Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020: khi “mạnh ai nấy bơi”Đưa tiếng Nhật vào đề án ngoại ngữ quốc giaTrên 90% sinh viên không thể học bằng tiếng Anh
Phóng to |
Chia sẻ về sức ép của đề án đối với giáo viên, PGS.TS Phan Văn Hòa nói: “Có người tìm đến tôi khóc lóc đòi tự tử nếu bị sa thải” Ảnh: Đoàn Cường |
Theo ban quản lý đề án ngoại ngữ quốc gia 2020, đây là một đề án lớn, kéo dài nhiều năm, liên quan đến nhiều địa phương, bộ ngành và tác động đến 80.000 giáo viên, 20 triệu học sinh, sinh viên trong 10 năm.
Hiện đề án đang bồi dưỡng 600 giảng viên tiếng Anh, 670 cán bộ quản lý, giảng dạy của các trường ĐH, CĐ không chuyên; triển khai dạy mở rộng tiếng Anh lớp 6 tại 30 tỉnh thành.
Phó trưởng ban thường trực đề án Vũ Thị Tú Anh cho rằng chế độ đãi ngộ với giáo viên thấp do tiếng Anh chưa phải môn học bắt buộc ở tiểu học trong khi biên chế giáo viên bậc này rất ít.
Số tiết chuẩn 18 tiết/tuần nhưng thực tế có trường giáo viên dạy 30-40 tiết/tuần. Không chỉ vậy, qua báo cáo của 42 tỉnh thành, tỉ lệ giáo viên tiếng Anh phổ thông chưa đạt chuẩn theo quy định rất cao, gần 75% giáo viên tiểu học và 90% THPT chưa đạt chuẩn.
Về sức ép đối với giáo viên, PGS.TS Phan Văn Hòa - hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng - chia sẻ: “Những giáo viên lớn tuổi, hoàn cảnh khó khăn phải chịu sức ép lớn từ địa phương. Có sở dọa nếu giáo viên không đạt trình độ B1 sẽ đuổi, từ đó gây áp lực, tạo tâm lý nặng nề cho giáo viên, nhất là những giáo viên lớn tuổi công tác 20-30 năm”.
Đại diện các sở GD-ĐT cũng chưa yên lòng với nhiều vấn đề mà đề án đang triển khai. Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Nam Nguyễn Văn Khoát kể câu chuyện khi ông về thăm các học sinh ở nông thôn, miền núi: “Tôi hỏi các cháu học tiếng Anh tiểu học về nhà có gì để học thì các cháu nói có bút chì, sách, có đĩa CD do trường cấp, nhưng hỏi có đầu đĩa, máy cassette để dùng đĩa không thì không có. Tuần các em có 4 tiết học, nhưng bước chân ra ngoài môi trường thì hết, học thêm thì không được”.
Từ đó, ông Khoát đánh giá sau ba năm với 420 tiết mà đạt được trình độ A1 thì rất khó khăn, nặng nề.
Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho rằng việc bồi dưỡng giáo viên là biên chế của trường nên khi triệu tập sẽ ảnh hưởng đến công tác. Giáo viên lớn tuổi mà yêu cầu phải đi bồi dưỡng cả tuần, cả tháng thì không ổn.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận chỉ đạo đề án cần “nghiêm túc, trung thực, lấy chất lượng làm đầu. Thời gian không phải là mục tiêu mà là mục đích ta đi tới đâu. Giải ngân cũng không phải mục tiêu, chuyện tiêu không hết thì Bộ Tài chính thu lại là đương nhiên”.
Ông Luận cũng nói thêm phải gắn việc giải ngân với kết quả thực hiện đề án, mua thiết bị về đắp chiếu để hỏng hóc thì phải chịu trách nhiệm.
4 hình thức dạy tiếng Anh ở trường tiểu học Ở TP.HCM, các trường tiểu học hiện đang dạy tiếng Anh (TA) cho học sinh theo 4 hình thức sau: TA tăng cường: 8 tiết/tuần, TA đề án (theo đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” của Chính phủ và đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp giai đoạn 2011-2020” của UBND TP.HCM): 4 tiết/tuần, TA tự chọn: 2-4 tiết/tuần tùy mỗi trường; TA theo chương trình tiểu học quốc tế Cambridge. Việc chọn lựa cho con em mình hình thức học TA như thế nào tùy thuộc túi tiền của phụ huynh. Trong đó, chương trình của ĐH Cambridge hiện có mức học phí cao nhất: hơn 3 triệu đồng/tháng/học sinh (ngoài học TA, học sinh còn được học môn toán và khoa học). Kế đó là chương trình TA tăng cường: 70.000 - 250.000 đồng/tháng/học sinh; chương trình TA tự chọn: 40.000-150.000 đồng/tháng/học sinh. Duy nhất có chương trình TA đề án hiện không thu học phí nhưng nếu có mời giáo viên bản ngữ đến dạy, có sử dụng các phần mềm hỗ trợ thì học sinh vẫn phải đóng phí. |
Chúng tôi muốn dạy tiếng Anh tăng cường Là một giáo viên từng tham gia kỳ thi tuyển giáo viên dạy chương trình tiếng Anh tăng cường (TATC) do Sở GD-ĐT tổ chức và bản thân được phân công giảng dạy TATC (học sinh học 8 tiết/tuần, có thu học phí) và cũng từng dạy chương trình tự chọn (2 tiết/tuần, có thu phí), nay cũng đang dạy chương trình đề án, tôi thấy chương trình TATC đáp ứng được phần lớn nhu cầu học ngoại ngữ của học sinh tiểu học, và phụ huynh cũng mong muốn con mình được học chương trình này. Riêng đối với giáo viên, tôi và các đồng nghiệp của mình đều thích được nhận dạy các lớp TATC. Chương trình được học với giáo trình do nước ngoài biên soạn (Let’s go hoặc Family and Friends hoặc Gogo loves English), đảm bảo phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh, hình ảnh đẹp dễ hiểu, giúp học sinh tìm hiểu về văn hóa thông qua ngôn ngữ đang học. Mỗi năm học mới giáo viên được tham gia tập huấn và giới thiệu giáo án tham khảo (do chuyên viên tiếng Anh ở Sở GD-ĐT biên soạn, rất hay và hữu dụng). Giáo viên có thể thực hiện bài dạy theo giáo án tham khảo hoặc sửa đổi, bổ sung, sáng tạo cho phù hợp với đặc điểm trường, lớp và học sinh của mình. Học sinh được giáo viên hướng dẫn nhiều hoạt động vui tươi, bổ ích như học theo trạm, học theo dự án, câu lạc bộ đọc truyện, học thông qua khảo sát... Tất cả những hoạt động trên được thiết kế cụ thể và rõ ràng, giáo viên có thể ứng dụng vào bài dạy của mình và khai thác tối đa hiệu quả việc học của học sinh. Qua những giờ học như vậy, học sinh phát huy được tính độc lập, sáng tạo, tinh thần đoàn kết, tinh thần hoạt động đội nhóm, ý thức tập thể, khả năng nói trước đám đông, khả năng được làm nhà lãnh đạo trong tương lai, khả năng phát triển ngôn ngữ. Đây là những kết quả mà bản thân một giáo viên như tôi đã thấy được rất rõ thông qua từng tiết dạy và sự tiến bộ của từng học sinh qua từng ngày, từng tháng và từng năm học. Chương trình tăng cường rõ ràng là một chương trình nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh. Và điều đáng mừng là học sinh thích thú tham gia học tập và thể hiện khả năng của mình. Trong khi chương trình đề án học 4 tiết/tuần, học sinh không có nhiều thời gian tiếp cận với ngôn ngữ và giáo viên không thể phát huy năng lực ngôn ngữ của chính mình. Nếu nói rằng lợi ích của chương trình đề án là không thu tiền, thì việc phụ huynh học sinh phải đóng tiền mua bảng tương tác còn tốn kém gấp nhiều lần so với đóng học phí để học chương trình TATC. Và như bài báo “Không thích tiếng Anh đề án” trên Tuổi Trẻ ngày 11-12, tôi cũng xin nói rằng “tôi thích TATC” và tôi cảm nhận được nhiều giáo viên ở TP.HCM đều có chung niềm yêu mến đối với TATC sau nhiều năm giảng dạy bởi những kết quả mà chương trình này đem đến cho học trò của chúng tôi. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận