Ám ảnh tai nạn giao thông tại những con đường hẹp ở TP.HCM

21/09/2018 14:21 GMT+7

TTO - Khu vực phía đông và phía tây TP.HCM thuộc Q.9, Q.Bình Tân và H.Bình Chánh tai nạn giao thông xảy ra đáng báo động. Nguyên nhân do đường hẹp, xe nhiều và người đi đường không chấp hành luật giao thông.

Ám ảnh tai nạn giao thông tại những con đường hẹp ở TP.HCM - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên đường Đỗ Xuân Hợp, Q.9 (TP.HCM) tối 20-8 khiến một người chết - Ảnh: LÊ PHAN

Hầu hết các con đường tại địa bàn Q.9 đều nhỏ hẹp, nhưng lưu lượng xe cộ tham gia giao thông rất lớn. Trong đó đường Nguyễn Duy Trinh là nơi xảy ra nhiều tai nạn chết người nhất do đường hẹp, xe lớn nhiều.

Tai nạn từ đường nhỏ hẹp, xuống cấp

Gần đây nhất, ngày 21-8, anh Huỳnh Thanh Tùng (35 tuổi) chạy xe máy từ đường Nguyễn Duy Trinh (hướng từ Q.9 qua Q.2) tới vòng xoay Phú Hữu thì xảy ra va chạm với xe ben đang ôm cua khiến anh bị cán chết tại chỗ.

Trước đó, ngày 23-5, ông Nguyễn Ngọc Hùng (48 tuổi) chạy xe máy trên đường Nguyễn Duy Trinh (cũng theo hướng nói trên) thì va chạm với ôtô, té xuống đường chấn thương nặng, dù được cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Nhiều tuyến đường tại Q.Bình Tân như hương lộ 2, tỉnh lộ 10, Bình Trị Đông... là đường huyết mạch nhưng nhỏ hẹp, lượng xe cộ lưu thông rất lớn. 

Tại hương lộ 2, đoạn qua P.Bình Trị Đông đường rất nhỏ, cơ quan chức năng đặt biển cảnh báo với nội dung "Đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn" để người dân chú ý.

Anh Tuấn Phong, người dân có nhà tại đường này, cho biết: "Vào giờ cao điểm, mật độ xe cộ rất lớn. Dù có bảng cảnh báo nhưng tai nạn vẫn hay xảy ra. Những trường hợp người đi ngược chiều rồi té ngã bị xe cán thường xuyên xảy ra".

Một số đường tại xã Phạm Văn Hai, H.Bình Chánh xuống cấp nặng, đầy ổ gà, khói bụi mù mịt, gây nguy hiểm cho người đi đường. Khi có mưa, đường ứ đọng nước, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Tại các hẻm giao với giao lộ, có rất nhiều đoạn đường lồi lõm, nước ứ đọng khiến người đi đường dễ xảy ra va chạm, té ngã.

Hơn 20 năm nay, trên địa bàn Q.9 hầu như chưa có con đường nào đáp ứng được nhu cầu giao thông của người dân. Nhiều đường nhỏ hẹp, cứ người đi xe máy té ngã là chết do xe lớn cán trúng...

Trung tá Nguyễn Văn Hoàng (đội trưởng đội CSGT Công an Q.9)

Nhiều phương án kéo giảm tai nạn

Trung tá Nguyễn Văn Hoàng, đội trưởng đội CSGT Công an Q.9, cho biết tai nạn giao thông là vấn đề gây đau đầu của quận, nhìn thấy cảnh người dân bị nạn ông rất ray rứt.

Theo ông Hoàng, lực lượng CSGT quận đã triển khai nhiều biện pháp, phương án và kiến nghị để kéo giảm tai nạn giao thông. 

Trước hết, CSGT quận đã tham mưu Ban An toàn giao thông quận rà soát lại các bất cập trong tổ chức giao thông để đề xuất các đơn vị liên quan sửa chữa, lắp đặt lại hệ thống hạ tầng giao thông cho phù hợp.

Cuối tháng 8, lãnh đạo Sở GTVT TP đã cùng quận thị sát các điểm nóng về tai nạn giao thông để có phương án điều chỉnh.

Ngoài ra, CSGT quận đã làm video clip về thực trạng và hình ảnh liên quan đến các vụ tai nạn giao thông để phát tại điểm tiếp dân của 13 phường trên địa bàn quận nhằm tuyên truyền, cảnh báo người dân. 

Thời gian tới sẽ nhân rộng việc này đến các siêu thị, các điểm công cộng để người dân được biết mà phòng tránh.

Các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn quận cũng được mời đến làm việc, cam kết tuân thủ, đảm bảo các quy định khi tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Gia Thái Bình, phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân, cho rằng Bình Tân là cửa ngõ vào TP, tốc độ đô thị hóa cao, mật độ dân cư đông, có nhiều tuyến đường trọng điểm nên dễ dẫn tới tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, ông Bình cho rằng nguyên nhân chính vẫn là do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông không chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ. 

Thời gian tới, Q.Bình Tân sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên tờ rơi, băngrôn... và gia tăng tần suất kiểm tra trường hợp vi phạm giao thông, đồng thời tăng cường sửa chữa những tuyến đường hư hỏng.

Đại diện UBND H.Bình Chánh cũng cho biết sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng (công an huyện, các đội và trạm CSGT) kiểm tra thường xuyên việc chấp hành luật giao thông. 

Đồng thời việc lắp đặt biển hiệu và vạch kẻ đường cũng được bổ sung đầy đủ trước ngày 20-9, các cầu nối giao thông trọng điểm như quốc lộ 1, quốc lộ 50 sẽ được tu sửa...

Tai nạn liên tục

Từ tháng 7-2018 đến nay, các tuyến đường trên địa bàn Q.9 xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông khiến 7 người chết.

Có hai nguyên nhân chính được lực lượng CSGT chỉ ra là do ý thức người dân và hạ tầng giao thông chưa hoàn chỉnh.

Trong đó, từ ngày 20 đến 26-8 xảy ra 5 vụ tai nạn liên tiếp tại các tuyến đường Dương Đình Hội, khu vực vòng xoay Phú Hữu, khu vực ngã ba Lò Lu, xa lộ Hà Nội, đường D2 (Khu công nghệ cao) khiến 6 người chết.

Tại Q.Bình Tân, trong tháng 8-2018 đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông làm chết 4 người. Tính chung 8 tháng đầu năm nay, tại Q.Bình Tân xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông làm 35 người chết.

Còn tại H.Bình Chánh, từ tháng 12-2017 đến tháng 9-2018 đã xảy ra 93 vụ tai nạn giao thông làm 95 người chết.

6 tháng cả nước xảy ra gần 9.000 vụ tai nạn giao thông 6 tháng cả nước xảy ra gần 9.000 vụ tai nạn giao thông

TTO - Ông Khuất Việt Hùng - phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - thông tin tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tổ chức sáng nay 5-7.

L.PHAN - THU HIẾN - TÂM KHA
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Ý kiến của bạn
    Đăng nhập

    Bạn sẽ nhận được các tin tức nổi bật trên Tuổi Trẻ, nếu không muốn bạn có thể tắt bất cứ lúc nào

    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận