ lực để kết nối Trung Quốc với nền kinh tế toàn cầu và mở rộng thương mại song phương hai nước” - ông Obama nhấn mạnh.

Ông Obama cũng kêu gọi Bắc Kinh chống lại hành vi tấn công mạng để ăn cắp bí mật thương mại và tạo ra một môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trước đó chính quyền Trung Quốc đã điều tra hàng loạt công ty Mỹ như Qualcomm và Microsoft với lý do độc quyền.

Tối nay ông Obama sẽ hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ ông Obama sẽ thẳng thắn yêu cầu Trung Quốc ngừng các hành vi gây hấn trên biển Đông và ngừng hỗ trợ tin tặc tấn công hệ thống mạng Mỹ.

Cũng bên lề APEC, ông Obama đã có cuộc gặp và trao đổi ngắn với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Quan hệ Mỹ - Nga đang rất căng thẳng vì cuộc khủng hoảng Ukraine. Một quan chức Mỹ cho biết hai nhà lãnh đạo chỉ bắt tay và trò chuyện trong chốc lát và không thảo luận vấn đề gì quan trọng.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc  Park Geun-Hye đã gặp mặt tại Bắc Kinh. Bộ Ngoại giao Nhật cho biết hai nhà lãnh đạo đạt thỏa thuận thúc đẩy đàm phán để cải thiện quan hệ ngoại giao đã sa sút trong thời gian qua.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên