26/12/2013 14:00 GMT+7

47 Ronin: tình yêu, lòng trung thành trên cả mạng sống

TRUNG NGHĨA
TRUNG NGHĨA

TTO - “Anh sẽ tìm em qua nghìn thế giới và cho tới cả vạn kiếp sau…”, trước khi tự mổ bụng tự sát trong danh dự theo truyền thống samurai (võ sĩ đạo Nhật Bản), Kai nói với người con gái anh yêu.

n1e8GfXL.jpgPhóng to
Keanu Reeves vào vai Kai và các diễn viên trong 47 Ronin. Ảnh: Universal.

47 Ronin (tựa chiếu rạp ở Việt Nam từ 24-12: Cuộc chiến giành lấy sự bất tử) là một bộ phim tiêu biểu cho sự pha trộn giữa chất liệu truyền thống của dân tộc Nhật Bản với cách làm phim giải trí bom tấn đúng kiểu Hollywood hôm nay.

Bộ phim có cốt truyện được lấy cảm hứng từ một truyền thuyết nổi tiếng ở Nhật Bản từ thế kỷ 18: chuyện về 47 ronin (tức những võ sĩ samurai mất chủ) cầm đầu là Oishi đã báo thù cho lãnh chúa chủ nhân Asano bị ám hại rồi thanh thản tự sát bằng nghi thức mổ bụng (seppuku) theo đúng phẩm chất samurai.

DcDiNaih.jpg
Huyền thoại 47 ronin trong tranh cổ Nhật Bản. Ảnh tư liệu

Huyền thoại 47 ronin được lưu truyền cho đến tận ngày nay không chỉ vì có ngôi đền thờ Sengakuji mà người Nhật Bản và du khách thập phương vào ngày 14-12 hàng năm vẫn đến chiêm bái. Đã có vô số bộ phim, tác phẩm nghệ thuật ở Nhật được dựng nên từ cốt truyện này.

Đến phiên hãng Universal tái hiện lại 47 Ronin với dàn diễn viên nồng cốt xứ Phù Tang nhưng đưa siêu sao loạt phim Ma trận (Matrix) Keanu Reeves vào vai Kai - một kiếm sĩ “con lai” mang hai dòng máu phương Đông và phương Tây, đồng thời cho thêm yếu tố siêu nhiên, phép thuật ma quái để tăng kịch tính, sự lỳ kỳ và tạo đất dụng công cho những kỹ xảo đặc sắc mà công nghệ làm phim hiện đại ngày nay có thể thực hiện được.

nCLgiqGL.jpg

Tạo hình đặc sắc các nhân vật. Ảnh: Universal.

Cảnh các ronin quyên sinh nhẹ tựa hoa đào rơi trong gió cho thấy trong cuộc đời này, có những điều còn quan trọng hơn cả mạng sống và cái chết. 47 ronin - nhưng lời dẫn trong phim: “là tấm gương tuyệt vời nhất về danh dự và lòng trung thành”, chất chứa đầy đủ tinh thần võ sĩ đạo thời xưa kể cả việc “không cướp công” người khác.

Những thế hệ hậu thế có thể kính phục khi theo dõi hành trình báo thù đầy gian khổ và mất mát trong những trận chiến khốc liệt của 47 ronin. Tuy nhiên, bộ phim do Hollywood làm còn sáng tạo câu chuyện tình yêu xúc động giữa Kai và Mika. Keanu Reeves, vì vậy, ngoài đất diễn cho những màn đấu kiếm nhuốm máu còn có nhiều trường đoạn diễn xuất xung đột nội tâm ấn tượng.

Có thể nhắc đến đoạn đầu phim, Kai dù lòng yêu nhưng nén lòng bộc bạch thẳng thắn với Mika rằng một kẻ “con lai” thấp hèn như anh không xứng với địa vị của một công nương như cô. Ánh mắt của Kai đầy đau đớn và nén chặt nỗi thống khổ tình yêu vào sâu trong lòng. Hay ở cuối phim khi Kai nhìn Mika thốt lên: “Anh sẽ tìm em qua nghìn thế giới và cho tới cả vạn kiếp sau…”.

Người anh hùng quả cảm, bậc trượng phu đầu đội trời chân đạp đất, gã lãng tử phiêu lưu khắp chốn… suy cho cùng cũng chỉ mong tìm được một người mình yêu thương để nói lên câu đó mà thôi. Và một người yêu như Mika - dám phá vỡ những nguyên tắc để đem lòng tin tưởng tuyệt đối vào chàng trai mình yêu cho dù anh ta có xuất thân không cùng vai vế.

Thế nên 47 Ronin là một phim giải trí có thể để lại những nghĩ suy cho người xem sau khi đã mãn nhãn với cảnh trí hoành tráng, những trận chiến nghẹt thở, nhiều màn pha kỹ xảo hấp dẫn và phục trang, phong cảnh và kiến trúc đền đài truyền thống Nhật Bản tuyệt đẹp.

TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên