16/05/2016 16:36 GMT+7

​Al Qaeda cạnh tranh ảnh hưởng với IS tại Syria

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thủ lĩnh tối cao của Al Qaeda tại Pakistan đã bí mật điều động vài chục chiến binh dày dạn kinh nghiệm nhất sang Syria thăm dò địa thế.

Thủ lĩnh Al Qaeda, ông leader Ayman al-Zawahri - Ảnh: AFP
Thủ lĩnh Al Qaeda, ông leader Ayman al-Zawahri - Ảnh: AFP

Theo New York Times, thông tin từ các quan chức tình báo và chống khủng bố của Mỹ và châu Âu cho biết thủ lĩnh Al Qaeda đã quyết định chọn Syria là “miền đất hứa” trong tương lai cho nhóm khủng bố này. Và đó là lý do để có sự điều động lực lượng đi tiền trạm như vậy.

Động thái này cũng cho thấy Syria đang ngày càng trở thành khu vực đóng vai trò quan trọng với Al Qaeda. Việc hàng chục chiến binh cao cấp của tổ chức này bí mật lẻn sang Syria báo trước về những cuộc đối đầu đẫm máu sẽ xảy ra giữa Al Qaeda và IS.

Cũng theo giới quan chức tình báo, các gián điệp của Al Qaeda được giao nhiệm vụ xúc tiến quá trình xây dựng những trụ sở khác cho tổ chức này tại Syria, thiết lập nền tảng cho việc xây dựng một tiểu vương quốc của lực lượng này thông qua lực lượng liên kết Mặt trận Nusra vốn đã đóng sẵn ở đó nhằm tranh giành ảnh hưởng với IS.

Điều này sẽ là một thay đổi quan trọng với Al Qaeda và cả lực lượng liên kết với chúng vì trước nay chúng vẫn chưa thành lập một tiểu vương quốc trừ khi cảm thấy các điều kiện để làm việc đó thực sự chín muồi.

Và rõ ràng, nếu một tiểu vương quốc như vậy được thành lập, nguy cơ an ninh với Mỹ và châu Âu sẽ tiếp tục gia tăng.

Trong nhiều năm qua, các gián điệp của Al Qaeda vẫn thường xuyên ra vào Syria. Năm 2013, lãnh tụ tối cao của tổ chức này tại Pakistan là Ayman al-Zawahri đã đã điều động các chiến binh Al Qaeda tới Syria tăng cường thêm cho lực lượng Mặt trận Nusra.

Một năm sau đó, thủ lĩnh Zawahri lại tiếp tục điều tới Syria nhóm khủng bố Khorasan. Giới quan chức Mỹ cho rằng đây chính là nhóm đã lên kế hoạch nhiều vụ tấn công nhằm vào phương Tây.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên