17/11/2025 08:45 GMT+7

1.000 đồng tiền lẻ, nhiều hay ít?

Câu chuyện gây tranh cãi khi chủ quán chê khách đứng chờ lấy 1.000 đồng tiền lẻ thối lại ở một quán ăn không phải hiếm. Thậm chí, một số trường hợp lẻ 1.000 đồng, quán mặc định là 'khách cho'.

tiền lẻ - Ảnh 1.

Nhiều người cho rằng 1.000 đồng cũng là tiền nên chờ thối là bình thường - Ảnh: AN VI

Thực tế có nhiều quán ăn, nhà hàng hiện nay niêm yết các mức giá với số tiền lẻ như 19.000 đồng, 99.000 đồng, 199.000 đồng… nên việc chờ thối 1.000 đồng không phải là chuyện hiếm.

Bán cứ để giá 19.000, 199.000 đồng, khách chờ lấy tiền lẻ thì bị "bóc phốt"

Việc chờ thối lại 1.000 đồng đã là chuyện “thường như ở huyện” với những người trẻ như Lâm Hữu Kha (25 tuổi), ngụ phường Tân Thuận, TP.HCM. 

Kha nói mình thường cùng bạn bè ăn buffet ở nhiều nơi, mức giá của vé lúc nào cũng có “99” đằng sau. Có khi là 199.000 đồng, 299.000 đồng... nói chung lúc nào cũng phải chờ thối lại 1.000 đồng. 

"Tôi thấy việc đó bình thường mà, gom về trả tiền gửi xe các thứ, nhiều lúc không có 1.000 đồng gửi xe còn bất tiện hơn”, Kha nói.

Theo quan điểm của Kha, bất kể mệnh giá nào, nếu là tiền của mình thì nên nhận lại vì nhà hàng, quán ăn đã trừ chi phí hết trong hóa đơn.

“Ví dụ đi ăn 10 lần, là đã bỏ hết 10.000 đồng rồi. Thử đặt ngược câu hỏi, nếu mình thiếu 1.000 đồng thì người ta có cho mình luôn không. Nói chung việc chờ nhận tiền thối là bình thường, nếu quán nào tỏ thái độ về việc này, tôi không bao giờ quay lại”, Kha chia sẻ.

Kha kể ngay cả khi uống cà phê ở những quán vỉa hè, đôi lúc ly nước 19.000 đồng, đưa tờ 20.000 đồng mà quên lấy tiền thối, chủ quán còn cầm tiền ra tận xe nhắc mình.

Kha cho rằng ngay cả quán nhỏ còn tôn trọng số tiền của khách thì không có lý do gì những quán ăn sang trọng lại tỏ thái độ khi khách chờ lấy tiền thối.

Giá trị 1.000 đồng đối với các bạn sinh viên như Nguyễn Thị Thu Nguyệt (21 tuổi), ngụ phường Hiệp Bình, TP.HCM, càng thiết thực hơn.

Nguyệt chia sẻ đôi lúc đi học về, không có tiền lẻ phải đi xin bạn bè mỗi người 1.000 đồng để trả tiền gửi xe.

“Tôi thường dùng chuyển khoản nhiều, nên tiền lẻ trong túi lúc nào cũng phải tích sẵn, nên tôi thấy 1.000 đồng cũng giá trị”, Nguyệt chia sẻ thêm.

Nguyệt kể trong ví luôn có một ngăn riêng để cất tiền lẻ, vì nhiều lúc “cứu nguy” bất ngờ. “Một gói mì tôm rẻ nhất ở căng tin ký túc xá cũng 4.000 đồng, nên 1.000 đồng thiếu đi là cả vấn đề. Đôi khi, chỉ vì không đủ tiền lẻ mà mình phải đổi sang món khác, hoặc đi bộ thêm một quãng để tìm chỗ rẻ hơn”.

Nguyệt nói thêm, chính vì tiết kiệm nên hiểu giá trị thật của đồng tiền, dù nhỏ nhất. “1.000 đồng có thể là một cuốc gửi xe đạp, một tờ photo tài liệu, hay góp vào quỹ từ thiện mà nhiều người chung tay. Nói 1.000 đồng không đáng là sai, chỉ là mình không đủ kiên nhẫn để nhìn thấy sức mạnh của nó thôi”, Nguyệt bày tỏ.

500 đồng không có tiền lẻ thối, bù bằng kẹo

Anh Nguyễn Đức Huy, quản lý một nhà hàng BBQ ở phường Thủ Đức, TP.HCM, cho biết: “Thực ra, việc để giá 99.000 hay 199.000 đồng không phải là “chiêu” để khách bỏ lại 1.000 đồng như nhiều người nghĩ, mà là một chiến lược kinh doanh. 

Đây là cách rất phổ biến trong ngành F&B. Bản chất của nó khiến khách hàng chú ý đến con số đầu tiên bên trái, chứ không phải toàn bộ con số.

Khi thấy món ăn giá 99.000 đồng, khách hàng có xu hướng nghĩ nó chưa tới trăm, rẻ hơn đáng kể so với 100.000 đồng, dù thực tế chỉ chênh đúng 1.000 đồng. Đó là cảm giác tiết kiệm giả, nhưng lại tạo hiệu quả rất thật trong quyết định chi tiêu”.

Anh Huy cho biết hệ thống nhà hàng của anh vẫn luôn tuân thủ quy định trả lại đủ tiền thừa cho khách, dù 500 đồng khi không có tiền thối cũng bù cho khách bằng kẹo.

“1.000 đồng không phải chuyện lớn, nhưng cách xử lý mới là thứ khiến khách cảm nhận được sự tôn trọng hay không. Chúng tôi luôn nhắc nhân viên, dù đông khách đến mấy cũng không được coi thường chi tiết nhỏ ấy. Bởi chỉ cần một lần lúng túng hay thái độ không đúng là hình ảnh thương hiệu có thể bị tổn hại”.

Tuy nhiên, anh cũng thừa nhận chính điều đó tạo ra nguy cơ hiểu lầm nếu nhà hàng không quản lý tốt.

“Giá lẻ khiến tiền thối trở thành vấn đề nhạy cảm. Một số nơi không chuẩn bị đủ tiền lẻ, hoặc nhân viên ngại làm khách chờ, nên dẫn đến phản ứng tiêu cực. Nhưng về nguyên tắc, nhà hàng phải chịu trách nhiệm chứ khách sẵn sàng bỏ tiền trăm tới quán tại sao mình lại thái độ vì phải thối 1.000 đồng”, anh Huy chia sẻ thêm.

Có phải niêm yết giá 99.000 đồng để “gài” khách thêm 1.000 đồng? - Ảnh 2.Phục vụ có nhiệt tình hay không phụ thuộc vào tiền tip của khách?

Khi chưa thanh toán, nhân viên phục vụ hết sức nhiệt tình, hỏi han liên tục… Nhưng tính tiền xong, tôi gửi lại nhân viên tiền thừa và không tip riêng, người này quăng cho tôi 'cục lơ' suốt thời gian còn lại.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất