29/08/2024 20:59 GMT+7

98 doanh nghiệp được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024

Có 98 doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề đã nỗ lực cải thiện quy trình sản xuất để xanh hơn, bền vững hơn và được tôn vinh, trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024”.

98 doanh nghiệp được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024 - Ảnh 1.

Ông Võ Văn Hoan, phó chủ tịch UBND TP.HCM (trái) và ông Nguyễn Ngọc Hòa, chủ tịch HUBA (phải) trao giải thưởng Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024 đến các doanh nghiệp - Ảnh: N.H.

Tối 29-8, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) và báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức lễ tôn vinh và trao danh hiệu "Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024" cho 98 doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp FDI cũng được trao giải

Trong đó có 53 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh và 45 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ, bất động sản. Ngoài các doanh nghiệp Việt được tôn vinh, các "ông lớn" FDI đã tiên phong chuyển đổi xanh cũng nhận được giải thưởng này.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, chủ tịch HUBA, cho biết chương trình xét chọn và trao danh hiệu "Doanh nghiệp xanh TP.HCM" được tổ chức phát động lần đầu tiên vào năm 2023 với mục đính tôn vinh, khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ các quy định về xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh, có nhiều nghiên cứu và sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường.

Đồng thời, giải thưởng cũng nhằm tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững.

Theo ông Hòa, 98 doanh nghiệp được tôn vinh năm nay là những tấm gương sáng, đại diện cho tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và kiên trì trong việc bảo vệ môi trường.

"Các doanh nghiệp đã thể hiện sự cam kết mạnh mẽ và triển khai những hành động thiết thực trong việc tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên và phát triển các sáng kiến xanh.

Đây không chỉ là những nỗ lực to lớn của doanh nghiệp mà còn là lời khẳng định về tầm quan trọng của phát triển bền vững trong chiến lược kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân TP.HCM, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của đất nước", ông Hòa nói.

Không thay đổi sẽ chết

Ông Võ Văn Hoan, phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng tăng trưởng xanh và hướng doanh nghiệp phát triển xanh là hoàn toàn đúng hướng, thậm chí nếu không thay đổi thì sẽ chết và không có cơ hội để gia nhập vào thị trường thế giới.

Theo ông Hoan, Việt Nam đã ký kết, thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), có nhiều cơ hội để thâm nhập thị trường nước ngoài, nhưng thực tế cũng gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài đang hướng đến tăng trưởng xanh, dùng năng lượng tái tạo, ít thâm dụng lao động, đặc biệt các doanh nghiệp đã ra bộ tiêu chí ESG (môi trường, xã hội, quản trị) để yêu cầu các doanh nghiệp, đối tác phải thực hành ESG.

"Tôi muốn giải thưởng Doanh nghiệp xanh TP.HCM phải trở thành giấy thông hành cho mọi doanh nghiệp để doanh nghiệp có thể vươn xa, vươn ra thế giới, gắn kết với cộng đồng doanh nghiệp thế giới.

Do đó, cần phải nâng tầm giải thưởng, lấy ESG làm tiêu chí để từng bước hoàn thiện, làm cho giải thưởng giá trị không chỉ TP mà là thương hiệu quốc gia, được cộng đồng doanh nghiệp thế giới thừa nhận", ông Hoan nói.

Người tiêu dùng chú trọng đến các sản phẩm xanh

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online bên lề lễ tôn vinh, bà Lưu Thị Thanh Mẫu, phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và xây dựng Phúc Khang, cho rằng ở góc độ doanh nghiệp, chiến lược phát triển bền vững ngay từ giai đoạn đặt nền móng xây dựng doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chí đánh giá nghiêm ngặt trở thành một doanh nghiệp xanh.

Theo bà Mẫu, các công trình xanh cũng được doanh nghiệp đặt mục tiêu như một phương tiện quan trọng để làm ra những sản phẩm tốt, phù hợp với xu hướng của thế giới, lan tỏa tinh thần sống xanh cho cộng đồng, đóng góp vào chiến lược tăng trưởng xanh của quốc gia.

Ông Nguyễn Đặng Hiến, tổng giám đốc Công ty Tân Quang Minh (Bidrico), nhận định sản xuất xanh là chìa khóa để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và tăng trưởng xanh, mang lại những giá trị bền vững cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Anh Đức, chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, tổng giám đốc Saigon Co.op, cho hay thị trường sản phẩm xanh tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Đáng chú ý, người tiêu dùng cũng có nhu cầu cao đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường và bền vững.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Thanh, phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM, cho rằng các dự án, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong nước có dự án thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế xã hội tại TP sẽ được cho vay với mức vốn vay tối đa là 200 tỉ đồng/dự án, trong đó các dự án xanh, giảm phát thải carbon sẽ được xem xét cho vay.

98 doanh nghiệp được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024 - Ảnh 1.'Xanh hóa' khu công nghiệp là chìa khóa thu hút FDI tỉ đô

Thị trường bất động sản công nghiệp là điểm sáng của thị trường bất động sản Việt Nam. Nhiều khu công nghiệp hiện đại hình thành, tăng số lượng nhà kho xây sẵn và tỉ lệ hấp thụ luôn ở mức cao.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên