21/01/2015 12:36 GMT+7

Áo chi 335 triệu USD chống khủng bố

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Chính phủ Áo ngày 20-1 thông báo sẽ dành khoản chi lên tới 290 triệu euro (hơn 335 triệu USD) cho cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố trong 4 năm tới.

Nhiều nước đã thắt chặt an ninh theo sau các vụ tấn công khủng bố ở Paris, Pháp - Ảnh: AP

Chi tiết khoản chi này do Thủ tướng Werner Faymann và Phó thủ tướng Reinhold Mitterlehner công bố. Theo đó khoản chi lớn nhất dành cho nhân sự (146 triệu USD), bao gồm cả việc đào tạo thêm các chuyên gia về an ninh mạng, chuyên gia chống tội phạm và khoa học pháp y.

Các khoản chi tiếp theo gồm đầu tư - nâng cấp công nghệ (40 triệu USD), thiết bị bảo vệ (33,5 triệu USD), an ninh mạng (29 triệu USD)... theo Tân Hoa xã.

Phó thủ tướng Reinhold Mitterlehner cho biết gói an ninh này được thông qua sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố gần đây tại Paris (Pháp) và là một bước đi nhằm chống lại các hình thức cực đoan đang ngày càng lớn mạnh.

Cũng trong ngày 20-1, Úc đã tăng mức cảnh báo các vụ tấn công khủng bố nhằm vào cảnh sát lên cấp độ "cao" sau các vụ tấn công gần đây ở Pháp, Bỉ, Canada.

Theo cảnh sát liên bang Úc (AFP), quyết định trên được đưa ra dựa trên nguồn tin tình báo và theo sau các cuộc thảo luận giữa nhà chức trách Úc và các đối tác quốc tế. 

Trong một tuyên bố, AFP nói các sự kiện gần đây ở Pháp, Canada và Úc là một lời nhắc nhở về các rủi ro liên quan đến cảnh sát Úc, vì vậy cần phải thay đổi mức độ cảnh báo dành cho họ.

Tháng 12-2014, hai người đã thiệt mạng khi một tay súng xông vào một quán cà phê ở trung tâm thành phố Sydney, bắt con tin và đấu súng với cảnh sát. Vụ việc kéo dài 16 giờ cho đến khi tay súng bị cảnh sát tiêu diệt. Tên này sau đó được xác định từng có tiền án tiền sự và có liên quan tới các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Tuần trước, Bỉ đã tiêu diệt hai tay súng được cho thuộc một nhóm Hồi giáo đang lên kế hoạch tấn công cảnh sát. Tại Pháp, 2 cảnh sát cũng bị giết trong vụ tấn công khủng bố tòa soạn tờ tạp chí Charlie Hebdo ngày 8-1 khiến 12 người thiệt mạng...

Pháp có lực lượng gia nhập thánh chiến đông nhất châu Âu

TTXVN dẫn nguồn tin báo Pháp ngày 20-1 cho biết ​Pháp đang có số phần tử cực đoan gia nhập hàng ngũ "thánh chiến" đông nhất châu Âu với tổng cộng 1.281 người, riêng trong năm qua có đến 700 người gia nhập "thánh chiến".

Trong số này, lực lượng an ninh Pháp chỉ theo dõi được 224 đối tượng, còn gần 400 đối tượng khác trốn sang Syria chiến đấu trong hàng ngũ khủng bố mà cảnh sát không thể thống kê và ngăn chặn, tờ Le Figaro dẫn nguồn tin tình báo nói.

Nguồn tin trên cũng cho biết khoảng 240 người hiện đã rời khỏi Syria, 190 người trong số đó đã trở về Pháp và đang là những "mối hiểm họa tiềm tàng" với an ninh Pháp. Theo nhà chức trách, mỗi đối tượng này cần phải có ít nhất 20 cảnh sát giám sát.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên