14/04/2020 09:01 GMT+7

7.000 hiệu thuốc phải khai báo người mua thuốc ho, sốt

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Yêu cầu này xuất phát từ diễn biến ca bệnh của bệnh nhân 243: khi có biểu hiện ho, sốt, bệnh nhân này đã ra hiệu thuốc gần nhà mua thuốc về uống, sau khi hết sốt người này đi lại khắp nơi...

7.000 hiệu thuốc phải khai báo người mua thuốc ho, sốt - Ảnh 1.

ực lượng chức năng túc trực tại vị trí chốt ra vào thôn Hạ Lôi, khu vực này đã bị phong tỏa từ 7-4 đến nay - Ảnh: NAM TRẦN

"Đây là nhiệm vụ tham gia phòng chống dịch, nếu hiệu thuốc nào có người đến mua thuốc ho, sốt, cảm... để sót không khai báo y tế, không thông báo cho y tế phường, sau này có thể xem xét tước giấy phép kinh doanh" - chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo.

Tất cả các phòng khám tư nhân, các trạm y tế, các bác sĩ tư nhân, cơ sở khám chữa bệnh cũng phải yêu cầu khai báo y tế...

“Tập trung cao nhất dập ổ dịch COVID-19 ở Hạ Lôi.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội NGUYỄN ĐỨC CHUNG

Lây nhiễm do thói quen ho, sốt tự mua thuốc uống

Ngày 13-4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Y tế Hà Nội phải thông tin tới 7.000 hiệu thuốc trên địa bàn về nhiệm vụ tham gia phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, ngành y tế phải yêu cầu tất cả các hiệu thuốc khi bán cho những trường hợp mua thuốc cảm, sốt, ho phải có khai báo y tế và báo ngay cho y tế của phường tổ chức lấy mẫu xét nghiệm với COVID-19.

Tất cả các phòng khám tư nhân, các trạm y tế, các bác sĩ tư nhân, cơ sở khám chữa bệnh cũng phải yêu cầu khai báo y tế với những bệnh nhân ho, sốt, khó thở đến khám, sau đó phải thông báo để lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ.

Yêu cầu này xuất phát từ diễn biến ca bệnh của bệnh nhân 243. Qua kiểm tra dịch tễ cho thấy bệnh nhân 243 có biểu hiện ho, sốt đã tự đi mua thuốc điều trị tại một nhà thuốc gần nhà. Sau khi tự uống thuốc, bệnh nhân có biểu hiện bình thường và đã đi lại khắp nơi (như chợ hoa, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên, Vĩnh Phúc)… 

Thói quen hơi bị cảm sốt là tự ra ngoài, đến nhà thuốc mua thuốc về uống là việc lâu nay của người dân Việt, điều này dẫn đến khó kiểm soát nhiều ca bệnh có nguy cơ mắc COVID-19.

Biện pháp phong tỏa toàn thôn, cách ly y tế trong thôn Hạ Lôi là cực kỳ quan trọng.

PGS TRẦN NHƯ DƯƠNG

Hạ Lôi: đến từng nhà đo thân nhiệt mỗi ngày

Theo ông Trần Như Dương, phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, từ ca mắc COVID-19 đầu tiên tại thôn là bệnh nhân 243, sau khi khoanh vùng nhanh gọn, chỉ qua mấy ngày xét nghiệm đã phát hiện thêm nhiều trường hợp dương tính với COVID-19, đến nay đã có 12 người tại thôn mắc bệnh. 

Với thôn Hạ Lôi, nguồn bệnh COVID-19 đã xâm nhập trong cộng đồng. "COVID-19 là kẻ thù giấu mặt không ai biết được, qua xét nghiệm sàng lọc mới phát hiện. Điều đó cho thấy mầm bệnh đã len lỏi vào từng gia đình, từng ngóc ngách ngõ xóm ở Hạ Lôi" - ông Dương nói.

66 tổ được thành lập trong thôn Hạ Lôi, mỗi tổ phụ trách hơn 40 hộ gia đình, thực hiện đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để đo thân nhiệt hằng ngày và theo dõi về y tế.

Phong tỏa, không phải cách ly

Kết luận tại cuộc họp về phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn, đặc biệt là tâm dịch tại thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết với 11.000 nhân khẩu trong thôn Hạ Lôi, từ ca bệnh đầu tiên đã xét nghiệm sàng lọc diện rộng nơi đây. 7.000 mẫu xét nghiệm có kết quả đã phát hiện 9 trường hợp mắc COVID-19, còn 3.000 mẫu xét nghiệm đang chờ kết quả.

Sau khi phát hiện bệnh nhân liên quan đến chợ hoa ở xã Mê Linh, Bộ Y tế đã ra thông báo tìm những người đến chợ hoa Mê Linh từ ngày 20-3 đến nay. Tuy nhiên, với mục tiêu rà soát triệt để, chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu phải rà soát từ thời điểm ngày 15-3.

Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu ngành y tế, các quận huyện phải nhìn nhận thôn Hạ Lôi như "Bệnh viện Bạch Mai thu hẹp" và phải coi những ai đi về thôn này đều có nguy cơ lây nhiễm, rà soát tất cả những ai liên quan như đã làm với yếu tố ở ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai lúc trước. 

Ông Chung quán triệt rõ: "Biện pháp với thôn Hạ Lôi là phong tỏa chứ không phải cách ly, vì vậy phải thiết quân luật nhà nào ở nhà đó".

Ho, sốt phải lấy mẫu xét nghiệm

Ngày 13-4, thông tin bệnh nhân COVID-19 số 262 trước đó đã ho, sốt nhưng vẫn đi làm ở Công ty Samsung Display khiến nhiều người lo ngại ổ dịch lây lan trong cộng đồng gia tăng trở lại.

Bệnh nhân 262 là nhân viên kiểm tra chất lượng của Công ty Samsung Display tại Bắc Ninh, mắc bệnh nhưng vẫn đi làm từ ngày 31-3 đến 7-4. Bệnh nhân cũng là người ở trong ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, Hà Nội, đến nay đã có 12 bệnh nhân (đều liên quan bệnh nhân 243).

Sau Bạch Mai nổi lên Hạ Lôi

Theo thông tin từ Bộ Y tế, thời gian qua có 4 ổ dịch chính từ cộng đồng, trong đó ổ dịch quán bar Buddha ở TP.HCM, Bệnh viện Bạch Mai và tỉnh Hà Nam đã không ghi nhận thêm bệnh nhân mới, nhưng riêng ổ dịch ở Mê Linh lại nổi lên, liên tiếp có thêm bệnh nhân mới được phát hiện. Trong 1 tuần đã có 12 bệnh nhân, bao gồm cả người tiếp xúc với bệnh nhân - F1 và người tiếp xúc với F1, tức F2 ở ổ dịch này.

Lo ngại gia tăng khi bệnh nhân 262 lây từ ổ dịch Hạ Lôi có 1 tuần (đã có sốt) lại tiếp tục đi làm bằng xe buýt công ty cùng 40 người khác hằng ngày. Qua rà soát, ngày 13-4 Ban chỉ đạo chống dịch tỉnh Bắc Ninh cho biết đã cách ly 1 phân xưởng của Samsung Bắc Ninh, đưa 44 người trong số 106 người F1 liên quan bệnh nhân 262 đi cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Bắc Ninh.

Mối lo ngại khác là ngay từ Mê Linh, khi phát sinh ổ dịch từ chợ hoa Mê Linh, xã Mê Linh. Người bán hoa từ chợ này lại đi bán khắp thành phố, chưa kể chợ hoa trước khi phát sinh ổ dịch này luôn có khách du lịch từ nhiều nơi.

Việc Hà Nội dự định cách ly thêm 1 thôn của xã Mê Linh và tìm người liên quan đến chợ hoa nhằm mục đích dập dịch. Đến 13-4, đại diện Bộ Y tế cho biết đã có nhiều người mua bán hoa ở chợ Mê Linh từ 20-3 đến nay nhắn tin vào số điện thoại 8889 để được theo dõi sức khỏe.

Xét nghiệm: chuyển từ người cách ly sang cộng đồng

Đại diện Bộ Y tế cho biết trong chiến lược tới đây, khi số người phải đi cách ly ở Việt Nam đã giảm, nhóm xét nghiệm nghiên cứu cộng đồng, với nhóm đích là nhóm ẩn, như người làm nghề tự do, đi lại nhiều vào thời điểm, người nghiện chích ma túy, nhóm lái xe... Đồng thời chuyển hình thức xét nghiệm sang xét nghiệm nhanh, với loại test xét nghiệm mới cũng do Việt Nam sản xuất cho kết quả nhanh hơn nhiều so với loại đang sử dụng hiện nay (dưới 10 phút). (LAN ANH)

Hạ Lôi "thiết quân luật" nhà nào ở nhà đó

do hoa cach ly o ha loi-tto

Đồ họa: T.ĐẠT

Ngày 13-4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu việc phong tỏa tại thôn Hạ Lôi phải đúng nghĩa "thiết quân luật" nhà nào ở nhà đó để các lực lượng truy tìm nguồn bệnh, dập COVID-19 vì trong thôn liên tiếp phát hiện các ca mắc COVID-19 ở các xóm khác nhau.

PGS Trần Như Dương nói "phải rà từng nhà tìm nguồn bệnh ở tâm dịch Hạ Lôi" tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội. Ông Dương cho biết sau những ngày ở tâm dịch thôn Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội) có thể khẳng định "ổ dịch COVID-19 tại thôn Hạ Lôi rất phức tạp về dịch tễ".

Bà con được cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm

PGS Trần Như Dương cho biết: "Ngày nào chúng tôi cũng ở trong thôn, cuộc sống vẫn rất bình yên. Huyện và xã cung ứng lương thực, thực phẩm đầy đủ, không để bà con phải thiếu thốn bất cứ một cái gì. Mọi người ủng hộ chung sức chung lòng thì hoan nghênh nhưng bảo phải đến cứu trợ ở đây thì không, không có gì phải cứu trợ. Mỗi gia đình được cấp 1 thẻ "thông hành" để đi ra ngoài phục vụ nhu cầu của gia đình, hoạt động theo ngày chẵn lẻ để đảm bảo giãn cách xã hội".

Cập nhật dịch COVID-19 chiều 13-4: Thêm 2 ca ở Hạ Lôi và 1 ca nhập cảnh Cập nhật dịch COVID-19 chiều 13-4: Thêm 2 ca ở Hạ Lôi và 1 ca nhập cảnh

TTO - Với 2 ca bệnh mới ở Hạ Lôi và 1 ca nhập cảnh, đến nay Việt Nam đã ghi nhận 265 ca bệnh COVID-19, trong đó 145 ca đã được công bố khỏi bệnh và ra viện.

Làm gì, gọi số nào khi sốt, ho, khó thở nghi bị COVID-19? Làm gì, gọi số nào khi sốt, ho, khó thở nghi bị COVID-19?

TTO - Bộ Y tế hướng dẫn các bước cần làm khi bị sốt, ho, đau họng, khó thở trong bối cảnh dịch COVID-19 lây lan.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên