11/07/2024 19:32 GMT+7

67% hồ sơ dịch vụ công ở Đà Nẵng được làm qua mạng, nhờ đâu?

Đà Nẵng có tỉ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đối với các dịch vụ công đạt 67%, bỏ xa bình quân chung cấp tỉnh, thành phố là 17%.

Một buổi tuyên truyền hướng dẫn người dân làm quen dịch vụ công trực tuyến ở Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Một buổi tuyên truyền hướng dẫn người dân làm quen dịch vụ công trực tuyến ở Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Ngày 11-7, ông Trần Ngọc Thạch - phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng - cho biết đến nay thành phố đạt tỉ lệ 67% hồ sơ nộp trực tuyến đối với các dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Đây là tỉ lệ được đánh giá rất cao nhờ việc thành phố đã liên tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Đặc biệt là kế thừa dữ liệu số để giảm thành phần hồ sơ giấy người dân phải nộp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

"Theo báo cáo chuyển đổi số quốc gia 6 tháng đầu năm, tỉ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đối với các dịch vụ công trực tuyến toàn trình của các bộ, ngành đạt 61%, cấp tỉnh, thành phố đạt 17%.

Việc thành phố Đà Nẵng đạt tỉ lệ cao 67% cho thấy hoạt động chuyển đổi số đã lan tỏa rất rộng trong đời sống nhân dân" - ông Thạch nhận định.

Dịch vụ công trực tuyến ở mức độ "toàn trình" được tính từ khi người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến, xử lý hồ sơ trên môi trường mạng và trả kết quả điện tử qua mạng hoặc qua bưu chính áp dụng cho các thủ tục hành chính đủ điều kiện.

Đến nay thành phố Đà Nẵng đã triển khai 100% dịch vụ công đủ điều kiện cung cấp trực tuyến.

Có 97% thủ tục hành chính (trong tổng số 1.900 thủ tục hành chính) ở Đà Nẵng đã triển khai trực tuyến toàn trình (mức cao nhất).

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, trong những năm qua, bên cạnh việc xây dựng chính quyền số, đầu tư hạ tầng và nhân lực giải quyết hồ sơ trực tuyến thì Đà Nẵng hướng đến trọng tâm đẩy mạnh chuyển đổi số từ cơ sở.

Địa phương này đã liên tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng.

Tổ công nghệ số cộng đồng được xem là cầu nối giữa người dân và chính quyền số, giúp đẩy nhanh công tác chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh.

Tổ này duy trì phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người", hướng dẫn từng dịch vụ, tiện ích.

Đồng thời tiếp tục hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các ứng dụng, nền tảng số dùng chung của thành phố như Cổng dịch vụ công trực tuyến; Cổng góp ý thành phố… trên ứng dụng Danang Smart City.

Hướng dẫn người dân làm quen giao dịch trên sàn thương mại điện tử

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành hướng dẫn nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng và đề án 06 trong triển khai chuyển đổi số tại địa phương.

Trong đó yêu cầu tổ này có thêm nhiệm vụ hướng dẫn tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân trên địa bàn về tạo lập và sử dụng tài khoản thanh toán điện tử. Đưa sản phẩm, thực hiện các giao dịch trên sàn thương mại điện tử. Triển khai mỗi hộ kinh doanh có một mã QR thanh toán không dùng tiền mặt.

Bí thư Nguyễn Văn Nên Bí thư Nguyễn Văn Nên 'dò bài' trưởng Phòng Khoa học và Công nghệ TP Thủ Đức về chuyển đổi số

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Thủ Đức sáng 11-7, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã đặt câu hỏi cho trưởng Phòng Khoa học và Công nghệ TP Thủ Đức về các vấn đề liên quan đến chuyển đổi số.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên