25 dịch vụ công thiết yếu phải nộp trực tuyến từ 1-10 gồm những gì?

Từ 1-10, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, đối với 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan thiết thân đời sống hằng ngày của người dân sẽ thực hiện trực tuyến, không chấp nhận hồ sơ giấy khi giải quyết thủ tục.

25 dịch vụ công thiết yếu phải nộp trực tuyến từ 1-10 gồm những gì? - Ảnh 1.

Người dân quét mã QR tham khảo thông tin hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cát Lái - Ảnh: HỮU HẠNH

Như vậy người dân buộc phải nộp hồ sơ trực tuyến chứ không nộp hồ sơ giấy trực tiếp cho các cơ quan có thẩm quyền đối với 25 dịch vụ công thiết yếu. Hiện nay 25 dịch vụ công thiết yếu được thực hiện trực tuyến toàn trình. Từ ngày 1-10, khi có nhu cầu liên quan các dịch vụ này, người dân có thể nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Nhóm 25 dịch vụ thiết yếu trên thuộc lĩnh vực quản lý, giải quyết của nhiều cơ quan khác nhau. Trong đó có 13 thủ tục thuộc lĩnh vực của Bộ Công an, gồm xác nhận số chứng minh nhân dân; cấp lại, đổi thẻ căn cước; đăng ký thường trú; đăng ký tạm trú; khai báo tạm vắng; thông báo lưu trú; đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy; thu tiền nộp phạt vi phạm giao thông - phạt nguội; cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông; thủ tục làm con dấu mới và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu; thủ tục làm con dấu thu nhỏ, dấu nổi, dấu xi và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu; cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe; cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Có sáu thủ tục thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của Trung tâm phục vụ hành chính cấp xã (gồm đăng ký khai sinh; khai tử; kết hôn; liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí; đăng ký biến động nhà đất).

Ngoài ra, thủ tục cấp điện mới và thay đổi chủ thể mua bán điện của ngành điện lực; đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng (giáo dục); giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng sẽ làm hồ sơ trực tuyến.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Vũ Thị Hội Diễm - phó giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Bình Thạnh (TP.HCM) - cho hay trong số 25 dịch vụ công thiết yếu thì UBND cấp xã phụ trách giải quyết nhóm thủ tục tư pháp - hộ tịch, đất đai.

Theo bà Diễm, tại Trung tâm hành chính phường luôn bố trí các máy tính để người dân tự nộp trực tuyến hồ sơ. Những trường hợp không biết cách thực hiện sẽ có nhân viên hướng dẫn nộp trực tuyến.

"Từ 1-10 thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, các hồ sơ thuộc nhóm 25 dịch vụ công Trung tâm phục vụ hành chính công phường sẽ không tiếp nhận hồ sơ giấy nữa mà chỉ nhận hồ sơ trực tuyến", bà Diễm nói.

25 dịch vụ công thiết yếu phải nộp trực tuyến từ 1-10 gồm những gì? - Ảnh 3.Cảnh báo lừa đảo qua Cổng dịch vụ công quốc gia

Công an cảnh báo thủ đoạn giả mạo quy trình nộp phạt vi phạm giao thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Các đối tượng tạo kịch bản, giao diện, tin nhắn tinh vi để chiếm đoạt tài sản.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất