07/05/2015 14:04 GMT+7

​Ấn Độ ký thỏa thuận phát triển bến cảng với Iran

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Reuters dẫn hai nguồn tin cho biết Ấn Độ đang đẩy mạnh kế hoạch xây dựng cảng ở Chabahar thuộc vịnh Oman (Iran) bằng việc ký kết bản ghi nhớ trong ngày 6-5.

Một cảng dầu tại Chabahar - Ảnh: Reuters

"Bộ trưởng Hàng hải Nitin Gadkari đã có chuyến đi dài ngày đến Iran để ký bản ghi nhớ về việc phát triển cảng Chabahar" - Reuters dẫn nguồn tin thân cận với Bộ Hàng hải của Ấn Độ.

"Việc nối lại quan hệ hợp tác Iran - Ấn Độ tại thành phố cảng Chabahar phía đông nam Iran sẽ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai nước" - Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố trong cuộc gặp với ông Gadkari.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang quan tâm phát triển quan hệ thương mại với Trung Á và chuẩn bị sẵn sàng để chống lại áp lực từ Mỹ về việc không nên vội vã ký bất kỳ thỏa thuận nào với Iran.

Năm 2003 Ấn Độ và Iran đã đồng ý phát triển một hải cảng tại Chabahar gần biên giới với Pakistan nhưng dự án đạt tiến độ rất chậm bởi lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Iran.

Hiện tại, theo Reuters, do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký thỏa thuận 46 tỉ USD về năng lượng và cơ sở hạ tầng với Pakistan, ông Modi muốn nhanh chóng ký kết các hiệp ước thương mại với Iran và các quốc gia vùng Vịnh khác.

Ấn Độ dự tính thuê hai bến tại cảng Chabahar. Bến cảng tại Chabahar giúp Ấn Độ tiết kiệm tuyến đường di chuyển trên biển đến Afghanistan mà không cần phải qua ngỏ Pakistan. Ngoài ra cảng còn được dùng để vận chuyển dầu thô và urê, giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển cho Ấn Độ.

Trong khi đó Mỹ đã yêu cầu Ấn Độ và các quốc gia khác không đẩy nhanh hợp tác kinh doanh với Iran một khi Washington chưa đưa ra một thỏa thuận khung với Tehran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên