08/08/2013 09:55 GMT+7

Ai Cập rơi vào thế "bế tắc chính trị nguy hiểm"

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Reuters ngày 8-8 nhận định Ai Cập rơi vào thế “bế tắc chính trị nguy hiểm” khi các cuộc biểu tình của hai phe ủng hộ và chống đối tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi tiếp tục diễn ra.

Phó tổng thống Ai Cập kêu gọi đối thoạiNgười Hồi giáo Ai Cập tiếp tục biểu tình lớn

bocUVWvh.jpgPhóng to
Người biểu tình ủng hộ tổng thống bị lật đổ Morsi lập rào chắn bằng bao cát - Ảnh: Reuters

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Ai Cập bước sang giai đoạn căng thẳng sau khi những nỗ lực hòa giải quốc tế bất thành. Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour ngày 7-8 tuyên bố kết thúc “giai đoạn của những nỗ lực ngoại giao” vốn chủ yếu do các nhà ngoại gia0 Mỹ, EU, Qatar và Các tiểu Vương quốc Ả Rập xúc tiến.

Chính phủ lâm thời với sự ủng hộ của quân đội không ngừng đe dọa sẽ hành động chống lại phe ủng hộ tổng thống bị lật đổ Moahmed Morsi.

Phe ủng hộ ông Morsi tại hai khu trại biểu tình giữa lòng Cairo lập sẵn các hàng rào bằng gạch đá và túi cát chuẩn bị ứng phó nếu quân đội có hành động tấn công. Căng thẳng leo thang khi thủ tướng lâm thời Hazem Beblawi tuyên bố chính phủ quyết tâm giải tán hai lều trại tại Cairo. Theo ông Beblawi, bất cứ việc người biểu tình dùng vũ khí chống lại cảnh sát sẽ gặp phải sự đáp trả “hết sức cứng rắn”.

Theo BBC, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) lên tiếng kêu gọi cả hai phe trong cuộc khủng hoảng tại Ai Cập nhanh chóng kết thúc “sự bế tắc nguy hiểm”.

yiqJ9FX7.jpgPhóng to
Những người biểu tình ủng hộ ông Mori giương cao các biểu ngữ tại Cairo - Ảnh: Reuters

Tổng thống Adly Mansour nói chính quyền lâm thời có kế hoạch riêng để tổ chức các cuộc bầu cử mới trong vòng 9 tháng tới.

“Con tàu hướng đến tương lai đã khởi hành và mọi người phải nhận ra giây phút này để bắt kịp nó. Bất kỳ ai không nhận ra đều phải chịu trách nhiệm cho quyết định của họ”, ông Mansour nhấn mạnh.

Theo Reuters, EU và Mỹ đều bày tỏ lo ngại các đảng phái Ai Cập không tìm ra cách thức để phá vỡ thế bế tắc nguy hiểm vốn không chỉ gây đổ máu và chia rẽ mà còn cản trở sự phục hồi kinh tế tại Ai Cập.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên