
Đặt đồ ăn, thức uống trên mạng đã trở thành thói quen của nhiều người trẻ hiện nay - Ảnh: AN VI
Không chỉ những món “trending”, mà các món ăn quen thuộc như tô bún bò, dĩa cơm tấm, ly nước mía cũng được đặt với giá ship gần bằng tiền của một suất ăn, thức uống. Mỗi lần như thế kèm tô, muỗng nhựa, bịch đựng, túi ni lông...
Chuyện này đã tạo thêm lượng rác thải nhựa.
"Đặt đồ ăn trên mạng để có giờ nghỉ trưa"
Hằng ngày, chị Nguyễn Thị Thu Nghiệp (23 tuổi, nhân viên truyền thông cho một công ty bất động sản tại phường Thạnh Mỹ Tây, TP.HCM) thường đặt đồ ăn trưa qua mạng.
Chị cho biết việc mình ship đồ ăn trưa đến văn phòng không phải làm biếng mà tại chị chỉ có một tiếng rưỡi đồng hồ nghỉ trưa, nếu ra quán thì không còn thời gian ngủ trưa. Do đó, chị thường đặt trước giờ nghỉ trưa 15 phút, khi đồ ăn ship tới là vừa ăn luôn.
Ngoài ra, chị Nghiệp cũng chỉ ra nguyên nhân là do xung quanh chỗ làm chủ yếu chỉ bán cơm, phở… ăn nhiều ngán nên đặt đồ ăn trên app sẽ đa dạng hơn.
"Cô nhân viên truyền thông nói mình và đồng nghiệp ăn trưa sẽ uống thêm nước, nếu mua trực tiếp phải đi tới 2-3 chỗ rất tốn thời gian. Còn đặt app đôi khi đặt nhiều còn được giảm giá, có voucher của app, hời nữa chứ không đắt như mọi người vẫn nghĩ”, chị Nghiệp chia sẻ thêm.
Chị Nghiệp thừa nhận chính thói quen khi đi làm cũng định hình kiểu ăn uống của cô trong ngày nghỉ.
Nhắc tới chuyện ăn uống, Nghiệp cười trừ nói đã lâu rồi bếp nhà cô chưa thay gas vì chẳng nấu nướng bao nhiêu. Ở nhà buổi sáng Nghiệp sẽ đặt hai phần cơm ăn đủ cho cữ chiều, còn nếu bạn bè tới chơi, cả nhóm cũng xúm nhau bàn đặt đồ ăn trên mạng chứ không thiết tha chuyện xách xe đi tìm quán.
Còn với Dương Trúc Thi (22 tuổi), ngụ phường Hiệp Bình, hiện là freelancer làm việc tại nhà, chuyện đặt đồ ăn tới tận cửa nhà đã không còn xa lạ.
Sáng sớm vừa mở mắt, Thi chưa vội dậy mà nằm trên giường lướt điện thoại để đặt cà phê và tìm đồ ăn sáng. Chuyện đặt đồ ăn buổi sớm mai cũng tốn từ 30 phút đến 1 tiếng.
“Đầu tiên là sẽ đặt cà phê, có hôm thì cà phê sữa, hôm đổi gió lại uống bạc xỉu. Sau khi lựa cà phê xong mình lại tốn thời gian lựa món, thường sẽ ưu tiên lựa các quán cà phê có bán cả đồ ăn sáng để tiết kiệm tiền ship”, Trúc Thi kể về việc đầu ngày của mình.
"Nghiện" cảm giác lướt điện thoại chọn đồ ăn vì thích được "chiều chuộng"
Điều đáng nói dù cạnh nhà có quán cơm, quán phở nhưng Thi vẫn thích đặt những món này trên mạng hơn vì quán gần nhà không hợp khẩu vị.
“Tôi thường ăn quán trên đường Phạm Văn Đồng, bữa nào siêng tôi xách xe chạy đến đó gần 10 phút để ăn. Mà lười thì đặt về, tốn 25.000 đồng tiền ship nữa chứ mua quán sát nhà ăn không ngon thấy còn xót tiền hơn”, Thi nói.
Chia sẻ về việc tại sao thích đặt món ăn cạnh nhà cũng có, Dương Trung Tính, ngụ phường Thủ Đức, thừa nhận đôi lúc lười dắt xe ra khỏi nhà để đi tìm quán ăn.
Chàng trai 24 tuổi kể lý do quan trọng nhất là do đang ở trọ, buổi sáng và buổi chiều nhà xe rất đông, mỗi lần dắt mỗi lần cực nên Tính thường đặt trên app rồi ra cửa lấy cho lẹ.
Tính nói: “Không phải mình không biết lãng phí, mà đôi khi thấy lười bước ra ngoài. Trời nắng gắt, nhiều hôm mưa bất chợt, nghĩ đến cảnh phải mặc thêm áo mưa, xếp hàng chờ đợi lại ngán. Trong khi chỉ cần vài thao tác trên điện thoại, vài chục phút sau có người mang đến tận cửa”.
Cả Tính, Nghiệp hay Thi đều có điểm chung là đã có thói quen đặt app. Thậm chí Tính còn thẳng thắn cho biết "dường như mình nghiện cảm giác lướt điện thoại để lựa đồ ăn".
Cái “nghiện” này đến từ tâm lý được chiều chuộng. Tính nhận ra mỗi lần đặt đồ ăn, giống như được ai đó phục vụ riêng. Chỉ cần nằm nhà, bật phim, rồi có người gõ cửa đưa tận tay.
“Nếu hôm nào buộc phải ra ngoài mua, tự dưng thấy phiền và thiếu thoải mái. Nhiều bạn bè mình cũng vậy, không hẳn lười biếng, mà như bị quen với tiện ích rồi khó bỏ”, Tính nói thêm.
Mua ly cà phê 40.000 mà tiền ship hết 60.000 đồng

Có người đặt ly cà phê cách nhà cả chục cây số - Ảnh: AN VI
Anh Đ.T.N. (28 tuổi), ngụ phường Thạnh Mỹ Tây, làm tài xế cho một hãng xe công nghệ cũng gật gù đồng tình khi nói về việc có nhiều người lên mạng đặt đồ ăn, dù sát nhà vẫn có quán.
Trong đó, anh N. chỉ ra câu chuyện thường thấy khi chạy xe là có nhiều người ở tận TP Thủ Đức (cũ) đặt đồ ăn ở phường Bến Thành. Với tài xế như anh, chạy càng xa càng có nhiều tiền. Song, nhận những đơn này anh cũng không khỏi lo lắng.
“Có khi đặt ly cà phê 40.000 đồng mà tiền ship tôi giao thấy đã 60.000 đồng, với những đơn này tôi thường sẽ gọi lại hỏi khách có đặt nhầm địa chỉ không. Hoặc yêu cầu khách thanh toán trước qua thẻ, chứ mà trả sau đôi lúc cũng ngại bị bom hàng”, anh N. chia sẻ.
Anh N. nói có nhiều lúc anh không hiểu tại sao khách lại sẵn sàng bỏ tiền ship cao gấp mấy lần giá món để đặt về. Khi anh giao tới, thấy xung quanh vẫn có quán bán món ấy.
“Nhận tiền nhiều thì vui, mà giao xa như vậy, nhất là với những món nóng tới nơi nó đã nguội ngắt. Còn trà sữa hay gì đó đi mười mấy cây số cũng tan đá hết trơn, vậy mà vẫn có người đặt mới hay”, anh N. chạy xe công nghệ đã 3 năm cho biết.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận