23/12/2013 17:06 GMT+7

5 clip ca khúc Giáng sinh của mọi thời đại

HOÀNG KHÁNH
HOÀNG KHÁNH

TTO - Jingle bells, Silent night, Santa Claus is coming to town, Last Christmas... là những ca khúc luôn được người yêu nhạc toàn thế giới nghe đi nghe lại mỗi dịp Giáng sinh về.

lWHzNerk.jpgPhóng to
Mariah Carey trong album Merry Christmas - Ảnh: independent.co.uk

1. Jingle bells

Jingle bells
Chưa có tài liệu đáng tin cậy về thời điểm ra đời chính xác của bài hát Jingle bells nhưng tác giả ca khúc này, James Lord Pierpont, mất vào năm 1893, có nghĩa là Jingle bells đã có tuổi thọ ít nhất 120 tuổi.

Bài hát này lần đầu tiên được phát hành vào năm 1957 với tên gọi One horse open Sleigh. Đến nay, Jingle bells được xem là một trong những ca khúc phổ biến nhất, được yêu thích nhất trên thế giới bất kể quốc tịch, màu da. Một điều ít ai ngờ tới là ca khúc này ban đầu được viết không phải dành cho dịp lễ Giáng sinh mà là cho lễ Tạ ơn ở Mỹ. Và Jingle bells có đến bốn đoạn tiểu khúc và điệp khúc nhưng thường chỉ được hát đoạn đầu tiên.

2. Last Christmas

Bản Last Christmas phát hành năm 1984 của nhóm Wham!

Last Christmas lần đầu tiên đến với khán giả qua giọng hát của hai chàng trai ban nhạc người Anh Wham! vào năm 1984. Sau đó đã có rất nhiều ca sĩ như Carole King, Hillary Duff, Ashley Tisdale, Cascada… phát hành lại ở dạng single hoặc album. Đến nay, Last Christmas đã được hơn 200 ca sĩ/ban nhạc cover (hát lại) trong các sự kiện và sản phẩm âm nhạc chính thức.

Có ca từ khá buồn (nói về sự nuối tiếc một tình yêu không trọn vẹn) nhưng với giai điệu vui tươi, ca khúc này vẫn chiếm được cảm tình của không biết bao nhiêu ca sĩ lẫn người nghe nhiều năm qua.

3. All I want for Christmas is you

All I want for Christmas Is you

Ca khúc này gắn liền với tên tuổi nữ ca sĩ Mariah Carey và nằm trong album phòng thu thứ tư của cô, Merry Christmas phát hành năm 1994. Khi thực hiện album này, Mariah Carey đã nghĩ nên kết hợp những ca khúc Giáng sinh cũ và mới lại với nhau: “Dù các ca khúc mới viết về Giáng sinh có hay đến đâu thì khán giả luôn thích nghe lại những ca khúc quen thuộc. Dẫu vậy, tôi vẫn ưu tiên sáng tác và đưa vào album này một số ca khúc mới”.

Và thế là Mariah Carey đã cùng với Walter Afanasieff, người từng thắng giải Grammy năm 1999 với vai trò nhà sản xuất ca khúc My heart will go on do Celine Dion thể hiện, viết nên All I want for Christmas ls you. Một điều mà diva có âm vực rộng năm quãng tám Mariah Carey không thể ngờ rằng ca khúc này ngay sau đó đã trở thành một trong những biểu tượng âm nhạc mỗi mùa Giáng sinh.

Dù chưa bao giờ chính thức thừa nhận nhưng có nhiều lời đồn đoán rằng chính chồng cũ của Mariah Carey, Tommy Mottola (hai người kết hôn một năm trước khi album Merry Christmas được phát hành) chính là nhân tố “You” trong bài hát này.

4. Santa Claus is coming to town

Santa Claus is coming to town

Không rõ nguồn gốc và thời gian xuất xứ, ca khúc Santa Claus is coming to town được biết đến khi nghệ sĩ đàn banjos Harry Reser và ban nhạc của ông biểu diễn vào ngày 24-10-1934.

Tương tự các bài hát Giáng sinh nổi tiếng khác, Santa Claus is coming to town nhanh chóng được yêu mến và được rất nhiều ca sĩ và ban nhạc hát lại. Một trong những bản cover được chú ý nhất là của ban Bruce Springteen phát hành trong album My Hometown năm 1985, phối theo phong cách rock & roll. Sau đó, tạp chí Rolling Stone xếp nó ở vị trí thứ tư trong 18 ca khúc rock & roll hay nhất mọi thời đại.

5. Silent night

Silent night

Nói về tuổi thọ thì có lẽ không ca khúc Giáng sinh nào lâu đời hơn Silent night (nhạc Franz Xaver Gruber - lời Joseph Mohr) bởi bài hát được sáng tác trước năm 1818.

Được viết để phục vụ buổi làm lễ trong nhà thờ đêm trước Giáng sinh năm đó nên Silent night được xem là ca khúc Giáng sinh chính thống nhất. Đến nay, bài hát đã được dịch ra 140 thứ tiếng, trong đó có cả tiếng Việt với tên gọi Đêm thánh vô cùng.

Năm 2011, UNESCO công nhận ca khúc này là một di sản văn hóa phi vật thể của thế giới.

Silent night còn được biết đến là một ca khúc làm nên giây phút “hòa bình” ngắn ngủi trong Thế chiến thứ nhất. Đêm Giáng sinh năm 1914, mặc dù có nhiều mâu thuẫn chính trị nhưng binh lính của Pháp, Anh và Đức đã cùng nhau hát vang ca khúc Silent night tại mặt trận phía tây (Western Front) bởi dù nói các ngôn ngữ khác nhau nhưng binh sĩ ba nước đều nằm lòng ca khúc này.

HOÀNG KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên