04/05/2016 08:33 GMT+7

Ẩm thực cung đình thì phải trong lành, thanh sạch

MINH TỰ
MINH TỰ

TTO - Đó là phát biểu của TS Nguyễn Nhã - trưởng đề án Bếp Việt - bếp của thế giới - ở hội thảo Ẩm thực cung đình và dân gian Huế tổ chức ngày 3-5 tại Huế.

Ban tổ chức cho biết hội thảo này nhằm tìm kiếm “của ngon, vật lạ” trong kho tàng ẩm thực Huế đã bị thất truyền, hệ thống hóa những món ăn đang có và làm rõ giá trị của ẩm thực Huế.

Đồng thời, hội thảo cũng chỉ ra những khuất tất và hạn chế do tình trạng khai thác một cách hổ lốn làm hạ thấp giá trị ẩm thực Huế và nhất là tình trạng mất an toàn vệ sinh ẩm thực hiện nay. Tất cả là để phát triển du lịch Huế và Việt Nam.

Cuộc hội thảo thu hút sự tham gia của các nhà nghiên cứu trong nước, các chuyên gia ẩm thực quốc tế cùng các đầu bếp hàng đầu ở Việt Nam. 30 bài tham luận được thực hiện rất công phu, cho thấy toàn cảnh và chi tiết của nền ẩm thực Huế, từ bình dị dân gian đến cao sang cung đình.

Theo các nhà nghiên cứu, Huế là thủ phủ của xứ Đàng Trong và kinh đô của nước Việt Nam trong một thời gian dài, nên ẩm thực Huế là sự quy tụ của ẩm thực ba miền, “của ngon vật lạ” cả nước đều đưa về đây.

Ẩm thực Huế còn có sự giao thoa của ẩm thực Champa cũng như các nền ẩm thực đặc sắc của thế giới. Nhà nghiên cứu Bửu Ý cho rằng đã đến lúc phải thuyết phục cả thế giới chọn lựa món ăn Việt Nam, trong đó có món Huế, vì nó xứng đáng.

Chuyên gia ẩm thực học, TS Nguyễn Nhã - trưởng ban nội dung của hội thảo - cho biết hội thảo này muốn gửi đi thông điệp xứ Huế sẽ tiên phong trong cuộc vận động “từ thực phẩm sạch đến bếp sạch”, để cứu thực khách thoát khỏi nguy cơ thực phẩm độc hại hiện nay, mà ẩm thực cung đình dứt khoát phải đặt an toàn thực phẩm lên hàng đầu.

“Ẩm thực cung đình thì yêu cầu số 1 là phải trong lành, thanh sạch!” - TS Nhã nói.

MINH TỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên