20/04/2012 02:03 GMT+7

"Ảnh tự kể" hút người xem

HÀ HƯƠNG - PHƯƠNG THẢO
HÀ HƯƠNG - PHƯƠNG THẢO

TT - Triển lãm ảnh Văn hóa của mình - Đối thoại trong không gian mở vừa khai mạc tại vườn hoa Lý Thái Tổ (Hà Nội) và kéo dài đến hết ngày 22-4.

150 bức ảnh trong triển lãm và những câu chuyện thú vị kèm theo đã mở ra những cánh cửa để khám phá đời sống riêng của những cộng đồng dân tộc thiểu số Mông, Dao, Mường, Thái, Pa Cô, Vân Kiều, Khmer...

c34J7SYo.jpgPhóng to
Người dân Hà Nội dừng chân xem triển lãm - Ảnh: Trọng Hải

“Nhờ chụp ảnh, em hiểu nhiều điều về dân tộc mình: những bài thuốc quý, hoa văn thêu trên quần áo... Đó là những điều mình chưa bao giờ biết tới cho đến khi cầm chiếc máy ảnh trên tay” - Lý Thị Líu (người Dao, 19 tuổi), người trẻ nhất tham gia chương trình Photovoice (“Nông dân chụp ảnh”, Tuổi Trẻ ngày 29-1) của Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (iSEE), chia sẻ. Người đi xe máy, xe đạp, người đi dạo hay người chạy bộ tập thể dục đều có thể dừng lại ngắm nhìn những bức ảnh, đọc những câu chuyện thú vị và trao đổi với các đại diện đến từ các dân tộc khác nhau.

Các tác phẩm triển lãm đã gây ngạc nhiên, và sau đó là cảm động nhiều người xem. Hàng trăm người đã để lại những dòng cảm tưởng như “Tôi yêu Việt Nam” bằng nhiều thứ tiếng. Nhiều người viết “Cảm ơn triển lãm cho thấy những hình ảnh về các dân tộc trên Tổ quốc ta tươi đẹp” và những lời tương tự. Một em bé 4 tuổi tên Tôm, có lẽ nhờ phụ huynh viết hộ: “Ảnh đẹp như là trái tim”.

Hầu hết người chụp ảnh, thành viên của các cộng đồng dân tộc thiểu số lần đầu tiên cầm đến chiếc máy ảnh. Họ học cách chụp ảnh và bắt đầu hành trình khám phá văn hóa và đời sống của dân tộc mình. Cũng từ đó, những câu chuyện, cảnh đời đến với người xem một cách chân thật và dung dị nhất.

Khác với những dự án trước đó, sau bốn tháng tham gia khóa chụp ảnh, mỗi nhóm cộng đồng được tặng lại hai chiếc máy ảnh.

HÀ HƯƠNG - PHƯƠNG THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên