29/12/2019 13:24 GMT+7

2019 - Một năm bản lề của nhạc Việt

HIỀN TRANG
HIỀN TRANG

TTO - V-pop đang ở thời kỳ bản lề và dù hiện nhiều nghệ sĩ vẫn còn quay cuồng chạy theo những trend bắt tai, chóng nổi sớm tàn, nhưng con đường dài hơi cũng đã lộ diện.

2019 - Một năm bản lề của nhạc Việt - Ảnh 1.

Các nghệ sĩ độc lập đang tạo động lực cho nhạc Việt phát triển (từ trái qua): Cá Hồi Hoang, Vũ, Đen Vâu và Ngọt - Ảnh: GIA TIẾN - FBNV

Sau những bước chênh vênh khi nhạc số chiếm lĩnh thị trường, xé lẻ những dự án âm nhạc dài hơi thành những sản phẩm lắt nhắt, những trend (xu hướng) chớp nhoáng, dường như trong năm 2019 thị trường nhạc Việt bắt đầu tìm thấy điểm cân bằng giữa chất lượng và thị hiếu.

1. Việc một ca sĩ không-phải-Mỹ-Tâm ra album mà vẫn được đón nhận nồng nhiệt, mà cụ thể là Hoàng Thùy Linh với album Hoàng, thậm chí có thời điểm toàn bộ các ca khúc của album này chiếm lĩnh bảng xếp hạng của Spotify, chứng minh rằng khán giả Việt không chỉ toàn những người tiêu thụ nhạc nhanh.

Họ vẫn hào hứng với những dự án đầu tư lâu dài, đòi hỏi nhiều nỗ lực để thưởng thức hơn là một ca khúc nghe 3 phút là xong.

Thành công rực rỡ của Hoàng Thùy Linh có lẽ sẽ mở đường cho nhiều nỗ lực chắp lại những mảnh vụn vặt rời rạc của dòng mainstream (chính thống) trong nhạc Việt, xác lập một thị trường pop có tư duy bao quát hơn cùng những sản phẩm có chiều sâu và giá trị bền vững, như Sơn Tùng M-TP sau MV Hãy trao cho em có dấu hiệu chững lại cũng đã công bố kế hoạch ra album trong năm tới.

Hoàng Thùy Linh chia sẻ cảm xúc khi nhận giải MAMA 2019

2. Trong khi các nghệ sĩ mainstream nhiều người còn đang loay hoay trong tình cảnh tắt bụp cùng áp lực kiếm tìm một bản hit đơn lẻ thì dòng chảy indie (độc lập), với sự bay nhảy ít toan tính hơn, những năm qua dường như lại phát triển ổn định, ra đời nhiều dự án âm nhạc có cá tính sắc cạnh.

Thậm chí có thể nói chính các nghệ sĩ xuất thân indie là những người đang tạo động lực cho nhạc Việt phát triển.

Ngọt ra mắt album phòng thu thứ 3, được hoàn thiện ở phòng thu Abbey Road huyền thoại nơi ghi âm toàn bộ các album của The Beatles.

Cá Hồi Hoang có album thứ 4 mang tên Hiệu ứng trốn chạy thực sự thay đổi cách nhìn nhận về alternative rock ở Việt Nam. Thái Vũ thì gây bất ngờ khi ký hợp đồng với hãng ghi âm khổng lồ Warner Music Group, và cho phát hành Vũ trụ song song.

Mặc dù không ra album nhưng với việc phát hành liên tục nhiều ca khúc có bầu không khí tương đối gần gũi, Đen Vâu cùng cặp đôi Jack - K-ICM cũng có thể tạm coi là đang tiệm cận với những mini album.

Sự vụt sáng khó tin của Jack và K-ICM với thứ nhạc nửa bolero nửa rap, nửa thành thị, nửa như... nhạc đám cưới thôn quê cho thấy khoảng trống cho âm nhạc vùng ngoại vi vẫn đang chờ được lấp đầy.

Trong khi đó, sự nổi lên của Đen Vâu có thể phần nào so với sự nổi lên của Bức Tường trong dòng nhạc rock nhiều năm về trước. Cả Đen Vâu lẫn Bức Tường đều khước từ những hình dung về rap và rock vốn đã được đóng khung sâu sắc trong văn hóa nước ngoài.

Nếu như rock của Bức Tường không tỏ ra bế tắc, hoang đàng, mất niềm tin như những huyền thoại rock quốc tế kiểu Jimi Hendrix, Kurt Cobain, Jim Morrison thì rap của Đen Vâu cũng không vật chất, bất cần hay thậm chí tục tĩu như nhạc rap thông thường.

Đen Vâu quẩy hết mình trong ca khúc Anh đếch cần gì ngoài em - Video: DUYÊN PHAN

Sau Anh đếch cần gì nhiều ngoài em khá gây tranh cãi về câu từ, những bản hit của Đen năm nay đều thu phục người nghe bởi chất thơ nhẹ nhàng, thông minh. Và như thế, Bức Tường hay Đen được đại chúng chấp nhận trong khuôn khổ văn hóa Việt Nam.

Tất cả những tín hiệu đó cho thấy V-pop đang ở thời kỳ bản lề và dù hiện nhiều nghệ sĩ vẫn còn quay cuồng chạy theo những trend bắt tai, chóng nổi sớm tàn, nhưng con đường dài hơi cũng đã lộ diện.

Trong năm, bộ phim Truyện ngắn lấy cảm hứng từ các ca khúc của Phan Mạnh Quỳnh do Hà Anh Tuấn thể hiện cũng gợi ý cho thị trường những cách thức mới để làm nhạc, đưa những đường dây kể chuyện vào, làm các ca khúc liền mạch và tạo nên những sản phẩm âm nhạc lớp lang, có chủ đề.

Với Hãy trao cho anh, Sơn Tùng muốn thoát mọi biên giới địa lý, thể loại, thị hiếu Với Hãy trao cho anh, Sơn Tùng muốn thoát mọi biên giới địa lý, thể loại, thị hiếu

TTO - Sơn Tùng M-TP nói rằng mời được Snoop Dogg giống như là 'bắc thang lên hỏi ông trời'. Thế mà cuối cùng Tùng cũng đã leo được tới trời.

HIỀN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên