19/07/2015 12:01 GMT+7

Áo xanh tình nguyện đến mặt trận Mùa hè xanh

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Trên 80.000 lượt chiến sĩ tham gia Mùa hè xanh năm nay, kéo dài đến ngày 16-8.

Một nhóm sinh viên Malaysia đã đến VN để tham gia Mùa hè xanh cùng sinh viên TP.HCM - Ảnh: Q.L.

Hôm nay 19-7, chiến dịch Mùa hè xanh của sinh viên TP.HCM chính thức ra quân tại công viên 23-9 (Q.1, TP.HCM) với sự có mặt của khoảng 5.000 chiến sĩ. 

Trước đó, một số trường do lịch học nên đã ra quân sớm và về mặt trận từ hai tuần trước. Có trường còn hoàn thành một vài công trình đầu tiên của chiến dịch.

Đây là mùa chiến dịch lần thứ 22.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng mỗi mùa chiến dịch tình nguyện đi qua, lớp lớp các bạn trẻ thành phố bằng nhiệt tâm, chung sức và sáng tạo đã góp phần không nhỏ vào sự thay da đổi thịt, tạo nên bước chuyển mình đáng tự hào cho thành phố.

Ông Phong nói từ Ánh sáng văn hóa hè đầu tiên năm 1994 chỉ với 700 sinh viên thì đến nay Mùa hè xanh đã không ngừng phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu, với nhiều hoạt động thiết thực, bám sát thực tiễn, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố và nhiều nơi khác.

“Tôi hi vọng và tin tưởng các chiến sĩ Mùa hè xanh sẽ đoàn kết, sáng tạo, tích cực, đảm bảo kỷ luật, làm tốt hơn, nhiều hơn những gì ban chỉ huy đã đề ra để tạo nên thành công trọn vẹn cho Mùa hè xanh lần thứ 22 này” - ông Phong nhắn nhủ các chiến sĩ trước giờ lên đường.

Ngoài địa bàn trọng điểm là các phường, xã tại TP.HCM, chiến sĩ còn đóng quân tại 12 mặt trận: Phú Yên, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Kiên Giang, cùng huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) và nước bạn Lào.

Các chiến sĩ rạng rỡ trong ngày xuất quân Mùa hè xanh 2015 - Ảnh: Q.L.

Phó bí thư Thành đoàn Phạm Hồng Sơn - chỉ huy trưởng Mùa hè xanh 2015 - cho biết các hoạt động của chiến dịch năm nay đều được xác lập từ chính nhu cầu của từng địa bàn, sau quá trình khảo sát kỹ địa phương diễn ra chiến dịch.

Do đó, gắn với chủ đề “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng thành phố văn minh, sạch đẹp, an toàn”, những công trình cầu, đường bêtông nông thôn, sửa chữa điện… được chọn làm điểm nhấn chính cho các công trình của toàn chiến dịch.

“Song song đó, để góp phần hoàn thành các chỉ tiêu của việc xây dựng nông thôn mới, nhiều hoạt động, nguồn lực của Mùa hè xanh 2015 cũng được tập trung cho mặt trận năm huyện ngoại thành của TP.HCM” - anh Sơn thông tin.

Chiến sĩ Mùa hè xanh các trường và địa phương tham gia cải tạo rạch Long Vân (Q.Bình Thạnh) - Ảnh: Q.L.

Ngày hành động “Chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu” được chọn làm hoạt động khởi động cho Mùa hè xanh năm nay.

Ngay sau lễ ra quân, cả ngàn chiến sĩ đã có mặt tại 24 quận huyện để tham gia các phần việc liên quan đến việc giữ gìn, bảo vệ môi trường và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân.

Trong đó, tại năm tuyến kênh, rạch lưu thoát ra sông Sài Gòn gồm: Láng Le (Q.12), Liên xã (Q.Bình Tân), Cầu Cụt và Ông Tổng (Q.Gò Vấp), Long Vân (Q.Bình Thạnh), rất đông chiến sĩ của các trường và địa phương cùng xắn tay vớt lên hàng tấn cỏ, lục bình và rác thải, trả lại dòng chảy cho các con kênh, rạch này.

Chiến sĩ tình nguyện nối nhau thành dây chuyền để chuyển lục bình, cỏ vớt từ dưới kênh lên xe ép rác - Ảnh: Q.L.
Chiến sĩ cùng góp tay cải tạo rạch Cầu Cụt (Q.Gò Vấp) trong ngày ra quân Mùa hè xanh 2015 - Ảnh: Q.L.

Một số chiến sĩ cho rằng phải tính đến phương án duy trì như dùng lưới chặn đầu dòng để ngăn lục bình theo con nước trôi trở lại. Chiến sĩ Ngọc Trân (ĐH Văn lang) nói:

“Việc nâng cao ý thức người dân để bà con hiểu được tác hại của tình trạng môi trường ô nhiễm mà không xả rác xuống kênh bừa bãi nữa là điều rất quan trọng và phải làm lâu dài. Có như vậy kết quả của bao bạn trẻ tình nguyện hôm nay bỏ ra mới không hao phí vô ích”.

Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM Phạm Hồng Sơn (bìa trái) đến thăm, tặng quà động viên chiến sĩ tham gia cải tạo rạch Láng Le (Q.12) trong ngày ra quân Mùa hè xanh 2015 - Ảnh: Q.L.

Những “điểm nhấn” chính của Mùa hè xanh 2015

* 9 đội hình chuyên cấp thành: Nét đẹp tình nguyện, Công viên không rác, Đền ơn đáp nghĩa, Máy tính cũ - tri thức mới, Nét vẽ vì tuổi thơ, Chia sẻ yêu thương, Tình nguyện tại bệnh viện, Văn nghệ sĩ trẻ tình nguyện, Chuyến xe tri thức.

* 4 công trình thanh niên của chiến dịch: Sửa chữa, bêtông hóa 40km đường nông thôn; Xây mới, sửa chữa 10 cầu bêtông nông thôn; Cải tạo, khơi thông 5 tuyến kênh, rạch lưu thoát ra sông Sài Gòn; Sửa chữa điện cho 1.000 hộ gia đình nghèo tại TP.HCM.

* 5 ngày hoạt động cao điểm: Chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; Uống nước nhớ nguồn, hành động vì an sinh xã hội; Chung tay xây dựng nông thôn mới; Xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; Hành động vì trẻ em.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên