19/09/2014 08:44 GMT+7

​5 vũ khí Mỹ chống Nhà nước Hồi giáo

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Trên tạp chí National Interest, chuyên gia quân sự Robert Farley thuộc Trường ngoại giao và thương mại quốc tế Patterson chỉ ra năm loại vũ khí chính mà quân đội Mỹ sử dụng để tấn công IS.

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper của quân đội Mỹ tại chiến trường Iraq - Ảnh: CNN

1. Máy bay không người lái (UAV): UAV đóng vai trò lớn trong kế hoạch tấn công IS của chính quyền Tổng thống Barack Obama. UAV được trang bị tên lửa có thể tham gia các đợt không kích và thu thập thông tin tình báo về sức mạnh phòng không, vị trí của lực lượng IS.

2. Máy bay ném bom từ tàu sân bay: Quân đội Mỹ đã triển khai máy bay F/A-18 Hornet từ tàu sân bay USS George H.W. Bush để tấn công các mục tiêu IS ở Iraq. Máy bay AV-8B Harrier từ tàu sân bay US Bataam cũng đã được bay tới Iraq. Dự kiến hải quân Mỹ đưa các tàu sân bay mới tới Trung Đông để thay thế tàu USS George H.W. Bush và USS Bataam. Pháp cũng đang xem xét đưa tàu Charles De Gaulle cùng máy bay ném bom Rafale tới hỗ trợ Mỹ.

3. Máy bay ném bom từ căn cứ mặt đất: Do sự hạn chế của số lượng tàu sân bay, Mỹ đã triển khai máy bay từ căn cứ mặt đất tới Iraq không kích IS. Nhiều chiếc F-15E Eagle từ căn cứ Mỹ tại Qatar đã đánh bom các mục tiêu IS. Máy bay Rafale của Pháp từ Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cũng đã tham gia chiến dịch do thám tại Iraq. Một số nước vùng Vịnh đã cam kết triển khai máy bay chiến đấu từ căn cứ mặt đất chống IS.

Một chiếc  F-15E Eagle của quân đội Mỹ - Ảnh: Defense.gov

4. Đặc nhiệm: UAV, máy bay do thám và vệ tinh không thể lần theo dấu vết của toàn bộ lực lượng IS giàu kinh nghiệm. Các nhóm đặc nhiệm có thể xác định được mục tiêu trên mặt đất của IS, hỗ trợ quân đội Iraq và người Kurd. Hiện vai trò của 1.600 quân Mỹ tại Iraq vẫn chỉ là cố vấn. Nhưng Washington đã sử dụng đặc nhiệm cho chiến dịch giải cứu con tin Mỹ ở Syria.

Một chiếc máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 bơm xăng cho máy bay chiến đấu - Ảnh: Defense.gov

5. Máy bay tiếp nhiên liệu: Sức mạnh không quân của Mỹ dựa chủ yếu vào các máy bay tiếp nhiên liệu. Sau khi ông Obama quyết định không kích IS ở Iraq, các máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 được đưa đến Trung Đông đầu tiên. KC-135 đảm bảo các chiến đấu cơ và máy bay do thám Mỹ bay trên bầu trời Iraq.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên