Nhiều mẫu xe lọt vào nhóm bán ít nhất năm 2021 do thiếu nguồn cung, chờ thế hệ mới... - Ảnh: THACO
Trải qua một năm 2021 đầy biến động, tình hình kinh doanh của các hãng xe không mấy khả quan. Trái ngược với các mẫu xe có doanh số hơn 1.000 xe ở tháng cuối năm, có những mẫu xe không bán được chiếc nào và phần lớn thuộc nhóm xe bán ít nhất năm 2021.
Bên cạnh các mẫu xe thiếu hấp dẫn, một số mẫu xe đạt doanh số thấp do thiếu nguồn cung do dịch bệnh hoặc chuyển giao thế hệ.
1. Toyota Granvia
Doanh số: 3 xe
Mức giá: Từ 3,07 tỉ đồng
Thiết kế không nổi bật đi kèm giá cao, Toyota Granvia trở thành mẫu xe bán ít nhất năm 2021 - Ảnh: Paultan
Dẫn đầu danh sách xe bán ít nhất năm 2021 là Toyota Granvia. Sau 1,5 năm có mặt tại Việt Nam, tình hình kinh doanh của Granvia không mấy khả quan.
Là mẫu xe khỏa lấp khoảng trống dưới Alphard với mức giá trên 3 tỉ đồng, Granvia có doanh số kém hơn rất nhiều so với đàn anh. Với giá này, khách hàng Việt có lựa chọn hấp dẫn hơn chiếc Mercedes-Benz V-Class.
Giá bán cao và kiểu dáng không sang trọng như Alphard là nguyên nhân khiến Granvia chỉ bán được 3 xe trong năm 2021.
2. Ford Explorer
Doanh số: 3 xe
Mức giá: 1,99 tỉ đồng
Thế hệ mới vừa được ra mắt sẽ giúp Explorer có doanh số tốt hơn trong năm 2022 - Ảnh: CẤN HƯNG
Cùng bán được 3 xe như Granvia nhưng doanh số được xem là thảm hại của Ford Explorer đến từ nguyên nhân khách quan.
Explorer tại Việt Nam thuộc thế hệ cũ, đã ngừng nhập khẩu từ cuối năm 2020 để dọn đường cho thế hệ mới. Dịch bệnh ảnh hưởng đến nguồn cung vật liệu nên phải đến tháng 1-2022, Explorer thế hệ 6 mới về đến Việt Nam. Do đó, doanh số 3 xe của năm 2021 là số xe còn sót lại của năm 2020.
Thế hệ mới với nhiều nâng cấp vừa được ra mắt hứa hẹn sẽ giúp Explorer thoát khỏi nhóm xe bán ế trong năm 2022.
3. Toyota Avanza
Doanh số: 33 xe
Mức giá: 544-612 triệu đồng
Dù có giá dễ chịu, Avanza vẫn không thoát được số phận hẩm hiu vì kiểu dáng có phần lỗi thời - Ảnh: Toyota
Với mức giá 500-600 triệu đồng, Toyota Avanza lại không được lòng khách hàng Việt do kiểu dáng lỗi thời. Cùng mức giá này, người dùng có thể lựa chọn Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga hay Toyota Rush có thiết kế bắt mắt hơn.
4. Kia Optima/K5
Doanh số: 96 xe
Mức giá: 759-919 triệu đồng
Sau khi chuyển sang thế hệ mới, doanh số của K5 được kỳ vọng sẽ cải thiện so với Optima - Ảnh: NetCarShow
Tương tự Explorer, doanh số bết bát của Kia Optima đến từ việc mẫu xe này đã hết hàng tại đại lý trong gần nửa năm. Từ tháng 4, Optima đã không có doanh số trong báo cáo bán hàng của VAMA.
Từ tháng 10-2021, Kia Optima đã có phiên bản mới và được đổi tên thành K5. Kiểu dáng mới, trang bị hiện đại nhưng K5 khó lòng lọt vào nhóm bán chạy của phân khúc sedan hạng D.
5. Toyota Alphard: 107 xe
Doanh số: 107 xe
Mức giá: 4,24 tỉ đồng
Nằm trong top xe bán ế nhất năm không phải vấn đề quá mới mẻ với Alphard - Ảnh: Toyota
Kết thúc năm 2021, Toyota bán được 107 chiếc Alphard. Đây là mẫu xe hiếm hoi trong danh sách này có doanh số cải thiện so với năm 2020. Thuộc nhóm xe bán ít nhất Việt Nam là điều không quá nghiêm trọng với Alphard. Với mức giá gần 4,3 tỉ đồng, rõ ràng Alphard không phải là mẫu xe cho số đông.
6. Honda Accord
Doanh số: 120 xe
Mức giá: 1,32 tỉ đồng
Kiểu dáng kén khách và giá đắt là nguyên nhân khiến Accord bán kém hơn đối thủ Camry - Ảnh: Honda
Cùng với Kia K5, Honda Accord là mẫu xe thứ 2 trong nhóm sedan hạng D góp mặt trong danh sách này. Accord 2021 thuộc thế hệ mới, ra mắt tại triển lãm VMS vào cuối năm 2019 nhưng không đủ sức cạnh tranh với Toyota Camry.
Sang năm 2022, mẫu xe này được nâng cấp nhẹ nhưng với giá bán cao, công nghệ không bằng với Toyota Camry, nhiều người dự đoán thứ hạng của xe sẽ không được cải thiện.
7. Isuzu mu-X
Doanh số: 155 xe
Mức giá: 779-949 triệu đồng
Dù kiểu dáng đã được thay đổi, mu-X vẫn chưa thật sự được lòng khách hàng Việt - Ảnh: Isuzu
Isuzu mu-X là đại diện duy nhất của phân khúc SUV 7 chỗ góp mặt trong nhóm xe bán ít nhất của năm 2021. Kiểu dáng không bắt mắt, trang bị nghèo nàn là nguyên nhân chính khiến mu-X chỉ bán được 155 xe trong cả năm 2021 - chưa bằng doanh số 1 tháng của các mẫu xe đối thủ.
8. Ford Tourneo
Doanh số: 182 xe
Mức giá: 999 triệu - 1,07 tỉ đồng
Doanh số không như mong đợi và ảnh hưởng của dịch, Ford đã ngừng sản xuất Tourneo tại Việt Nam - Ảnh: Ford
Ford Tourneo từng được kỳ vọng sẽ là đối thủ mạnh của Kia Sedona/Carnival. Tuy nhiên, mẫu MPV này ngừng sản xuất sau chỉ 1,5 năm có mặt tại Việt Nam. Nguyên nhân chính đến từ doanh số bết bát do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Kiểu dáng không hợp thị hiếu người dùng cũng khiến Tourneo bị Sedona/Carnival lấn át.
9. Toyota Land Cruiser
Doanh số: 257 xe
Mức giá: 4,06 tỉ đồng
Nguồn hàng khan hiếm và giá cao là nguyên nhân khiến doanh số của Land Cruiser chỉ ở mức hơn 200 xe/năm - Ảnh: Paultan
Tương tự Alphard, Land Cruiser cũng không bị áp lực doanh số từ Toyota. Mức giá hơn 4 tỉ đồng kết hợp nguồn cung không dồi dào từ Nhật biến Land Cruiser thành mẫu xe không dành cho số đông. Land Cruiser đang được phân phối là thế hệ mới nhất, được thay đổi về thiết kế và nâng cấp đáng kể về trang bị.
10. Isuzu D-Max
Doanh số: 291 xe
Mức giá: 595-759 triệu đồng
Được phân phối thế hệ mới là yếu tố giúp doanh số của Isuzu D-Max cải thiện so với năm trước - Ảnh: Paultan
Hai mẫu ôtô chủ lực của Isuzu đều góp mặt trong nhóm bán chậm nhất năm, sau mu-X là D-Max. Khác với mu-X, tình hình kinh doanh của D-Max có cải thiện so với năm 2020. Nguyên nhân chính đến từ việc mẫu bán tải này được phân phối thế hệ mới, tăng sức cạnh tranh. Dù vậy, sự thay đổi này vẫn chưa đủ để D-Max có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận