Xe
05/09/2023 14:20 GMT+7

2 lần lái xe điện 800km, nhận đủ niềm vui và cả khó chịu

Với ô tô xăng dầu, lái xe vài trăm cây số cuối tuần không phải vấn đề lớn. Thông thường, những phiền muộn bực dọc trên đường có thể giải quyết ở trạm xăng/trạm nghỉ. Nhưng với xe điện, câu chuyện có thể khác.

Trải nghiệm với hai SUV điện khác nhau có phạm vi gần như tương tự mang đến nhiều bài học - Ảnh: Insider

Trải nghiệm với hai SUV điện khác nhau có phạm vi gần như tương tự mang đến nhiều bài học - Ảnh: Insider

Phóng viên Tim Levin của Business Insider đã có kinh nghiệm lái nhiều mẫu xe điện trên những cung đường khác nhau. Vì thế, anh cũng trải nghiệm đủ cả niềm vui lẫn sự khó chịu mà việc đi lại với xe điện mang lại.

Trong năm nay, anh đã thực hiện hai chuyến lái xe 800km, một lần với SUV điện của Nhật Toyota bZ4X và một lần với SUV điện của Hàn Genesis GV60.

Anh cho biết, lái bất kỳ một phương tiện nào cũng sẽ có ưu điểm và nhược điểm. Nhưng với xe xăng dầu, mọi phiền muộn thông thường sẽ được giải quyết ở trạm xăng. Bởi hệ thống tiếp nhiên liệu kiêm cả trạm nghỉ dọc đường này gần như rất ít lỗi. Hơn nữa, thói quen lái xe xăng đã hình thành từ lâu, việc áng chừng thời gian đổ xăng thuần thục hơn là sạc điện.

Còn xe điện thì khác, khi đi đường có thể rất sướng, nhưng cũng lắm nỗi lo: tầm hoạt động hạn chế, thiếu trạm sạc, thời gian sạc lâu. Đỉnh điểm của sự bực bội với nhiều người là khi tấp vào trạm và phát hiện tụ hỏng.

Với hai lần lái Toyota bZ4X và Genesis GV60, anh đã rút ra vài trải nghiệm lái xe điện trên đường xa.

Chọn đúng xe rất quan trọng

Cùng Toyota bZ4X, Tim Levin đã lái từ New York đến thủ đô Washington (Mỹ). Với Genesis GV60, anh đi từ New York đến Cape Cod, Massachusetts. Cả hai đều có phạm vi hoạt động gần như tương tự (theo EPA), hành trình chừng 800km, yêu cầu hai lần dừng sạc giữa đường và một lần sạc khi đến đích. Nhưng một chiếc mang đến trải nghiệm vui vẻ, một chiếc thì khá… sốt ruột.

Xe có sạc nhanh được hay không phụ thuộc rất lớn vào nguồn điện. Với Toyota bZ4X công suất sạc 100 kW, Levin mất 45 phút trong lần sạc đầu, 1 giờ cho lần sạc sau.

Levin đánh giá phiên sạc kéo dài và nhàm chán. Người phát ngôn của Toyota cho biết bZ4X đôi khi giảm tốc độ sạc nhanh để giảm hao mòn bộ pin và tăng tuổi thọ. Rất may ở chiều về, nhờ tìm đúng tụ sạc, Levin đã có thể sạc nhanh 15 phút.

Việc sạc nhanh với Toyota bZ4X đôi khi khiến người dùng cảm thấy bực bội, ngay cả khi biết đó là thiết kế có chủ đích để an toàn hơn - Ảnh: Insider

Việc sạc nhanh với Toyota bZ4X đôi khi khiến người dùng cảm thấy bực bội, ngay cả khi biết đó là thiết kế có chủ đích để an toàn hơn - Ảnh: Insider

Ngược lại, với Genesis GV60 công suất sạc 230 kW, Levin chỉ mất 12 phút sạc lần đầu, 35 phút trong lần sạc kế tiếp và không có hiện tượng "giảm tốc độ" như bZ4X.

Tốc độ sạc nhanh có khi khiến người dùng vui vẻ hơn cả tầm hoạt động - Ảnh: Insider

Tốc độ sạc nhanh có khi khiến người dùng vui vẻ hơn cả tầm hoạt động - Ảnh: Insider

Từ đó, Levin rút ra kết luận: tốc độ sạc quan trọng hơn phạm vi hoạt động. Với những người "sốt ruột", một chiếc xe như Genesis GV6 sẽ thích hơn. Nhưng phích cắm sạc 100kW lại phổ biến hơn.

Trời lạnh ảnh hưởng lớn đến xe điện

Yếu tố khác biệt lớn giữa hai hành trình, ngoài việc lựa chọn phương tiện, là thời tiết.

Hành trình đi với Toyota bZ4X diễn ra vào tháng 4, khi đó trời còn khá lạnh. Tầm hoạt động ước tính giảm từ 283km xuống 201km. Bật máy sưởi tốn khá nhiều điện, phải dừng sạc nhiều hơn và thời gian di chuyển kéo dài hơn. Do đó, Levin quyết định đi một mạch (chỉ dừng 2 lần sạc như kế hoạch ban đầu) và cầm lái trong tình trạng "run rẩy".

Cần suy nghĩ khi đi đường dài với xe điện trong thời tiết lạnh - Ảnh: Insider

Cần suy nghĩ khi đi đường dài với xe điện trong thời tiết lạnh - Ảnh: Insider

Nếu sử dụng ô tô xăng dầu, trong trường hợp tương tự, Levin không cảm thấy quá lạnh, do hiệu ứng phụ của động cơ đốt trong là tỏa nhiệt.

Còn lần đi với Genesis GV60 diễn ra vào tháng 7. Vì vậy, anh sử dụng điều hòa. Máy lạnh ngốn pin ít hơn nên anh không quá phải lo lắng về việc dừng sạc ngoài kế hoạch.

Thực tế trời quá nóng cũng khiến phạm vi hoạt động giảm mạnh so với ước tính. Nhưng với những xứ sở ôn đới, vấn đề trời lạnh nghiêm trọng hơn trời nóng. Còn ở nước nhiệt đới như Việt Nam thì ngược lại - Ảnh: Insider

Thực tế trời quá nóng cũng khiến phạm vi hoạt động giảm mạnh so với ước tính. Nhưng với những xứ sở ôn đới, vấn đề trời lạnh nghiêm trọng hơn trời nóng. Còn ở nước nhiệt đới như Việt Nam thì ngược lại - Ảnh: Insider

Đi xe điện, đừng bỏ qua sạc thường

"Tôi đã học được rằng sạc thường khi đỗ xe có thể giúp các chuyến đi đường dài với xe điện trở nên thông thuận hơn", Levin viết.

Khi anh đến Washington, pin xe điện Toyota chỉ còn 6%. Do đó, Levin cần sạc đầy trước khi trở về New York. Điều phiền là nơi anh dừng chân nghỉ qua đêm không có điểm sạc, dù chỉ là sạc thường. Vì vậy, sáng hôm sau, anh buộc phải tìm trạm sạc nhanh và cắm xe trong một giờ.

"Đó không phải là điều bất tiện tồi tệ nhất, nhưng đi nghỉ là để tận hưởng, chứ không phải dành thời gian giữ cho chiếc xe không chết máy", anh viết.

Sạc thường không được chuộng bằng sạc nhanh, nhưng không có thì cũng dở - Ảnh: Insider

Sạc thường không được chuộng bằng sạc nhanh, nhưng không có thì cũng dở - Ảnh: Insider

Lần đi với xe điện của Genesis GV6 dễ thở hơn, do nơi anh dừng lại đã có ổ cắm điện. Sạc điện vẫn rất chậm, nhưng ít nhất đủ để không phải lo đi tìm trạm sạc và tranh thủ lúc đó mọi người có thể đi tham quan.

Đúng là xe xăng dầu cũng phải đối mặt với những vấn đề tương tự xe điện. Chẳng hạn, xe điện lo hết pin thì xe xăng lo cạn bình.

Nhưng có thể do thói quen đã "ăn sâu", việc xử lý tình huống với một chiếc xe xăng dầu dễ dàng hơn rất nhiều.

Sạc thường chính là "cứu cánh" quan trọng của xe điện. Xây dựng trạm sạc nhanh tốn kém, còn sạc thường dễ thiết lập hơn nhiều - Ảnh: Insider

Sạc thường chính là "cứu cánh" quan trọng của xe điện. Xây dựng trạm sạc nhanh tốn kém, còn sạc thường dễ thiết lập hơn nhiều - Ảnh: Insider

Ít nhất, không phải lo trạm xăng hỏng (xác suất cực kỳ hạn hữu), không cần quá bận tâm đến việc có nên sử dụng máy sưởi hay máy lạnh hay không, không phải nhìn chăm chăm vào dung lượng pin còn lại, cũng không cần lên kế hoạch kỹ càng điểm dừng (trừ khi đi đến những nơi thực sự hẻo lánh).

Nhưng thế giới đang sang trang, cách tốt nhất là "nhảy trang" cùng thời đại "bằng cách thử những thứ mới và biến thành thói quen", theo Levin. Khi đó, xe điện cũng chỉ như xe xăng dầu hiện nay mà thôi.

Tự lái xe điện "đi phượt", CEO Ford thừa nhận việc sạc hơi "khoai"Tự lái xe điện 'đi phượt', CEO Ford thừa nhận việc sạc hơi 'khoai'

CEO Ford đã trực tiếp trải qua cơn đau đầu về sạc xe điện như những người dùng khác, thừa nhận còn nhiều việc phải làm để cải thiện trải nghiệm cho khách hàng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên